Làng nghề Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa - Hà Nội): Môi trường đang bị xâm hại

08/08/2013 00:00

Quảng Phú Cầu là làng nghề làm tăm, thu mua phế liệu ở Ứng Hòa. Song thực trạng ô nhiễm môi trường ở đây đang là mối đe dọa nghiêm trọng sức khỏe người dân.

   
(TN&MT) - Từ năm 2003, Quảng Phú Cầu có quyết định xây dựng điểm công nghiệp (ĐCN) làng nghề với diện tích 2,2 ha thuộc quỹ đất công, nằm trên địa bàn thôn Xà Kiều. ĐCN được triển khai san lấp mặt bằng xong từ tháng 5-2003 với kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng do các hộ được xét duyệt thuê đất tại điểm đóng góp. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên ĐCN chưa xây dựng rãnh thoát nước, khu xử lý môi trường và đường điện phục vụ sản xuất kinh doanh còn xây dựng đơn giản và có phần…tạm bợ.
   
   
  Đi một vòng quanh các thôn xóm, theo quan sát thì hầu hết các ao, hồ đều bị lấp để làm nhà hoặc làm vườn. Vì vậy bà con làm tăm tre phải mang nứa ra các sông, kênh, rạch ngoài đồng kể cả các mương máng có nước để ngâm. Nhiều hộ gia đình cải tiến hơn thì xây bể, mua thùng tôn bơm nước giếng khoan lên ngâm. Bình quân mỗi ngày có hàng trăm tấn nứa được đưa về xã qua sơ chế sau đó được ngâm nhiều ngày trong môi trường nước. Nước ngâm nứa đem ngòm, mùi nồng nặc chưa qua xử lý mặc nhiên được đổ ra hệ thống tiêu thoát của xóm.
   
  Ngoài ra, theo một số hộ dân nơi đây, xã còn có nghề thu gom phế liệu tồn tại khoảng 10 năm nay ở thôn Xà Kiều, thôn Quảng Nguyên. Các hộ dân đi thu gom phế liệu ở khắp nơi sau đó mang về phân loại đem bán hoặc tái chế thành các sản phẩm như: xe máy đời cũ đã hư hỏng, thau chậu... thậm chí cả túi nilon để bán ra thị trường. Trong xã có khoảng 51 hộ chuyên làm nghề thu gom, tái chế phế liệu.
   
  Đặc biệt, ở thôn Xà Kiều có khoảng 30 hộ (21 hộ đã chuyển ra ĐCN) làm nghề thu gom, tái chế phế liệu được sản xuất ngay trong khu đông dân cư. Trong khi đó mặt bằng sản xuất tại các xưởng sản xuất tương đối chật hẹp từ 200m2đến 1.500m2.
   
  Hiện trạng ônhiễm môi trường ở Quảng Phú Cầu đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe người dân. Để khắc phục tình trạng trên ngoài sự nỗ lực của các cấp chính quyền rất cần sự đồng tâm, góp sức thay đổi hành vi của mỗi người dân. Hy vọng rằng, cùng với sự phát triển kinh tế, người dân Quảng Phú Cầu vẫn phát triển được kinh tế mà vẫn giữ được sự trong lành của môi trường sống như làng Quảng Phú Cầu vốn có tự bao đời.
   
Nguyễn Cường
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng nghề Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa - Hà Nội): Môi trường đang bị xâm hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO