Lạng Giang – Bắc Giang: Cấp sổ đỏ "nhầm" gần 20 năm

19/04/2016 00:00

(TN&MT) - Sau khi bị từ chối sang tên thửa đất do mẹ đẻ di chúc lại, một người dân phát hiện ra sự việc hy hữu xảy ra gần 20 năm khi đất của mẹ được cấp cho con...

 
(TN&MT) - Được mẹ đẻ ủy quyền, được thừa hưởng tài sản trong di chúc nhưng một hộ dân tại thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang lại không được sống trên thửa đất của chính mình. Không những vậy, thửa đất này sau đó đã được sang tên và cấp GCNQSDĐ cho một người khác. Sự việc kéo dài 10 năm nay nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết một cách thấu đáo gây bức xúc trong dư luận, dẫn tới khiếu kiện kéo dài. 
 
Đất của mẹ lại cấp cho con
 
Báo Tài Nguyên & Môi Trường nhận được đơn thư phản ánh của bà Dương Thị Hiền (tức Loan, SN 1959), trú tại thôn Kim Sơn (thị trấn Vôi, Lạng Giang, Bắc Giang) về việc UBND huyện Lạng Giang không cấp GCNQSDĐ cho bà mà lại cấp cho người khác. 
 
Thửa đất bị bà Hiền tố cáo có dấu hiệu làm sai các quy trình thủ tục trong việc cấp GCNQSD đất.
Thửa đất bị bà Hiền tố cáo có dấu hiệu làm sai các quy trình thủ tục trong việc cấp GCNQSD đất.
 
Theo đơn thư thì cách đây 10 năm, ngày 15/6/2006 mẹ đẻ bà là cụ Trần Thị Hữu (sinh năm 1919) có lập di chúc để lại thửa đất 360m2 cho bà. Theo đó, bà Hiền có quyền sở hữu 360m2 đất được UBND huyện Lạng Giang cấp GCNQSDĐ số C574922 ngày 28/7/1993. Cũng trong thời gian này, cụ Hữu đã lập giấy ủy quyền cho bà Hiền để giải quyết mọi vấn đề, thủ tục liên quan đến đất đai. Mọi ý kiến, quyết định của bà Hiền được coi là quyết định của cụ Hữu. Tuy nhiên, sau khi bà Hiền đề nghị UBND huyện Lạng Giang sang tên cho bà thì bị từ chối với lí do thửa đất của cụ Hữu bị cấp nhầm cho bà Vũ Thị Dôi (là con dâu cụ Hữu) và ngược lại.
 
Để tìm hiểu vì sao lại có sự tréo ngoeo như vậy, nhóm PV đã về thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang gặp những người có liên quan để tìm hiểu tình hình. Người đầu tiên PV tiếp xúc chính là bà Hiền, người viết đơn gửi báo thì được biết vào năm… 1993, UBND huyện Lạng Giang đã cấp GCNQSDĐ cho cụ Hữu và bà Dôi trong cùng một ngày nhưng lại không đúng vị trí thửa đất và đối tượng sử dụng đất. Có nghĩa là đất của cụ Hữu (360m2) lại đứng tên bà Dôi và ngược lại đất của bà Dôi (1342m2) lại đứng tên cụ Hữu. 
 
Sau đó, vào năm 2006, cụ Hữu có lập di chúc và ủy quyền cho bà Hiền (có xác nhận của PCT UBND thị trấn Vôi lúc này là ông Bùi Thế Vịnh). Đến năm 2009, cụ Hữu được con dâu là bà Vũ Thị Dôi đón về ở cùng thì cũng trong khoảng thời gian này, qua công tác rà soát về trình tự thủ tục cấp GCNQSDĐ cho cụ Hữu và bà Dôi thì Thanh tra huyện Lạng Giang phát hiện ra sai sót trong việc cấp GCNQSDĐ cho cụ Hữu và bà Dội. Chính vì vậy, ngày 12/4/2012, UBND huyện Lạng Giang đã ra Văn bản số 242 để thu hồi hai GCNQSDĐ cấp sai cho cụ Hữu và bà Dôi.
 
Bà Hiền (bên phải) cầm sổ đỏ của mẹ bà là cụ Hữu
Bà Hiền (bên phải) cầm sổ đỏ của mẹ bà là cụ Hữu
 
Hơn 6 tháng sau, UBND huyện Lạng Giang đã cấp lại GCNQSDĐ cho cụ Hữu vào ngày 17/10/2012 với số sổ là BM011038. Ngày 28/12/2012 cụ Hữu chuyển nhượng 360m2 đất cho bà Dôi bằng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chứng thực của ông Bùi Thế Vịnh - Chủ tịch UBND thị trấn Vôi. Đến tháng 1/2013, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa của UBND huyện Lạng Giang; VPĐKQSDĐ và phòng TNMT huyện Lạng Giang làm thủ tục tiếp nhận bộ hồ sơ chuyển nhượng QSD đất từ cụ Hữu sang bà Dôi.
 
Sau đó bà Hiền làm đơn tố cáo lên UBND huyện Lạng Giang khi nghi ngờ Hợp đồng chuyển nhượng QSD 360m2 đất (giữa cụ Hữu và bà Dôi) và một số tài liệu liên quan có dấu hiệu bị làm giả. Theo bà Hiền thì bản Hợp đồng này ghi năm sinh của mẹ bà (cụ Hữu) là năm 1923 là không chính xác và không có bản sao CMTND kèm theo. Bởi theo bản di chúc để lại tài sản và giấy ủy quyền của cụ Hữu cho bà thì cụ Hữu sinh năm 1919, có số CMTND là 120289627, công an tỉnh Hà Bắc (cũ) cấp ngày 20/8/1978. 
 
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi thế Vịnh – Chủ tịch UBND thị trấn Vôi (người chứng thực trong cả hai bản di chúc và giấy ủy quyền từ cụ Hữu cho bà Hiền) lại đổ thừa cho việc thiếu hồ sơ thông tin là do bà Hiền cầm hết giấy tờ?. Ngoài ra ông Vịnh cũng thông tin thêm rằng vụ việc này rất phức tạp nhưng khi được hỏi về hồ sơ liên quan thì ông Vịnh xin khất với lí do… cán bộ đi vắng(?!). Còn thông tin về việc hồ sơ có dấu hiệu bị làm giả hay không thì ông Vịnh không biết, các anh (PV) muốn rõ thì “về thôn mà làm”.   
 
Về phía bà Dôi, khi trao đổi với PV thì bà này cho rằng bà Hiền đi khiếu kiện đòi lại đất là không có căn cứ và khẳng định rằng thửa đất của bà được mẹ chồng chuyển nhượng đúng theo các quy định của pháp luật. Nhưng khi PV đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan thì bà Dôi… từ chối. 
 
Như vậy có thể thấy, việc bà Hiền gửi đơn phản ánh về những dấu hiệu không rõ ràng trong việc chuyển nhượng và cấp GCNQSDĐ của UBND huyện Lạng Giang trong vụ việc này không phải là không có căn cứ. Đề nghị Thanh tra tỉnh Bắc Giang và các cơ quan liên quan vào cuộc làm rõ.
 
 
Mạnh Hưng – Vi Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Giang – Bắc Giang: Cấp sổ đỏ "nhầm" gần 20 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO