Lào Cai: 6 em nhỏ ngộ độc vì ăn phải nấm lạ

11/10/2017 00:00

(TN&MT) - Theo cơ quan chức năng huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai), nạn nhân vụ ngộ độc do ăn phải nấm lạ là 6 em học sinh Trường trung học cơ sở số 1 xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên. Trong ngày nghỉ học (8/10) đi chăn trâu giúp bố mẹ, thấy nấm lạ mọc trong rừng các em rủ nhau hái và nướng lên ăn và 2 giờ sau đó  bị  ngộ độc cấp với biểu hiện: buồn nôn, đi tiêu chảy...

Do được các y bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên cấp cứu kịp thời và chăm sóc chu đáo nên tất cả 6 em học sinh bị ngộ độc nấm nhà ở bản 8 Vàn Siêu, xã Thượng Hà đều qua cơn nguy kịch, sức khỏe hồi phục dần và sớm được xuất viện trở về nhà tiếp tục đi học bình thường.

6 cháu bé đã được cấp cứu, chăm sóc kịp thời
6 cháu bé đã được cấp cứu, chăm sóc kịp thời

Tháng 5/2012, trên địa bàn huyện Bảo Yên cũng đã xảy ra liên tiếp 3 vụ ngộ độc do người dân địa phương ăn phải nấm độc

Theo Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai, thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước đã xảy ra không ít vụ ngộ độc chết người do ăn phải nấm độc, gần đây nhất là vụ ngộ độc tại thành phố Sơn La làm 12 người mắc và nhập viện; tại tỉnh Lào Cai cũng đã xảy ra 2 vụ ngộ độc do ăn nấm độc hái trên rừng làm 9 người mắc phải, trong đó 1 vụ xảy ra  tại  xã Bản Lầu (huyện  Mường Khương) làm 4 người bị ngộ độc và  1 vụ xảy ra tại xã Nậm Xé (huyện Văn Bàn) làm 5 người bị ngộ độc.

Dù người dân đã nhận thức được cách phòng chống ngộ độc nấm nhưng do chủ quan, chưa thay đổi được hành vi, thói quen ăn uống, chế biến không đảm bảo an toàn thực phẩm dẫn đến ngộ độc.

Để chủ động phòng tránh ngộ độc thực phẩm do nấm độc gây ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế tỉnh Lào Cai) đã khuyến cáo  người dân trong tỉnh cần lưu ý một số biện pháp phòng chống ngộ độc do ăn phải nấm độc hái trong vườn hoặc trông rừng như: không hái ăn các loài nấm ăn các loài nấm lạ, nấm có màu sắc lòe loẹt thường là nấm độc, nấu chín các loại nấm quen thuộc ăn được, khi bị ngộ độc nấm phải sơ cứu và đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời...

                                                                              Phạm Ngọc Triển 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: 6 em nhỏ ngộ độc vì ăn phải nấm lạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO