Lào Cai kịp thời dập tắt 3 vụ cháy rừng khu vực núi cao

10/03/2016 00:00

  (TN&MT) - Mấy ngày gần đây trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã liên tục xẩy ra 4 vụ cháy rừng ở các địa bàn Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn , xã...

 

(TN&MT) - Mấy ngày gần đây  trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã liên tục xẩy ra 4 vụ cháy rừng ở các địa bàn Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn ,  xã Nậm Pung và Ý Tý (huyện Bát Xát), huyện Bắc Hà, xã vùng cao Tả Phời (thành phố Lào Cai) làm thiệt hại ít nhất hơn chục héc ta rừng. 

Đây cũng  là những nơi bị thiệt hại sau trận mưa tuyết, băng giá lịch sử đầu năm 2016 và sau khi tuyết tan rừng bị khô héo rất dễ bị hỏa hoạn xẩy ra nếu gặp lửa rừng bất ngờ xuất hiện..

Do chỉ đạo kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ là chính nên các khu vực xảy ra cháy rừng đã huy động lực lượng dập lửa cứu rừng và tạo đường vành đai xung quanh khu vực rừng bị cháy để khống chế lửa không cho cháy lan rộng ra vị khác nên giảm thiệt hại thấp nhất về rừng bị cháy và đảm bảo an toàn cho người làm nhiệm vụ phòng chống cháy rừng. 

Đặc biệt tại khu vực giáp danh giữa xã Nậm Xây và xã Nậm Xé  ( huyện Văn Bàn)  đã xẩy ra vụ cháy rừng Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn chiều tối ngày 7/3 làm thiệt hại hơn 8 héc ta rừng. Tuy nhiên đây là số diện tích rừng tái sinh sau vụ cháy năm 2010 và rừng nghèo kiệt, lau cỏ.

Sau 14 giờ liên tục tổ chức phát đường băng cản lửa và dập lửa trong điều kiện gió to, địa hình hiểm trở và trời tối nhưng đến sáng ngày 9/3 các  lực lượng cứu hộ của tỉnh Lào Cai và huyện Văn Bàn đã dập tắt hoàn toàn đám cháy không để cho lửa lan vào vùng lõi phải bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên- Văn Bàn.

 Được biết  Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) có diện tích hơn 25.000ha, là nơi phân bố đa dạng thực vật bậc nhất của dãy Hoàng Liên Sơn. Đây cũng là khu bảo tồn còn lưu giữ và cư trú của nhiều loài động vật quý hiếm có tầm quốc gia và quốc tế. 

Ngày 9/3 Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có công điện khẩn gửi các cấp các ngành trong tỉnh tăng cường công tác phòng chống cháy rừng mùa hanh khô ở các địa bàn trọng điểm vùng cao Sa Pa, Bát Xát, Văn Bàn, đồng thời tỉnh sẽ xử lý các tổ chức và cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm để xẩy ra cháy rừng ở địa bàn mình phụ trách.

                     Phạm Ngọc Triển

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai kịp thời dập tắt 3 vụ cháy rừng khu vực núi cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO