Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam hoạt động không hiệu quả

19/10/2017 00:00

(TN&MT) – Đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về mô hình quản lý và tổ chức hoạt động của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam diễn ra mới đây.

Mấy năm trở lại đây, nhiều bài báo đã đồng loạt lên tiếng về Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (sau đây sẽ gọi tắt là Làng - PV) như một điển hình của sự lãng phí, thiếu hiệu quả. Được biết, đây là một trong những công trình đồ sộ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với tổng diện tích là 1.544 ha cùng nguồn vốn đầu tư lên tới 3.200 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án là nơi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mang tính quốc gia, tập trung tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các di sản văn hóa truyền thống của 54 dân tộc anh em.

Một hoạt động của đồng bào dân tộc được tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Một hoạt động biểu diễn của đồng bào dân tộc được tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tuy nhiên, từ sau khi đi vào hoạt động vào cuối năm 2010 đến nay, lượng khách đến đây rất ít và nhiều hạng mục thì đang xuống cấp, khung cảnh ngày càng tiêu điều ... Chính vì thế, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về mô hình quản lý và tổ chức hoạt động của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cần chuyển đổi mô hình Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Cụ thể, Thủ tướng kết luận, Làng Văn hóa nếu tiếp tục theo mô hình hiện tại sẽ khó khăn trong việc huy động nguồn lực đầu tư từ xã hội, không thể có đột phá trong hợp tác và triển khai hoạt động của Làng và sẽ tiếp tục không hiệu quả. Cần xây dựng một mô hình mới đủ hấp dẫn với các điều kiện thuận lợi để thu hút mạnh mẽ đầu tư tư nhân, đẩy mạnh hợp tác công - tư, tiến tới giảm triệt để bao cấp của Nhà nước. Mô hình quản lý và tổ chức Làng cũng cần căn cứ, phù hợp với phương thức, tiến độ huy động nguồn lực đầu tư xây dựng Làng.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ VHTTDL khẩn trương hoàn thiện Đề án chuyển đổi mô hình Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, lấy ý kiến các bộ, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa, báo cáo Thường trực Chính phủ cuối quý I/2018.

Nhiều hạng mục bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm
Nhiều hạng mục bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm

Ấy nhưng trước đó, ông Lâm Văn Khang, Trưởng Ban quản lý Làng văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam luôn khẳng định với các cơ quan báo chí rằng, Làng đã hoạt động hiệu quả. Ông Khang đưa ra bằng chứng, ba quý đầu năm 2017, Làng đã thu hút được hơn 300.000 lượt khách. Ấy nhưng số tiền thu về từ tiền bán vé như thế nào? Rồi số tiền phải bỏ ra để đầu tư, vận hành Làng là bao nhiêu thì ông Khang chưa thể cung cấp được.

Mặc dù chúng ta không thể phủ nhận những khó khăn mà Ban quản lý Làng văn hóa gặp phải như: Cơ sở thiếu đồng bộ, thiếu kinh phí để tái đầu tư, cơ sở vật chất của Làng xuống cấp ... nhưng việc chuyển đổi mô hình hoạt động là cần thiết và bắt buộc phải làm. Được biết theo kết luận của Thủ tướng, cơ chế, chính sách đối với Ban quản lý Làng văn hóa vẫn tiếp tục được thực hiện cho tới khi đề án hoạt động mới của Làng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phạm Văn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam hoạt động không hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO