Lào Cai: Di dời 69 hộ dân nằm trong vùng độc hại ở khu công nghiệp Tằng Loỏng

07/05/2014 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản chỉ đạo di dời 69 hộ dân bị ảnh hưởng môi trường tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng.

   
(TN&MT) - UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Bảo Thắng triển khai di dời 69 hộ dân bị ảnh hưởng môi trường tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng.
   
    
Toàn cảnh khu Công nghiệp Tằng Loỏng - Lào Cai

  Hiện nay, trong lòng khu công nghiệp Tằng Loỏng vẫn còn 69 hộ dân thuộc ba thôn Khe Chom, Khe Khoang, Thái Bình, thị trấn Tằng Loỏng nằm xen kẽ giữa 5 nhà máy sản xuất phốt pho của Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, đời sống của các hộ dân này đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi khí thải, nước thải của các nhà máy nằm liền kề. Mặc dù trước đó, chính quyền huyện Bảo Thắng đã nhiều lần tổ chức vận động người dân di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhưng do chưa đồng ý với phương án đền bù giải phóng mặt bằng nên các hộ dân không đồng ý di dời.
   
  Trước tình hình trên, UBND tỉnh Lào Cai đã thành lập đoàn công tác xuống địa bàn đối thoại trực tiếp với nhân dân để tìm hướng giải quyết. Đến nay, hầu hết các hộ dân đã đồng ý với phương án đền bù giải phóng mặt bằng và nhận đất tái định cư.
   
  Để sớm di dời các hộ ra khỏi nơi bị ảnh hưởng môi trường, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Bảo Thắng giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác đền bù, hỗ trợ người dân nơi bị ảnh hưởng.
   
  UBND huyện Bảo Thắng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn đo đạc xác định, cắm mốc ranh giới cụ thể tại thực địa đối với diện tích đất chưa được trích đo giải thửa, đôn đốc đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ đo đạc, bàn giao cho UBND huyện trước ngày 15/5/2014. Tiến hành thống kê nguồn gốc đất đai, tài sản, hoa màu gắn liền với đất; lấy ý kiến nhân dân về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư xong trước ngày 30/5/2014. Hoàn chỉnh, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân trong tháng 6/2014. Việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phải xong trong  tháng 7/2014.
   
Vì nhiều nguyên nhân, hiện vẫn còn hàng trăm hộ dân đang sinh sống bên trong lòng khu công nghiệp Tằng Loỏng - Lào Cai
   
  Được biết, Khu Công nghiệp Tằng Loỏng với đặc thù là khu công nghiệp luyện kim, hóa chất, việc giải phóng mặt bằng và đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai dự án do các nhà đầu tư thực hiện, vì vậy, ngoài 69 hộ dân nằm trong lòng khu công nghiệp thì vẫn còn hàng trăm hộ dân nằm liền kề các nhà máy cần được di dời, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân mà đến nay việc di dời các hộ dân vẫn chưa thực hiện được. Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, những hộ dân sẽ sớm được di dời đến nơi ở mới an toàn và đảm bảo ổn định đời sống.
   
Bài & ảnh: Hồng Hà
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Di dời 69 hộ dân nằm trong vùng độc hại ở khu công nghiệp Tằng Loỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO