Lào Cai: 23 người ngộ độc thực phẩm do ăn tiết canh ngựa

04/04/2014 00:00

(TN&MT) - Tại bếp ăn tập thể của nhóm thợ bốc vác do ông Cao Quyết Thắng làm chủ, thuộc khu vực Cửa khẩu phụ Bản Vược vừa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm làm 22...

   
(TN&MT) - Tại bếp ăn tập thể của nhóm thợ bốc vác do ông Cao Quyết Thắng làm chủ, thuộc khu vực Cửa khẩu phụ Bản Vược, xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm làm 22 người nhập viện.
   
Có 22 người bị ngộ độc thực phẩm do ăn tiết canh ngựa
   
  Theo thông tin ông Cao Quyết Thắng  cung cấp cho ngành y tế thì vào buổi trưa ngày 31/3, ông đã cho người đi chợ Bản Vược mua nội tạng ngựa, tiết ngựa về để đánh tiết canh phục vụ cho 53 lao động bốc vác thuê tại khu vực cửa khẩu. đến 14 giờ cùng ngày thì những người ăn tiết canh có biểu hiện đau bung buồn nôn và nhức đầu, co người mê man bất tỉnh.
   
  Ngay sau đó, những người này được đưa vào Phòng khám Đa khoa khu vực – Trạm Y tế xã Bản Vược. Trong đó có 22 người bị nặng với các biểu hiện: Đau bụng, đau đầu, nôn, đi ngoài phân lỏng. Các y, bác sĩ đã khẩn trương điều trị cho các bệnh nhân theo phác đồ giảm đau, bù dịch điện giải bằng bình truyền và uống orezon, men tiêu hóa, thuốc kháng sinh. Đa số các bệnh nhân sau khi được điều trị đã đỡ nôn, nhưng vẫn còn đau bụng, đau đầu. Trong số 22 bệnh nhân, có 7 bệnh nhân biểu hiện nặng hơn, kèm theo những bệnh phụ, nên đã được chuyển về Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát để điều trị.
   
  Đến hôm nay (2/4) hầu hết các bệnh nhân mắc nhẹ đã bình phục còn lại 7 bệnh nhân bị nặng vẫn đang được điều trị tích cực.
   
  Ngay sau khi có thông tin xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại xã Bản Vược, ngành y tế và các đơn vị chức năng liên quan và Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Lào Cai, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai đã khẩn trương có mặt để tìm hiểu vụ việc. Theo biên bản được lập tại hiện trường, bếp ăn tập thể xảy ra vụ việc là của ông Cao Quyết Thắng (sinh năm 1967, quê quán: Đại Đồng, Chương Mỹ, Hà Nội). Ông Thắng cho biết, bếp ăn của mình phục vụ cho 53 người, có 3 nhân viên trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm. Tất cả thức ăn được mua tại chợ Bản Vược, không có hóa đơn, chứng từ mua bán. Ông Thắng và 3 nhân viên trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm đều chưa được tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm, chưa được khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Bếp nấu ăn là lán dựng tạm, khu vực chế biến không đảm bảo vệ sinh; không có đủ dụng cụ để bảo quản thực phẩm; nhà vệ sinh bố trí sát khu vực chế biến, kết cấu không đảm bảo yêu cầu…
   
7 người bị ngộ độc nặng vẫn đang hôn mê
   
  Đoàn công tác kết luận: Ông Cao Quyết Thắng đã không tuân thủ các quy định về điều kiện đảm bảo trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm và đã để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Đoàn công tác đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Cao Quyết Thắng.
   
  Được biết, vụ ngộ độc thực phẩm do ăn tiết canh ngựa ở xã Bản Vược, huyện Bát Xát vừa qua chỉ là một trong nhiều vụ ngộ độc xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, mà nguyên nhân chủ yếu là do người dân không có ý thức giữ vệ sinh trong ăn uống. Vụ ngộ độc tiết canh ngựa lớn nhất xảy ra vào tối ngày 10/7/2013, tại thôn Làng Ha, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương khiến 79 người nhập viện. Nguyên nhân vụ ngộ độc được xác định là do người dân đã ăn tiết canh ngựa nhiễm khuẩn.
   
  Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai, từ đầu năm 2012 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ ngộc độc thực phẩm, trong đó có 5 vụ ngộ độc do ăn tiết canh (4 vụ ngộ độc do ăn tiết canh ngựa và 1 vụ ngộ độc do ăn tiết canh lợn). Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng người dân thích ăn món tiết canh là do văn hóa ăn uống chưa được người dân quan tâm, họ vẫn vô tư ăn tiết canh, mặc dù biết rằng, có thể nguy hiểm đến tính mạng.
   
Hồng Hà
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: 23 người ngộ độc thực phẩm do ăn tiết canh ngựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO