Lào Cai: Khẩn trương khắc phục hậu quả lũ quét tại thôn Can Hồ A

05/09/2013 00:00

Chiều 4/9, các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả trận lũ quét tại thôn Can Hồ A, đã tìm thấy thi thể thứ 8 bị mất tích.

Đến 13 giờ chiều 4/9, các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả trận lũ quét tại thôn Can Hồ A, xã Bản Khoan, huyện Sa Pa đã tìm thấy thi thể thứ 8 bị mất tích.

  Có mặt tại thôn Can Hồ A, chứng kiến cảnh tan hoang nơi đây mới thấy hết sức tàn phá kinh hoàng của trận lũ quét xảy ra tối qua (4/9). Những tảng đá to hàng chục tấn, đường kính 5 - 6 m, những khúc cây to nằm ngổn ngang. Cả thôn Can Hồ A bị san phẳng, đường sá nhầy nhụa bùn đất. Theo những người dân nơi đây, thì đây là lần đầu tiên họ chứng kiến trận lũ quét có sức tàn phá nhanh và kinh hoàng đến vậy!. Nước lớn cùng đất đá ập về khiến hàng chục gia đình không kịp chạy thoát. Trong khi các lực lượng bên ngoài chưa kịp ứng cứu, ngay trong đêm, chính quyền xã Bản Khoang đã huy động người dân tại chỗ đến ứng cứu, tìm kiếm người mất tích.
   
   
Thôn Can Hồ A bị san phẳng.
   
  Sáng nay (5/9), các lực lượng của tỉnh và huyện Sa Pa đã tiếp cận hiện trường, tiếp tục tìm kiếm người mất tích và khẩn trương khắc phục hậu quả. Do mưa lớn vẫn liên tục trút xuống, xuất hiện thêm nhiều điểm sạt lở mới nên việc đào bới đất đá để tìm kiếm người mất tích gặp rất nhiều khó khăn.
   
   
Cấp cứu người bị thương.
   
  Giao thông bị chia cắt khiến việc huy động máy móc vào san gạt cũng rất hạn chế. Tại khu vực lũ quét, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an, quân đội và các ban, ngành của tỉnh, huyện Sa Pa vẫn đang dầm mình trong mưa đào đắp đất, đá, tìm kiếm người mất tích, dựng lại nhà cửa cho người dân.
   
   
Những tảng đá hàng chục tấn nằm ngổn ngang.
   
  Đại tá Thái Minh Đường, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã huy động 50 cán bộ, chiến sĩ cùng hơn 100 dân quân có mặt tại khu vực xảy ra lũ quét để tham gia khắc phục hậu quả, tìm kiếm người mất tích. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng vũ trang Bát Xát ứng trực ở khu vực hạ lưu suối Bản Khoang để phát hiện tìm người bị lũ cuốn trôi về.
   
   
Chiếc ô tổ bị lũ cuốn trôi hàng trăm mét.
   
  Có mặt tại khu vực xảy ra lũ quét trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Ngay sau khi nhận được tin thiên tải xảy ra, tỉnh đã huy động tối đa các lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả.
   
   
   Đường vào Bản Khoang bị chia cắt.
   
  Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, quan trọng nhất lúc này là phải tìm kiếm bằng được người bị mất tích, tổ chức mai táng cho những người xấu số theo đúng phong tục. Bên cạnh đó hỗ trợ kịp thời lương thực thực phẩm cho người dân khu vực thiên tai và cứu chữa cho người bị thương, dựng lại nhà cửa và tìm nơi ở tạm thời cho những người bị mất nhà. Đặc biệt nhanh chóng khắc phục cơ sở vật chất trường học để đảm bảo các điều kiện cho học sinh đến lớp.
   
   
Hội Chữ thập đỏ tỉnh khẩn trương đưa hàng cứu trợ đến người dân.
   
Theo Mạnh Dũng/Bao Lao Cai     
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Khẩn trương khắc phục hậu quả lũ quét tại thôn Can Hồ A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO