Lào Cai: Khu tái định cư đường cao tốc có nguy cơ sạt sập

06/10/2013 00:00

(TN&MT) - Hàng trăm hộ dân khu tái định cư thôn Đất Đèn, xã Cam Đường, TP. Lào Cai rất hoang mang trước hiện tượng sụt lún địa chất ở khu tái định cư này.

   
(TN&MT) - Trong những ngày vừa qua, hàng trăm hộ dân khu tái định cư thôn Đất Đèn, xã Cam Đường, TP. Lào Cai hết sức hoang mang trước hiện tượng sụt lún địa chất ở khu tái định cư này. Các hộ đã kiến nghị lên cấp có thẩm quyền để tìm biện pháp khắc phục nhưng tất cả chỉ nhận được câu trả lời đang nghiên cứu, xem xét.
   
  Khu tái định cư thôn Đất Đèn được TP. Lào Cai được khởi công xây dựng năm 2010, làm nơi ở mới cho 216 hộ dân trên địa bàn, thuộc diện di chuyển, giải phóng mặt bằng thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Mặt bằng khu tái định cư Đất Đèn được chủ đầu tư xây dựng bằng việc xẻ, san lấp một phần quả đồi, sau đó chia làm 3 tầng với 6 dãy dân cư. Việc phân lô, cắm đất ở, cấp phép xây dựng nhà cho các hộ dân được thực hiện từ cuối năm 2012. Được biết khu tái định cư thôn Đất Đèn có tổng mức đầu tư xây lắp 27 tỷ đồng, hoàn thành vào cuối năm 2012.
   
Ngôi nhà của anh Lý Văn Tấn có hàng chục vết nứt khắp nhà
    
   
  Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Đoàn, Chủ tịch UBND xã Cam Đường cho biết: Khu tái định cư Đất Đèn, xã Cam Đường được khởi công từ cuối 2010 và theo kế hoạch đến cuối năm 2011 hoàn thành để cấp đất tái định cư cho các hộ dân nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Nhưng đến nay, công trình này vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành, trong đó có hệ thống nước sinh hoạt. Cũng theo ông Đoàn, ngay từ khi triển khai xây dựng khu tái định cư này, các hộ dân đã có ý kiến về vị trí làm mặt bằng, tiến độ và cả chất lượng công trình…
   
  Đến khoảng tháng 3/2013, các hộ dân tại đây đã phát hiện có hiện tượng lạ, cả khu đất rộng tại đầu phía Bắc của khu tái định cư bị tụt xuống thấp hơn so với độ cao hiện tại. Hiện tượng lạ rõ rệt nhất xảy ra với những ngôi nhà xây cấp IV bị nứt nhiều chỗ, những ngôi nhà khung gỗ bị kênh, nứt toác nhiều điểm; thậm chí chỉ trong thời gian ngắn có ngôi nhà bỗng di chuyển ra phía trước đến hàng chục cm.
   
 Trên lưng đồi, vết nứt rộng, kéo dài và rất sâu
    
   
  Nguy hiểm hơn, trên lưng đồi phía sau khu tái định cư, một vết nứt rộng từ 20 đến 50 cm kéo dài cả trăm mét chạy ngang thân đồi đang ngày một rộng và dài hơn. Nhiều người dân nơi đây cho biết, vết nứt này đã xuất hiện tại đây từ đầu năm 2013, xảy ra vào mùa khô và nó trở nên rộng và dài hơn vào mùa mưa.
   
  Có nhiều điểm vết nứt rất sâu hoắm, người dân địa phương cắm cả con sào nứa dài vẫn chưa tới đáy. Nhiều người dự đoán, nếu trâu, bò, thậm chí là người không may thụt chân xuống đây có thể sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Ông Đoàn cho biết thêm.
   
Toàn cảnh Khu tái định cư thôn Đất Đèn, xã Cam Đường
    
   
  Anh Vi Văn Quang là một hộ tái định cư cho biết: anh vừa xây xong Ngôi nhà cấp IV thì bỗng nhiên phát hiện có nhiều viết nứt, ngang dọc các bức tường. Lo sợ việc nhà có thể bị sập bất cứ lúc nào anh đành cho vợ con về ở nhờ nhà ông bà ngoại cho an toàn, còn anh thì đánh liều ngủ lại để coi đồ đạc của gia đình, nhưng đêm ngủ anh vẫn thấp thỏm sợ nhà sập.
   
  Anh Lý Văn Tuấn nhượng mảnh đất và ngôi nhà đang ở tại thôn Tát II, xã Cam Đường cho việc xây dựng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Chờ đợi khá lâu mới được nhận mặt bằng ở khu tái định cư Đất Đèn, anh Tấn đã bỏ hết vốn liếng làm ngôi nhà gỗ khá tươm tất, nhưng chưa ở được bao lâu thì hiện tượng lạ xảy ra. Chỉ trong một vài ngày nhưng ngôi nhà gỗ của anh và phần đất đang ở bỗng nhiên tiến ra phía trước hơn chục cm; phần đất nửa phía trước ngôi nhà đang ở bỗng nhiên trũng xuống, ngôi nhà trở nên cập kênh, vặn vỏ đỗ, các bức tường vênh trước, vênh sau, có cột nhà đã bị nhấc lên khỏi chân đế. Người thân của anh Tấn cho biết, có ngày không mưa, không gió nhưng vẫn nhận thấy mặt đất đang rung chuyển, lắc lư, vì kèo, cột, tường vặn vẹo kêu kèn kẹt. Rồi chẳng biết tự lúc nào ngôi nhà của anh “biết đi”, tiến về phía trước đến cả gang tay.
   
  Điều đáng nói là phần đất anh Quang và anh Tuấn làm nhà đều là nền đất gốc do quá trình san gạt lưng đồi mà có. Phần mặt bằng này có nhiều tầng đá và đất rất cứng. Tại tuyến đường nội bộ khu tái định cư thôn Đất Đèn phía sau nhà anh Quang và anh Tấn nay xuất hiện hiện tượng sụt một diện tích đất rất lớn, tầng sụt cắt ngang tuyến đường và đến nay đã chênh tới hơn 10cm, có vết sụt kéo dài đến vài chục mét.
   
Người dân sông trong khu tái định cư đã nhiều lần kiến nghị chính quyền có biện pháp xử lý nhưng
đến nay vẫn chưa có hồi âm
    
   
  Theo biên bản kiểm tra hiện trường ngày 11/9 của các cơ quan chức năng, gồm: Sở Xây dựng, Sở Giao thông – Vận tải, Sở Tài chính, UBND thành phố Lào Cai, doanh nghiệp tư vấn xây dựng và chính quyền xã Cam Đường thì hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân của hiện tượng lún nứt bất thường này; biên bản cũng ghi rõ: chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ sự chuyển vị các vết nứt để có phương án đối phó. Đoàn kiểm tra còn đề nghị sớm tổ chức khoan thăm dò địa chất và đề nghị tạm ngừng cấp phép xây dựng nhà với các hộ dân trước khi có kết luận chính thức.
   
  Được biết, mới đây, tại đường T2, T3, khu tái định cư thôn Đất Đèn, thành phố Lào Cai đã thực hiện thống kê, đền bù và yêu cầu các hộ dân lập tức di chuyển khỏi nơi ở đối với một hộ dân mới làm nhà do xảy ra các hiện tượng sụt lún, nứt nhà gây nguy hiểm.
   
  Theo một số người dân sống tại đây nhiều năm thì khu tái định cư Đất Đèn xây dựng trên khu đất có nhiều mạch nước ngầm phun lên quanh năm. Nhiều người cho rằng hiện tượng sụt lún trên nền đất gốc tại khu tái định cư chưa nguy hiểm bằng dấu hiệu từ vết nứt, sụt có bề rộng tương đối và kéo dài trên lưng đồi.
   
Khu tái định cư thôn Đất Đèn được xây dựng trên sườn một quả đồi
    
   
  Có mặt tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy quả đồi sau lưng khu tái định cư không cao nhưng bề mặt khá dốc, do cắt tầng để làm khu tái định cư nên độ chênh từ vết nứt với khu dân cư là khá lớn.
   
  Nếu hiện tượng sụt, trượt xảy ra không chỉ đe dọa tới đời sống, tính mạng của những người dân sống tại Khu tái định cư mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng, gây vùi lấp một đoạn đường của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo chiều cắt ngang.
   
  Trước nguy cơ cả khu tái định cư có thể sạt sập bất cứ lúc nào. trong khi chờ kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng, người dân vẫn phải tự lo bảo vệ tính mạng và tải sản của mình bằng cách cho người cảnh giới thường xuyên để nếu có xảy ra sạt lở thì có phương án di dời khẩn cấp.
   
  Bài & ảnh: Quốc Khánh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Khu tái định cư đường cao tốc có nguy cơ sạt sập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO