Lạng Sơn: Ồ ạt xúc đất không cần xin phép

07/10/2015 00:00

(TN&MT) - Hàng loạt quả đồi ở khu Rọ Phải, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn bị xúc gạt, san lấp ồ ạt, bất chấp các quy định pháp luật về khai thác khoáng sản.

 

(TN&MT) - Để phục vụ thi công cho 2 dự án trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn, các doanh nghiệp đã được “bật đèn xanh” để xúc đất đi đắp 2 đường nối lên cầu 17/10 và khu đô thị phía nam TP Lạng Sơn. Hậu quả là hàng loạt quả đồi ở khu Rọ Phải bị xúc gạt, san lấp ồ ạt, bất chấp các quy định pháp luật về khai thác khoáng sản. Đường phố bụi mù vì ô nhiễm môi trường. Trách nhiệm thuộc về ai?

Đoàn xe chở đất
Đoàn xe chở đất

Trao đổi với ông Bàng Văn Báo, Bí thư chi bộ thôn Rọ Phải, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, ông Báo cho biết: “Mấy tháng qua, người dân sinh sống hai ven đường Hùng Vương, TP Lạng Sơn sống trong cảnh “bão bụi”. Suốt ngày, tiếng máy xúc, máy ủi, xe tải hạng nặng ì ạch chở đất từ mấy quả đồi phía sau nhà ông Báo chở ra san lấp mặt bằng của khu đô thị phía nam TP Lạng Sơn và đường dẫn lên 2 đầu cầu 17/10. Xe cộ chở đất thì chả có che đậy gì, toàn xe chở quá tải mà chạy ra đường. Đất rơi vãi đầy đường phố cũng không có người quét dọn. Dân kêu nhiều quá thì phía doanh nghiệp có cho phun tý nước, xong lại đâu vào đấy. Người dân thôn Rọ Phải chỉ biết kêu lên UBND xã Mai Pha, nhưng kêu xong thì thôi. Có mấy cán bộ địa chính, TNMT xuống, gặp gỡ doanh nghiệp xong lại ra về, mặt mày vui như Tết. Cuối cùng, chỉ người dân sinh sống gần đây là khổ” - ông Báo nhấn mạnh.

Bão bụi lộng hành
Bụi bay đầy đường phố

Trao đổi với ông Phan Thanh Lương, chủ tịch UBND xã Mai Pha về sự việc trên. Ông Lương cho biết: “Đúng là có nạn khai thác đất đi san lấp ồ ạt suốt thời gian qua. Nhưng lực lượng cán bộ xã quá mỏng nên chỉ biết đi… lập biên bản. Và sau đó làm báo cáo lên chủ tịch UBND TP Lạng Sơn để xin ý kiến chỉ đạo. Còn thực tế, UBND xã Mai Pha không thể nào ngăn nổi nạn khai thác này”. Ông Lương cũng cho biết thêm, đến nay xã đã có xử lý một số hộ dân tự ý cho doanh nghiệp vào khai thác đất. Còn đối với các doanh nghiệp thì xã không đủ thẩm quyền xử lý.

Đường phố bẩn thỉu, nhếch nhác vì bụi đất
Đường phố bẩn thỉu, nhếch nhác vì bụi đất

 

Còn ông Bùi Văn Côi, Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn thì cho biết: “Hiện tượng khai thác đất ở xã Mai Pha là có thật. Ở đó có 1 số hộ dân tự ý cho doanh nghiệp vào khai thác và 1 doanh nghiệp là Công ty Hà Sơn đã xin chuyển đổi mục đích đất để làm trụ sở và chỗ “đất thừa” đó thì doanh nghiệp này chở sang 2 dự án để san lấp”. Ông Côi cũng cho biết thêm: Chính ông là người ký biên bản xử phạt các hộ dân đã vi phạm trên để làm gương.

Hiện trường khai thác đất
Hiện trường khai thác đất

Trái ngược với những chia sẻ của lãnh đạo UBND xã Mai Pha và UBND TP Lạng Sơn,  ông Trần Lê Dân, Giám đốc BQL Xây dựng công trình dân dụng tỉnh Lạng Sơn lại cho rằng việc 2 dự án do Ban của ông làm chủ đầu tư có đầy đủ thủ tục giấy phép thì phía chủ đầu tư mới cho phép. Tuy nhiên, khi PV hỏi về các giấy tờ chứng minh cho việc này thì ông Dân lấy lý do đang bận đi hiện trường nên không có ở văn phòng và hẹn lúc khác…

Chủ tịch UBND xã Mai Pha, ông Phan Thanh Lương
Chủ tịch UBND xã Mai Pha, ông Phan Thanh Lương trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường

Để rộng đường dư luận, PV đã đến trụ sở của Công ty TNHH Hà Sơn để làm rõ những khuất tất. Tiếp chúng tôi, ông Vũ Đình Hồng, Giám đốc doanh nghiệp này thản nhiên cho biết: “Đúng là doanh nghiệp của tôi có xúc đất đi san lấp mặt bằng. Nhưng giờ xúc xong rồi. Hiện tại, đám xe cộ đang chạy, chở là của doanh nghiệp Thành Sơn, chỗ của ông Đương. Công ty tôi không còn liên quan gì”. Khi đặt câu hỏi về giấy phép khai thác khoáng sản thì ông Hồng không trả lời được. Ông Hồng chỉ cho biết mình có giấy phép cải tạo đất làm trụ sở. Nhưng khi hỏi đến giấy tờ này thì ông Hồng cho rằng chả cần phải đưa cho xem vì giấy tờ ông đã “gửi” ngoài… ngân hàng!.    

Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn, ông Bùi Văn Côi trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường
Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn, ông Bùi Văn Côi trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường

Trao đổi với PV, Luật sư Hà Thị Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội phân tích: “Luật Khoáng sản và các nghị định hướng dẫn khai thác khoáng sản đều có quy định rất rõ. Đối tượng nào mới được phép khai thác khoáng sản. Đất cũng là một loại khoáng sản. Nếu ai khai thác khoáng sản phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện về môi trường, cam kết môi trường, ký quỹ… Điều quan trọng nhất là tiền thuế, khai thác sản lượng ra phải đóng thuế cho nhà nước. Ở sự việc này, có dấu hiệu doanh nghiệp trốn tiền thuế môi trường. Nếu Chủ đầu tư mà chấp nhận thanh toán cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép thì cũng là hành vi tiếp tay cho sai phạm, cần phải làm rõ trách nhiệm”.

Ông Vũ Đình Hồng, giám đốc doanh nghiệp Hà Sơn
Ông Vũ Đình Hồng, giám đốc Công ty TNHH Hà Sơn trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hà Thúy – Nhật Lam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Ồ ạt xúc đất không cần xin phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO