Lãnh đạo Khánh Hòa tiếp Phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ và đại sứ LB Nga

28/02/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều 27/2, ông Lê Đức Vinh- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã tiếp Đại sứ Matthew J. Matthew, quan chức cao cấp APEC, Phó trợ lý Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Úc, New Zealand và các đảo Thái Bình Dương, cùng một số thành viên đoàn công tác của nước này tham dự SOM 1, APEC Việt Nam 2017, trong đó có ôngBen Wohlauer- Giám đốc Văn phòng chính sách, Vụ Đông Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Ông Lê Đức Vinh- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp Đại sứ Matthew J. Matthew, quan chức cao cấp APEC, Phó trợ lý Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ
Ông Lê Đức Vinh- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp Đại sứ Matthew J. Matthew, quan chức cao cấp APEC, Phó trợ lý Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ

Tại buổi tiếp, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã nêu những tiềm năng, lợi thế của địa phương, trong đó nhấn mạnh lĩnh vực du lịch, kinh tế biển. Trong thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ các trường đại học và các tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, ứng phó với thiên tai,..

Tỉnh Khánh Hòa cũng đã phối hợp với diễn đàn toàn cầu Boston triển khai Dự án Làng sáng tạo Nha Trang, nơi kỳ vọng sẽ là điểm đến của các nhà khoa học từ các trường đại học hàng đầu thế giới.

Ông Lê Đức Vinh tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Matthew J. Matthew
Ông Lê Đức Vinh tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Matthew J. Matthew

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Khánh Hòa đạt trên 1,2 tỷ USD, trong đó xuất sang thị trường Hoa Kỳ 203 triệu USD, chiếm xấp xỉ 17%; kim ngạch nhập khẩu của Khánh Hòa 720 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ 15,3 triệu USD, chiếm 2,13%.

Tuy nhiên hiện nay, đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Khánh Hòa còn khiêm tốn, chỉ có một dự án duy nhất tại Khu Kinh tế Vân Phong/vốn đăng ký 2,65 triệu USD. Lượng khách du lịch Hoa Kỳ đến Nha Trang chưa nhiều, chỉ đạt khoảng 30.000 lượt/năm.

Đoàn cán bộ UBND tỉnh Khánh Hòa và đoàn đại biểu Hoa Kỳ chụp ảnh lưu niệm
Đoàn cán bộ UBND tỉnh Khánh Hòa và đoàn đại biểu Hoa Kỳ chụp ảnh lưu niệm

Ông Lê Đức Vinh đã giới thiệu các dự án kêu gọi nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh, trong đó lưu ý lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh là công nghiệp lọc hóa dầu.

Đại sứ Matthew J. Matthew cảm ơn địa phương chủ nhà Khánh Hòa có sự chuẩn bị chu đáo cho sự kiện APEC; đồng thời cho biết, ông đã đi thăm nhiều di tích, danh lam thắng cảnh của Nha Trang, thấy rằng Nha Trang là thành phố đẹp, giàu vốn văn hóa và điều đó thể hiện nỗ lực của địa phương trong việc bảo tồn văn hóa. Tương phản là sự phát triển năng động của thành phố với số doanh nghiệp đông đảo. Việt Nam và Hoa Kỳ có mối quan hệ ngày càng phát triển. Đại sứ tin tưởng, cùng với việc cải thiện môi trường pháp lý, tạo sân chơi bình đẳng, sẽ ngày càng có nhiều người Mỹ đến Nha Trang du lịch, đầu tư. Đại sứ cũng cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị APEC, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh cùng với 30 doanh nghiệp Mỹ đang có hoạt động khảo sát xây dựng thành phố thông minh tại Khánh Hòa, và đây là cơ hội tốt để địa phương tiếp cận, tận dụng chuyên môn của các doanh nghiệp vào xây dựng thành phố.

Ông Lê Đức Vinh tiếp Đại sứ Valery E.Sorokin- quan chức cao cấp Liên bang Nga về APEC
Ông Lê Đức Vinh tiếp Đại sứ Valery E.Sorokin- quan chức cao cấp Liên bang Nga về APEC

Hiện Hoa Kỳ cũng đang có chương trình gửi giáo viên sang Khánh Hòa giảng dạy tiếng Anh, hy vọng chương trình sẽ được thực hiện trong tháng 9 tới. Đại sứ Matthew J. Matthew cho rằng, khả năng tiếng Anh của sinh viên, doanh nghiệp và người dân nói chung mà tốt là điều thuận lợi để thu hút đầu tư.

Cũng trong chiều 27/2, ông Lê Đức Vinh- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã tiếp Đại sứ Valery E.Sorokin- quan chức cao cấp Liên bang Nga về APEC. Cùng dự với đại sứ còn có bà Ksenia Li, chuyên gia hàng đầu của Cơ quan Đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại cuộc gặp, ông Lê Đức Vinh nhấn mạnh, Việt Nam và Nga có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp. Riêng tỉnh Khánh Hòa đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 4 tỉnh, thành phố của Liên bang Nga. Khánh Hòa có lợi thế về đường hàng không, đã thiết lập những đường bay trực tiếp từ nhiều vùng của Liên bang Nga tới Cam Ranh. Nha Trang, Khánh Hòa là điểm đến ưa thích của du khách Nga với gần 300.000 lượt năm 2016, chiếm khoảng 1/4% lượng khách quốc tế. Khánh Hòa có nhiều du học sinh tại Nga và một số trong số đó đã quay về đầu tư tại địa phương.

Hiện nay, Khánh Hòa có trên 100 dự án đầu tư nước ngoài với số vốnđăng ký 1,2 tỷ USD, trong đó các nhà đầu tư Nga thực hiện 4 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký 233,65 triệu USD, là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Khánh Hòa, sau Hàn Quốc.

Khánh Hòa có nhiều doanh nghiệp có hoạt động thương mại với Nga, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nga đạt 15,3 triệu USD (năm 2016).

Ông Lê Đức Vinh tặng quà lưu niệm Đại sứ Valery E.Sorokin
Ông Lê Đức Vinh tặng quà lưu niệm Đại sứ Valery E.Sorokin

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đề nghị Đại sứ Nga quan tâm giúp Khánh Hòa tăng cường quan hệ, hợp tác với các địa phương của Nga, để quan hệ hợp tác này đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn; đồng thời mong muốn hai bên tổ chức các cuộc khảo sát về tiềm năng cũng như quảng bá hình ảnh lẫn nhau, tạo thuận lợi cho các hoạt động du lịch, đầu tư phát triển.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bày tỏ mong muốn được Nga quan tâm đầu tư các lĩnh vực lọc hóa dầu, chế tạo máy móc nông nghiệp, chế biến thủy sản, thương mại dịch vụ,…

Đại sứ Nga khẳng định, Nga quan tâm phát triển quan hệ hữu nghị, toàn diện với Việt Nam. Ông cũng đồng tình với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa khi nhìn nhận, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Nga và Việt Nam nói chung và với Khánh Hòa nói riêng còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng. Đại sứ cũng bày tỏ ấn tượng về vùng đất Khánh Hòa, trong đó Cam Ranh là địa danh quen thuộc, mang ý nghĩa lịch sử giữa hai nước.

Nguyễn Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Khánh Hòa tiếp Phó trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ và đại sứ LB Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO