Lào Cai kiểm tra, xử lý tình trạng lợn chết quẳng xuống sông

29/04/2017 00:00

Trong vài ngày trở lại đây, trên sông Nậm Thi thuộc khu vực xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) xuất hiện tình trạng lợn chết bị quẳng xuống sông trôi...

 

Trong vài ngày trở lại đây, trên sông Nậm Thi thuộc khu vực xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) xuất hiện tình trạng lợn chết bị quẳng xuống sông trôi dạt vào những khúc sông cạn trên địa bàn, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, khiến người dân địa phương bức xúc. Điều đáng nói là khúc sông này nằm ngay gần Nhà máy nước Lào Cai, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho 2/3 dân số của thành phố vùng biên này.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Sáng 29/4, khi đi thực địa một khúc nhỏ trên sông Nậm Thi, thuộc địa phận thôn Bản Quẩn, xã Bản Phiệt, phóng viên TTXVN đã chứng kiến không ít hình ảnh phản cảm, hàng chục con lợn nặng tới hàng tạ chết trương, dập dềnh trên dòng nước. Mùi hôi thối từ những xác con lợn chết nồng nặc cả một khúc sông vốn được coi là thơ mộng ở vùng đất này.

Tìm hiểu sâu hơn, phóng viên được biết đây là những con lợn được vận chuyển từ dưới xuôi lên để xuất sang Trung Quốc nhưng không may bị chết và bị quẳng xuống sông để tránh chi phí chôn lấp.

Vào dịp trước Tết Nguyên đán 2017, trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng đã từng xuất hiện tình trạng lợn chết vứt bữa bãi ven đường gây ô nhiễm môi trường và đã được nhiều phương tiện truyền thông đại chúng thông tin. Trước tình hình đó, từ ngày 25/2, tỉnh Lào Cai đã giao cho Công ty trách nhiệm hữu hạn tổng hợp Minh Đức đứng ra tổ chức sắp xếp chỗ đỗ cho các xe chở lợn của tư thương ở dưới xuôi vào bãi tập kết trước khi xuất khẩu.

Doanh nghiệp này được chỉ định chịu trách nhiệm những vấn đề về môi trường ở bãi tập kết chung, chôn lấp lợn chết đúng quy định của Chi cục Chăn nuôi và Thú y địa phương. Việc chôn lấp hoàn toàn miễn phí và chịu sự giám sát của cán bộ thú y.

Tính từ ngày 25/2 đến nay, doanh nghiệp đã phải thuê đất để chôn lấp theo quy định hơn 300 con lợn. Nhờ đó, tình trạng lợn chết bị vứt bừa bãi bên đường và trên sông đã giảm tối đa và nhận được sự đồng thuận của nhiều tư thương xuất khẩu lợn qua địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai Phạm Bá Uyên cho biết: Từ khi doanh nghiệp Minh Đức đứng ra xử lý các vấn đề môi trường và thu gom xác lợn chết đi chôn lấp đã giảm thiểu được tình trạng lợn chết vứt bừa bãi ra môi trường. Ông Uyên cũng đã trực tiếp cùng lãnh đạo huyện Bảo Thắng vào tận khu đất doanh nghiệp mua để chôn lấp lợn chết và khẳng định các quy trình chôn lấp đúng với quy định của ngành thú y. Lợn chết được đưa xuống hố sâu hơn 2m sau đó rải vôi bột, phủ vải trước khi được lấp đất để tránh các mùi hôi thối bốc lên. Doanh nghiệp cũng chấp hành rất tốt việc thu gom, trục vớt lợn chết bị vứt ra môi trường để đưa vào các khu chôn lấp theo quy định.

Tuy nhiên, việc lợn chết bị quẳng xuống sông lại rộ lên trong khoảng một tuần trở lại đây nhưng theo đại diện Công ty Minh Đức thì số lợn chết bị vứt ra sông vừa qua không phải của các tư thương có hàng tập kết tại bến của doanh nghiệp này trước khi xuất khẩu. Còn theo phản ánh của người dân địa phương, có thể số lợn chết bị quẳng xuống sông từ phía trên của sông Nậm Thị và trôi dạt về khu vực xã Bản Phiệt.

Trước thông tin về lợn chết bị quẳng sông, ông Phạm Bá Uyên cho biết sẽ cho lực lượng kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp thu gom để sớm xử lý, không để ô nhiễm môi trường, không để phát sinh thành điểm nóng.

Liên quan đến vụ việc trên, một số tư thương cho biết thêm, gần đây tỉnh Lào Cai đã cấp phép cho một doanh nghiệp nữa thực hiện chức năng như Công ty trách nhiệm hữu hạn tổng hợp Minh Đức song điều khác biệt là nếu tư thương xuất khẩu có lợn bị chết thì phải nộp phí 500.000 đồng để doanh nghiệp này tổ chức tiêu hủy. Đây chính là lý do một số tư thương chọn “giải pháp” quẳng lợn ra sông để bớt đi chi phí tiêu hủy./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai kiểm tra, xử lý tình trạng lợn chết quẳng xuống sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO