Lào Cai: Hơn 100 người tìm kiếm du khách người Anh gặp nạn

07/06/2016 00:00

(TN&MT) - Đã bước sang ngày thứ 4 nhưng việc tìm kiếm du khách Aiden Shaw Webb, quốc tịch Anh, gặp nạn trên đường chinh phục đỉnh núi Phan Xi Păng cao 3143m tại huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai chưa có kết quả.

Lực lượng chức năng hội ý tìm kiếm nạn nhân với gia đình nạn nhân sáng 7/6
Lực lượng chức năng và người nhà nạn nhân khoanh vùng khu vực tìm kiếm sáng 7/6

Trước tình hình đó, sáng ngày 7/6, UBND huyện Sa Pa tiếp tục tổ chức buổi hội ý nhanh giữa các lực lượng để triển khai thêm các phương án tìm kiếm. nạn nhân. Buổi hội ý diễn ra dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Ngọc Hinh, PCT UBND huyện Sa Pa và có sự tham dự của 3 thân nhân trong gia đình nạn nhân Aiden Webb vừa bay từ Anh Quốc đến Việt Nam tối ngày 6/6.

Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Sa Pa đã thông tin khái quát về công tác tổ chức lực lượng tìm kiếm nạn nhân đến thân nhân gia đình anh Aiden Webb.

Bạn gái anh Aiden Shaw Webb cho biết những dòng tìn nhắn cuối cùng  của nạn nhân
Bạn gái anh Aiden Shaw Webb cho biết những dòng tìn nhắn cuối cùng của nạn nhân

Theo đó, 8 giờ sáng ngày 4/6, Vườn Quốc Gia Hoàng Liên (Sa Pa) nhận được thông tin trình báo từ bà Blu Bell Eloise Baugham (bạn gái nạn nhân) về việc anh Aiden Webb gặp nạn trên đường trinh phục đỉnh Phan Xi Păng.

Theo những tin nhắn cuối cùng của nạn nhân về máy điện thoại di động của bạn gái lúc 6 giờ sáng ngày 4/6 (sau đó mất liên lạc hoàn toàn), lực lượng chức năng xác định điểm gặp nạn của anh Aiden Shaw Webb là khu vực điểm cao từ 2000 – 2900 mét so với mực nước biển.

Đây là khu vực có địa hình vô cùng hiểm trở, nhưng với sự hỗ trợ của hệ thống cáp treo, đến 11 giờ trưa cùng ngày, tổ tìm kiếm đầu tiên của huyện Sa Pa là lực lượng Kiểm lâm Vườn Quốc Gia Hoàng Liên đã tiếp cận được khu vực định vị. Tuy nhiên, qua quá trình ra soát nhiều điểm khả nghi trong khu vực định vị, lực lượng tìm kiếm không phát hiện thấy manh mối, dấu vết nạn nhân.

Anh Aiden Shaw Webb (ảnh do người nhà cùng cấp)
Anh Aiden Shaw Webb (ảnh do người nhà cùng cấp)

Hai ngày tiếp theo là 5 – 6/6, huyện Sa Pa đã tăng cường lực lượng tìm kiếm lên 70 người (gồm quân đội, công an, kiểm lâm và dân quân) chia làm 6 tổ để triển khai mở rộng tìm kiếm nạn nhân. Tuy nhiên, đến nay chưa có kết quả.

Tại cuộc hội ý nhanh sáng nay, người nhà nạn nhân cung cấp một thông tin quan trọng: Anh Aiden Shaw Webb là vận động viên leo núi chuyên nghiệp, ưa thích chinh phục các địa hình hiểm trở. Do đó, rất có khả năng sau khi nhắn tin mình bị thương, cần hỗ trợ nhưng nạn nhận lại tiếp tục di chuyển sang khu vực khác gây khó khăn cho công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng anh Aiden Shaw Webb sau khi bị thương tiếp tục gặp nạn tại những vực sâu mà lực lượng tìm kiếm không thể tiếp cận. Bởi điểm thung lung sâu nhất trong khu vực nạn nhân gặp nạn được xác định là hơn 1000 m.

Tại cuộc hội ý, các lực lượng, huyện Sa Pa thống nhất tăng cường số người để tổ chức mở rộng phạm vi tìm kiếm nạn nhân. Có 3 khu vực chính sẽ được ưu tiên tập trung tìm kiếm trong ngày 7/6 là khu vực Đồi Dù, Khu vực thác nước địa phận Bản Sín Chải, xã San Sả Hồ và khu vực từ điểm cao 2500 m chở xuống.

Khu vực du khách người anh gặp nạn có địa hình vô cùng hiểm trở
Khu vực du khách người Anh gặp nạn có địa hình vô cùng hiểm trở

Tính đến thời điểm này, lực lượng tham gia tìm kiếm du khách gặp nạn của huyện Sa Pa đã lên đến hơn 100 người bao gồm quân đội, công an, kiểm lâm, dân quân và nhiều người dân xã San Sả Hồ được huy động để tìm kiếm nạn nhân.

Huyện Sa Pa đã báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng cứu hộ từ tỉnh vào phối hợp giúp đỡ huyện Sa Pa trong việc tìm kiếm nạn nhân. Toàn bộ chi phí cho việc tìm kiếm du khách Aiden Shaw Webb gặp nạn sẽ được chích ra từ nguồn ngân sách của huyện.

Tuy nhiên, với mong muốn sớm tìm thấy thân nhân, ông Traver Webb (bố đẻ nạn nhân), đã xin phép huyện Sa Pa cho phép được trao thưởng 100 triệu đồng cho người đầu tiên phát hiện thấy anh Aiden Shaw Webb.

Được biết, du khách Aiden Shaw Webb là người đã tự chinh phục núi Phan Xi Păng mà không làm các thủ tục với Vườn quốc gia Hoàng Liên và cơ quan chức năng theo quy định hiện hành.

Bích Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Hơn 100 người tìm kiếm du khách người Anh gặp nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO