Lào Cai: Chỉ đạo cơ sở chủ động phòng chống rét đầu mùa đông

22/11/2017 00:00

(TN&MT) -   Ngày 20/11, ông Nguyễn Hữu Thể, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký công điện khẩn yêu cầu các ngành, các địa phương trong tỉnh chỉ đạo cơ sở vận động người dân chủ động các biện pháp phòng, chống rét đầu mùa đông bảo vệ sức khỏe của người và đảm bảo an toàn cho cây trồng, vật nuôi do rét đậm, rét hại gây ra.

Công điện nêu rõ, theo thông tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương và Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, đêm 19/11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh ở Bắc Bộ, trời trở rét, với nhiệt độ tại vùng núi phổ biến 11 – 14 độ C, vùng núi cao dưới 10 độ C và có nơi rét đậm. Tại địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 19/11, trời chuyển rét, vùng núi rét đậm, các vùng núi cao  rét hại.

Để chủ động ứng phó với tình hình thời tiết do rét hại, rét đậm gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các ngành chức năng, các huyện và thành phố Lào Cai kịp thời chỉ đạo, có kế hoạch cụ thể, triển khai các biện pháp bảo vệ sức khỏe của người dân và phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi; tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh tới người dân về diễn biến của thời tiết để chủ động phòng, tránh.

Những ngày rét hại người dân vùng cao huyện Bắc Hà ( Lào Cai)  mặc thêm áo chống rét cho bê nghé
Những ngày rét hại người dân vùng cao huyện Bắc Hà (Lào Cai) mặc thêm áo chống rét cho bê nghé

Đồng thời, giao trách nhiệm cho lãnh đạo đơn vị, địa phương xuống cơ sở kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp chống rét, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết để kịp thời báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổng hợp báo cáo lãnh đạo tỉnh chỉ đạo xử lý theo tình huống cụ thể.

Tăng cường vận động, tuyên truyền cho nhân dân chủ động vệ sinh phòng bệnh, định kỳ phun các loại thuốc sát trùng chuồng trại, các khu vực xung quanh chuồng nuôi theo hướng dẫn của cơ quan thú y; xử lý tốt hệ thống cống, rãnh thoát nước thải, rắc vôi bột xung quanh chuồng nuôi; không để chuồng trại bị ẩm ướt nhằm ngăn chặn các loại vi khuẩn gây bệnh xâm nhập. 

Đồng thời, cần dự trữ thức ăn cho vật nuôi và tăng cường khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho vật nuôi; dự trữ chất đốt (củi khô, trấu…) để sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại. Thực hiện nghiêm việc không thả rông gia súc, nhất là trâu , bò, ngựa  trong những ngày nhiệt độ dưới 13 độ C. Khi có sương muối, băng giá phải để tan sương hoặc có ánh nắng mặt trời mới cho gia súc ra khỏi chuồng. Những hộ gia đình không có chuồng trại đảm bảo cần tổ chức che kín gió hoặc nơi có điều kiện di chuyển đàn trâu, bò từ vùng cao giá lạnh  xuống vùng thấp ấm áp hơn để tránh rét hại.

                                       Tin và ảnh:Phạm Ngọc Triển

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Chỉ đạo cơ sở chủ động phòng chống rét đầu mùa đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO