Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc tại BSR

13/06/2016 00:00

(TN&MT )- Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do Phó Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng dẫn đầu đã làm việc với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) để kiểm điểm tình hình sản xuất kinh doanh 5 tháng đầu năm 2016.

Tham dự buổi làm việc còn có Thành viên HĐTV PVN Phan Đình Đức, lãnh đạo các Ban PVN. Về phía BSR có Tổng Giám đốc Trần Ngọc Nguyên và các Thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc, Ban Quản lý Dự án nâng cấp, mở rộng (NCMR) Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất; lãnh đạo các phòng chuyên môn BSR và các đơn vị thành viên.

Đoàn công tác của PVN do Phó Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng dẫn đầu kiểm tra công tác vận hành sản xuất tại Trung tâm điều khiển NMLD Dung Quất
Đoàn công tác của PVN do Phó Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng dẫn đầu kiểm tra công tác vận hành sản xuất tại Trung tâm điều khiển NMLD Dung Quất

Báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất kinh doanh 5 tháng đầu năm 2016, Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết: những biến động giá dầu thô, sản phẩm, tỷ giá và cơ chế chính sách đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh 5 tháng đầu năm 2016 của BSR.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ Tài chính đã 2 lần điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng dầu. Dù vậy, hiện BSR vẫn tiếp tục phải đối mặt với chênh lệch bất lợi về thuế nhập khẩu là 10% xăng so với xăng nhập từ Hàn Quốc; 7% dầu Diesel so với hàng từ ASEAN; nhiên liệu phản lực Jet A1, khí hóa lòng (LPG), Polypropylene vẫn còn chênh lệch bất lợi so với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt... đã gây khó khăn đến việc bán hàng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.

Giá dầu thô và sản phẩm tuy thấp hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng đang trên đà phục hồi. Tuy nhiên với mức bình quân năm 2016 tính đến thời điểm báo cáo là 38,00 USD/thùng vẫn là thấp hơn nhiều so với giá dầu kế hoạch (60,00 USD/thùng).

Tổng Giám đốc Trần Ngọc Nguyên báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh BSR
Tổng Giám đốc Trần Ngọc Nguyên báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh BSR

Mặc dù có nhiều biến động bất lợi nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của PVN cùng sự hợp tác, chia sẻ từ khách hàng và sự chủ động, nỗ lực cố gắng trong sản xuất kinh doanh của tập thể cán bộ công nhân viên, kết quả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh về cơ bản là tích cực.

Từ đầu năm đến nay Nhà máy luôn vận hành liên tục, an toàn, ổn định làm chủ công nghệ ở công suất trung bình 103 - 105% công suất thiết kế, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Tính  đến hết tháng 5/2016, Công ty đã sản xuất trên 2,839 triệu tấn sản phẩm các loại, đạt 117% kế hoạch; tiêu thụ 2,686 triệu tấn sản phẩm, đạt 111% kế hoạch năm; doanh thu ước đạt hơn 26,5 ngàn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước ước tính 4,6 ngàn tỷ đồng.

Công tác an toàn, môi trường và phòng chống cháy nổ luôn được chú trọng đặc biệt và đảm bảo tốt, đến nay BSR đã đạt trên 7 triệu giờ công an toàn. Công tác an ninh và phối hợp với chính quyền địa phương luôn được duy trì chặt chẽ, không xảy ra bất cứ vụ việc mất an ninh trật tự, vi phạm nào xung quanh Nhà máy cũng như tại các hạng mục trên biển.

Công tác bảo dưỡng được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra, đặc biệt BSR đã tích cực triển khai thực hiện công tác kiểm soát rò rỉ toàn Nhà máy định kỳ ngay từ đầu năm (Overall leak test). Việc thực hiện kiểm tra rò rỉ đã phát hiện nhiều điểm rò rỉ nhỏ và kịp thời khắc phục, loại trừ nguy cơ phát sinh cháy nổ, đảm bảo vận hành an toàn.

Nhiệm vụ trọng tâm của Công ty đến cuối 2016 là tiếp tục tổ chức quản lý vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, hiệu quả ở công suất thiết kế. Chủ động, linh hoạt trong phân tích, đánh giá thị trường, điều kiện khách quan, chủ quan của BSR để kịp thời ứng phó với biến động của giá dầu, giá sản phẩm, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của khách hàng và các vấn đề khác ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tập trung cao độ vào công tác tối ưu hóa chi phí sản xuất, giảm thiểu lượng hàng, nguyên vật liệu, thiết bị phụ tùng tồn kho. Đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nâng cao trình độ lao động, đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển của Công ty. Tiếp tục triển khai kế hoạch cổ phần hóa Công ty BSR theo chỉ đạo của PVN. Áp dụng mọi giải pháp về quản lý đầu tư trong việc quản lý đầu tư Dự án NCMR NMLD Dung Quất theo đúng tiến độ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo PVN, Phó Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh của BSR trong 5 tháng đầu năm trong bối cảnh Công ty có nhiều bất lợi; đánh giá cao sự nỗ lực khắc phục rất nhiều khó khăn của tập thể người lao động và Ban lãnh đạo Công ty. Công tác tối ưu hóa và ứng dụng các giải pháp công nghệ, năng lực quản trị cũng có những tiến bộ đáng kể.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2016, Phó Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh BSR cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quản trị, chuyên môn hóa những lĩnh vực cốt lõi, cần tham khảo mô hình quản lý của các đơn vị khác để nâng cao hiệu quả quản trị.

Cần đẩy mạnh công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ thay thế, dự phòng, đặc biệt là những vị trí liên quan đến Khối Kỹ thuật. Bổ nhiệm đúng người, đúng vị trí sẽ tạo động lực lớn để cán bộ công nhân viên phấn đấu.

Trang bị các hệ thống, các công cụ quản trị, đẩy mạnh vấn đề nghiên cứu phát triển, tăng cường hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học, tối ưu hóa, cần thiết có thể thuê các đơn vị tư vấn trong nước hoặc các công ty nước ngoài.

Cần quyết liệt triển khai Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh của BSR, nghiên cứu xem xét tất cả các khía cạnh liên quan đến quản trị, nguồn nhân lực, sản xuất kinh doanh, tài chính, đầu tư... để từ đó thấy được những ưu thế cũng như các hạn chế.

Tiếp tục công tác đánh giá rủi ro về công nghệ và thiết bị. Nhận diện và đánh giá thực trạng của Nhà máy, cần thiết có thể mời chuyên gia nước ngoài để lập kế hoạch ngắn hạn và lâu dài cho công tác bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy.

Tin & ảnh: M.A

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc tại BSR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO