Lào Cai: “Bẫy” đường dây điện rình rập tính mạng người dân

21/07/2018 13:41

(TN&MT) – Đường dây điện bùng nhùng, chằng chịt được gắn vào các cột tre không đảm bảo an toàn dọc đường Trần Hưng Đạo kéo dài (TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) khiến...

(TN&MT) – Đường dây điện bùng nhùng, chằng chịt được gắn vào các cột tre không đảm bảo an toàn dọc đường Trần Hưng Đạo kéo dài (TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) khiến nhiều người dân qua lại rất hoang mang, lo sợ ảnh hưởng đến tính mạng mỗi khi đi qua…

Theo phản ánh của nhiều người dân phường Bình Minh và Xuân Tăng (TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai), dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài đi qua địa phận xã Xuân Tăng có nhiều đoạn dây điện chằng chịt kéo ngang dọc qua trục đường chính gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông dưới những cột điện này.

Điều đặc biệt, theo một số người dân thì những đường dây điện này được mắc trên cột tre, gỗ thô sơ, không đảm bảo an toàn càng khiến cho người dân địa phương hoang mang lo sợ mỗi khi mùa mưa bão đến.

Mới đây, tại địa phận phường Bình Minh, TP. Lào Cai đã xảy ra vụ việc thương tâm gây chết người do đường dây điện. Cụ thể, theo báo cáo của UBND phường Bình Minh, ngày 8/7/2018, ông Nguyễn Văn Q (48 tuổi), cư trú tại tổ 3 phường Xuân Tăng di chuyển từ nhà ra chợ trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn giáp ranh tổ 18 phường Bình Minh và Xuân Tăng.
m
Đường dây diện được mắc trên các cột gỗ không đảm bảo an toàn.
Do mưa lớn làm đổ cột điện bằng cây tre bắc ngang đường dân sinh vào nhà ông Đồng Văn Nẫm, dây điện rơi xuống chạy ngang đường giật chết ông Q khi đang di chuyển trên đường.

Trước sự việc thương tâm này, một số người dân hay phải đi qua đoạn đường Trần Hưng Đạo bày tỏ lo sợ bởi hằng ngày qua lại nhiều lần, và lại là con đường độc đạo dẫn vào xã Xuân Tăng. Trong khi đó, hàng trăm hộ dân sinh sống tại xã Xuân Tăng lo sợ những đường dây điện bắc qua đường ngang và bằng cột tre, gỗ không đảm bảo an toàn sẽ đổ sụp xuống bất cứ lúc nào, và ai sẽ là nạn nhân tiếp theo, đặc biệt trong mùa mưa bão đang diễn ra.

Theo ghi nhận của PV báo Tài nguyên và Môi trường, dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài, hàng ngày có rất nhiều lượt xe qua lại nối vào khu dân cư phường Xuân Tăng. Dọc trục đường này, có tới 05 điểm trục dây điện bắc ngang qua đường dân sinh. Ngoài ra, cũng có nhiều cây cột điện kéo vào nhà dân sử dụng bằng tre, gỗ nhỏ, không đảm bảo tiêu chuẩn, dễ gãy, nghiêng đổ khi vào mùa mưa bão.

Trước vấn đề trên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Thập – Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế và ông Nguyễn Sơn Hà – Trưởng phòng an toàn của Công ty Điện lực Lào Cai.
received 412813905892070
Tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Theo đó, ông Nguyễn Hữu Thập cho biết: “Sự việc gây chết người hôm vừa qua, phía Công ty cũng có nắm bắt được thông tin này, được biết là do cây cột điện bằng tre bị đổ do đã bị dịch chuyển cột 2 lần bắc ngang trục đường Trần Hưng Đạo”.

Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Sơn Hà cho biết, Công ty điện lực Lào Cai cũng phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền tới bà con. Trước đây, dây điện sau cột công tơ do Công ty quản lý là đảm bảo, nhưng lâu dần, bà con tự ý thay đổi nên phía Công ty cũng không sát sao nắm được, do tổ điện tự vận hành.

“Theo hợp đồng, đường dây sau công tơ tổng là tài sản của khách hàng, do khách hàng quản lý vận hành là chính để đảm bảo an toàn, nên thành ra nó có cái tự phát. Tuy nhiên, hàng năm, phía Công ty vẫn phối hợp tuyên truyền vận động người dân sử dụng điện an toàn”, ông Hà cho biết thêm.

Khi PV hỏi về sự việc chết người do điện dân sinh bắc qua đường, thì trách nhiệm sẽ thuộc về đơn vị nào thì ông Hà không nhận trách nhiệm và cho rằng: “Sau khi xảy ra sự việc thương tâm đó, phía Công ty đã có buổi làm việc với TP. Lào Cai để thống nhất biện pháp tuyên truyền và có giải pháp để làm sao cho người dân nắm bắt và tự ý thức được trong an toàn sử dụng điện”.

Ông Hà cũng cho hay: “Ngay trong tuần tới đây, phía Công ty, Phòng quản lý đô thị TP. Lào Cai và các phường sẽ rà soát lại và có phương án xử lý cụ thể để đảm bảo an toàn điện trên trục đường xảy ra sự cố”.

Cũng liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV, ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND phường Bình Minh cho biết: “Việc các hộ gia đình mắc điện, kéo đường dây điện thì chính quyền địa phương không thể kiểm soát được hết việc này. Khi sự việc cột điện gây chết người, phường đã có báo cáo lên UBND TP. Lào Cai”.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: “Bẫy” đường dây điện rình rập tính mạng người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO