Lạng Sơn: Ngang nhiên san ủi đất rừng sản xuất để phân lô, bán nền?

12/04/2019 22:26

(TN&MT) – Thời gian qua, tại thôn Phai Luông và Đại Sơn, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn xảy ra tình trạng một số cá nhân tự ý san ủi đất rừng sản xuất tạo mặt bằng sau đó chuyển nhượng cho nhiều cá nhân. Ước tính hơn một nửa trong tổng số trên 5 ha đất rừng sản xuất ở đây đã bị san phẳng trước sợ thờ ơ và thiếu trách nhiệm của chính quyền, ngành chức năng địa phương.

Ảnh 1 Hàng héc ta đất rừng bị san phẳng
Hàng héc ta đất rừng sản xuất ở xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) đã bị san phẳng.
Ảnh 3đường bê tông
Tự ý san đồi mở đường nối từ Tỉnh lộ 235 vào bãi đất.

Đầu tháng 4/2019, men theo con đường đất bên cạnh Bệnh viện đa khoa 700 giường tỉnh Lạng Sơn, PV tìm đến khu đất rừng nằm ngay phía sau Bệnh viện chừng 300 mét. Tại đây xuất hiện 3 bãi đất đã được san phẳng rộng hàng héc ta. Mỗi bãi chỉ cách nhau khoảng chục mét và đều có đường nối với nhau. Trên các bãi đất, những vết bánh xe ben, vết gầu máy xúc vẫn còn mới nguyên. Thời điểm PV có mặt mặc dù không ghi nhận hoạt động san ủi nhưng ở đây có 1 lán trại, 2 máy ủi, 2 máy xúc cùng 4 chiếc xe tải ben đang được tập kết. Điều này có thể khẳng định, hoạt động san ủi vẫn được thực hiện và thực hiện từ rất lâu thì khu đất rừng này mới biến thành các bãi đất rộng lớn nêu trên.

“Cái này (việc san ủi – PV) họ san cách đây 2 năm rồi, làm rầm rộ lắm, làm ngày làm đêm. Tôi thấy bảo ủi xong là phân lô, bán nền, mà cũng có khá nhiều người mua và làm được sổ rồi đấy” – một người dân thôn Đại Sơn, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc cho biết.

Ảnh 2 bất chấp việc đình chỉ
Bất chấp việc đình chỉ hoạt động san lấp của chính quyền.

Nhằm làm rõ việc san ủi này có được phép hay không, PV đã làm việc với UBND xã Hợp Thành. Theo ông Nông Thanh Ngân - Công chức địa chính xã, khu đất trên có diện tích hơn 5 héc ta, là đất rừng sản xuất, thuộc 2 thôn Đại Sơn và Phai Luông, trước đây thuộc quyền sử dụng của các ông: Hà Văn Séc, Hà Văn Cường, Hoàng Văn Lợi, Cam Tuấn Thành, Phạm Quốc Việt và Hoàng Văn Tứ. Sau đó các ông này đã chuyển nhượng hết cho ông Phạm Quốc Việt (trú tại phường Tam Thanh, Tp.Lạng Sơn).

Ảnh 4xe tập kết
Xe ben, máy xúc tập kết để phục vụ việc san đất rừng.

Việc san ủi trái phép bắt đầu diễn ra từ đầu năm 2017 đến nay. Cụ thể: ông Hoàng Văn Tứ san gần 2.000m2; ông Hà Văn Séc san hơn 1.000m2; ông Phạm Quốc Việt san khoảng 3.000m2; ông Cam Tuấn Thành san gần 3.000m2; ông Hoàng Văn Lợi đã san ủi được 4.000 m2; ông Hà Văn Cường đã san ủi 2.000m2. Ông Lợi và ông Cường và một số cá nhân còn tự ý san đồi để mở đường rộng khoảng chục mét sau đó trải bê tông xi măng nối từ Tỉnh lộ 235 vào các bãi đất. UBND xã Hợp Thành đã lập biên bản đình chỉ hoạt động san ủi và xử phạt các cá nhân nêu trên về hành vi: tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang đất nông nghiệp khác (san ủi đất rừng) không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, tự ý san đồi mở đường. Tuy nhiên sau đó việc san ủi vẫn tiếp diễn bất chấp việc đình chỉ, xử phạt của UBND xã. Trước sự việc này, ngày 02/3/2017, UBND xã Hợp Thành đã báo cáo UBND huyện Cao Lộc bằng văn bản để xem xét giải quyết do xã đã hết thẩm quyền xử lý. Thế nhưng kể từ đó đến nay đã hơn 2 năm trôi qua, hoạt động san ủi không những không dừng mà còn được thực hiện một cách công khai, ngang nhiên hơn. Không hiểu trong thời gian này chính quyền và ngành chức năng huyện Cao Lộc đang làm gì? Có biết sự việc này? Hay cố tình làm ngơ không xử lý để giờ đây hàng héc ta đất rừng sản xuất ở xã Hợp Thành bị san phẳng?

Ảnh 5
Việc gom đất rồi san ủi có nhằm mục đích phân lô, bán nền như dư luận đồn thổi?

Theo thông tin từ UBND xã Hợp Thành, trong số hàng héc ta đất rừng đã được san phẳng thì hiện nay ông Phạm Quốc Việt đã chuyển đổi sang đất ở hơn 9.000 m2 sau đó chuyển nhượng cho 13 cá nhân khác, riêng ông Việt hiện đứng tên 7 lô đất. Khu vực các bãi đất đã san phẳng cũng chưa có bất kỳ dự án quy hoạch khu dân cư nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Liên quan đến vấn đề san lấp đất, dư luận cũng râm ran câu chuyện, sau khi Bệnh viện Đa khoa 700 giường tỉnh Lạng Sơn được triển khai xây dựng thì khu vực này, đặc biệt là xã Hoàng Đồng (Tp.Lạng Sơn) và xã Hợp Thành (huyện Cao Lộc) có tình trạng một số cá nhân mua gom đất rừng sản xuất sau đó san ủi rồi “phù phép” để phân lô bán nền. Vậy, hơn 5 héc ta đất rừng sản xuất mà ông Việt đã nhận chuyển nhượng, sau đó tiến hành san ủi tạo mặt bằng có nhằm mục đích phân lô, bán nền để trục lợi và nằm trong số các trường hợp mà dư luận đồn thổi? Việc chuyển mục đích sử dụng, chuyển quyền sử dụng đất có được thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai? Để xảy ra tình trạng san lấp đất rừng sản xuất trái phép trong một thời gian dài, vai trò, trách nhiệm của chính quyền và ngành chức năng địa phương ở đâu? 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Ngang nhiên san ủi đất rừng sản xuất để phân lô, bán nền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO