Lạng Sơn: Chủ động phòng dịch, đảm bảo thủ tục hành chính lĩnh vực TN&MT thông suốt

Hoàng Nghĩa| 30/06/2021 23:16

(TN&MT) - Cùng với việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Sở TN&MT Lạng Sơn đã đề ra nhiều giải pháp không để ách tắc thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT.

Chủ động phòng dịch

Lãnh đạo Sở TN&MT Lạng Sơn cho biết, để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình hiện nay, Sở đã yêu cầu toàn thể công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các phòng, đơn vị phải thực hiện đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn khi ra vào làm việc tại trụ sở cơ quan.

Đối với khách ra vào liên hệ công tác tại trụ sở cơ quan (đặc biệt là khuôn viên trụ sở Sở) yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo thông tin tại bộ phận bảo vệ; đối với các đoàn công tác đông người từ 5 người trở lên có liên hệ công tác với các phòng, đơn vị trong khuôn viên trụ sở yêu cầu các phòng, đơn vị thực hiện tiếp và làm việc tại phòng tiếp công dân của Sở.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT, đơn vị cũng đã quán triệt tới toàn thể viên chức và người lao động trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn, đo thân nhiệt hàng ngày; thực hiện tiếp xúc với người dân và khách hàng đến liên hệ công tác tại trụ sở nơi làm việc đảm bảo đúng theo các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch của Bộ Y tế. Đặc biệt là thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách -Không tụ tập - Khai báo y tế”.

Kiểm tra thân nhiệt khi khách đến Sở TN&MT liên hệ công tác.

Cắt giảm thủ tục hành chính

Theo lãnh đạo Sở, song song với việc chủ động phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị, Sở TN&MT Lạng Sơn đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong thời điểm dịch bệnh, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực TN&MT, kèm theo đó là đôn đốc, kiểm tra giám sát công chức, viên chức của các phòng, đơn vị tham gia vào quá trình tham mưu giải quyết hồ sơ TTHC của người dân và doanh nghiệp thực hiện đúng theo thời gian đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại quy trình nội bộ.

Cụ thể, duy trì việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, luân chuyển các hồ sơ trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử; áp dụng triển khai thực hiện liên thông với cơ quan thuế trong công tác chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, góp phần giảm bớt giấy tờ, thời gian...

Hiện số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được cung cấp trên trang dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử của tỉnh là 98 TTHC. Cùng với đó, đơn vị thực hiện hiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích 92/98 TTHC.

Việc cắt giảm TTHC cũng được Sở triển khai kịp thời nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong thời điểm dịch bệnh Covid -19 bùng phát trở lại. Cụ thể, Sở đã rà soát và trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt cắt giảm đối với 14 TTHC. Trong đó cấp tỉnh cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 13 thủ tục hành chính, tổng thời gian cắt giảm 103/344 ngày, tỷ lệ cắt giảm là 29,94%. Cấp huyện cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 1 thủ tục hành chính, tổng thời gian cắt giảm 3/10 ngày, tỷ lệ cắt giảm là 30%.

Tháo gỡ cho vùng dịch

Bà Lương Thị Thủy – Quyền Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (Sở TN&MT Lạng Sơn) cho biết, vừa qua, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hữu Lũng có 1 viên chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là F1 phải cách ly tập trung (do tiếp xúc với bệnh nhân F0 đến nộp hồ sơ TTHC), còn lại 8 viên chức, lao động là F2 cách ly tại nhà theo quyết định của UBND huyện. Vì vậy, việc giải quyết TTHC được chủ yếu là thực hiện trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích. Tuy nhiên còn một số hồ sơ phải đi thực địa kiểm tra trực tiếp thì không thẩm định được (do tháng 6 vừa qua, huyện Hữu Lũng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ) đã ảnh hưởng đến thời gian trả kết quả.

Tương tự, tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chi Lăng cũng có 7 viên chức và người lao động tiếp xúc với F1, UBND huyện có quyết định cách ly tại nhà 21 ngày đối với toàn bộ viên chức và người lao động Chi nhánh là F2. Để đảm bảo duy trì công việc, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh đã điều động viên chức đến Chi nhánh Chi Lăng để thực hiện TTHC trong thời gian Chi nhánh bị cách ly.

Cán bộ, công chức, viên chức Sở TN&MT Lạng Sơn luôn tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc.

“Sau khi hết giãn cách xã hội, Văn phòng đã điều động viên chức và 1 tổ đo đạc để hỗ trợ cho Chi nhánh Hữu Lũng thực hiện hồ sơ tồn đọng do dịch bệnh Covid 19. Đối với những hồ sơ đến hạn trả kết quả, Chi nhánh Chi Lăng và Hữu Lũng đã chủ động xin lỗi người dân và hẹn lại thời gian giải quyết TTHC. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền tổ chức, cá nhân tích cực ứng dụng dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện TTHC về đất đai.” - bà Lương Thị Thủy, Quyền Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (Sở TN&MT Lạng Sơn) cho biết.

Nhờ chủ động các giải pháp trong giải quyết thủ tục hành chính, từ đầu năm 2021 đến nay, Sở không nhận được các ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân về các TTHC trong lĩnh vực TN&MT thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết Sở.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Chủ động phòng dịch, đảm bảo thủ tục hành chính lĩnh vực TN&MT thông suốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO