Lào Cai: Doanh nghiệp không chịu trách nhiệm nếu xảy ra thiên tai

09/08/2018 11:43

(TN&MT) – Vừa qua, Công ty cổ phần Tứ Đỉnh (C.ty Tứ Đỉnh) có công văn số 108/CV-TĐ gửi UBND tỉnh Lào Cai báo cáo về nguy cơ sạt lở tại Nhà máy luyện kim màu Lào Cai trong mùa mưa lũ. Theo đó, phía C.ty Tứ Đỉnh sẽ không chịu trách nhiệm nếu có thiệt hại xảy ra với lý do công ty này đang bị đình chỉ hoạt động vô thời hạn.

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã có công văn số 3496/UBND-NLN về việc chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống thiên tai tại khu vực nhà máy luyện kim màu Lào Cai thuộc C.ty Tứ Đỉnh quản lý.

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải – Xây dựng; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng; Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lào Cai; UBND huyện Mường Khương và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra thực địa, xem xét nội dung tại Văn bản nêu trên của C.ty Tứ Đỉnh; chủ động chỉ đạo,làm rõ trách nhiệm của các đơn vị trong thực hiện công tác phòng chống thiên tai. Đồng thời, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo đối với những nội dung vượt thẩm quyền. Thời gian thực hiện trước 10/8/2018.
 

Nhà máy luện kim màu Lào Cai hiện đang bị đình chỉ hoạt động vô thời hạn
Nhà máy luyện kim màu Lào Cai hiện đang bị đình chỉ hoạt động vô thời hạn

Trước đó, ngày 26/7/2018, C.ty Tứ Đỉnh đã có công văn số 108/CV-TĐ gửi UBND tỉnh Lào Cai báo cáo về nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ tại khu vực nhà máy luyện kim màu Lào Cai. Phía C.ty Tứ Đỉnh cho rằng, thời tiết khu vực phía Bắc, trong đó có tỉnh Lào Cai diễn biến bất thường, mưa lớn xảy ra trên diện rộng gây ra sạt lở đất đá, lũ ống, lũ quét và ngập lụt cục bộ nhiều nơi. Trong khi đó, Nhà máy luyện kim màu Lào Cai thuộc C.ty Tứ Đỉnh quản lý nằm trên vị trí đồi cao tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, khu vực xung quanh toàn đồi núi trọc, không có rừng phòng hộ nên nguy cơ sạt lở rất cao.

Trong khi đó, phía chân đồi nhà máy có nhà dân sinh sống, mưa lớn trong những ngày qua đã gây hiện tượng mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bùn đất lấp nhà cửa, hoa màu của dân; gây ách tắc quốc lộ 4D và đường tuần tra biên giới nếu sạt lở xảy ra.

Hiện tại, Công ty này đang chấp hành quyết định đình chỉ vô thời hạn của UBND tỉnh Lào Cai và chưa có quyết định di chuyển nhà máy hoặc cho phép ở lại vị trí trên, nên không có phương hướng chuẩn bị ứng phó nếu thiên tai xảy ra. C.ty Tứ Đỉnh cũng cho rằng: Trong trường hợp xấu nhất dẫn đến thiên tai, thiệt hại về tài sản, con người thì phía Công ty không chịu trách nhiệm.

Được biết, UBND tỉnh Lào Cai đã có quyết định số 711/QĐ-UBND ngày 07/3/2018 đình chỉ hoạt động sản xuất tại nhà máy luyện kim màu tại km 14+500, đường Quốc lộ 4D, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai của C.ty Tứ Đỉnh với lý do Dự án chậm tiến độ đầu tư; hoạt động của Nhà máy còn một số tồn tại, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Doanh nghiệp không chịu trách nhiệm nếu xảy ra thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO