Lan tỏa phong trào thi đua bảo vệ môi trường

17/02/2017 00:00

(TN&MT) - Bộ TN&MT đang tổ chức xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017 - Giải thưởng có ý nghĩa quan trọng nhằm động viên, khuyến khích phong trào bảo vệ môi trường góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Cụ thể hóa trong các băn bản luật

Theo các chuyên gia môi trường, để thu hút sự tham gia của các tổ chức, cơ quan, cộng đồng dân cư và cá nhân vào công tác bảo vệ môi trường cần phải đưa nội dung bảo vệ môi trường vào các phong trào thi đua, các hình thức khen thưởng hàng năm và đột xuất, lồng ghép trong phong trào thi đua vào các văn bản luật, Nghị định, Thông tư hướng dẫn... Có như vậy, mức độ tham gia bảo vệ môi trường sẽ lan tỏa rộng khắp và thường xuyên hơn trên phạm vi toàn quốc.

Với tính chất quan trọng đó, Bộ TN&MT đã chủ động đưa nội dung BVMT vào các phong trào thi đua, lồng ghép phong trào thi đua vào các văn bản quy phạm pháp luật.

Giải thưởng Môi trường Việt Nam là giải thưởng chính thức, duy nhất của Bộ TN&MT
Giải thưởng Môi trường Việt Nam là Giải thưởng chính thức, duy nhất của Bộ TN&MT

Cụ thể là Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014, Luật Thi đua, Khen thưởng sửa đổi, bổ sung được thông qua năm 2013 là căn cứ pháp lý hàng đầu nhằm tiếp tục tăng cường các hoạt động thi đua và khen thưởng BVMT, góp phần phát triển các hoạt động thi đua hướng đến sự phát triển bền vững đất nước.

Trong đó, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 với Điều 5 của Luật quy định “Nhà nước ghi nhận, tôn vinh cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có đóng góp tích cực trong hoạt động BVMT” và Điều 154 quy định “Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong BVMT được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng”.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013; Nghị định số 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua khen thưởng năm 2013 đã xác định và quy định rõ nét hơn về các hoạt động, phong trào, mô hình cộng đồng, trong đó, gồm BVMT và tăng cường khen thưởng hoạt động khoa học công nghệ, môi trường. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện hiệu quả hoạt động khen thưởng thành tích trong BVMT toàn diện và kịp thời.

Phần thưởng cao quý

Trong những năm gần đây, cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường các cấp đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác tham mưu, ban hành chủ trương, chính sách, luật pháp về bảo vệ môi trường và tổ chức triển khai tới đông đảo các tầng lớp nhân dân góp phần ổn định và phát triển kinh tế xã hội bền vững và hội nhập quốc tế.

Từ đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nhiều sáng kiến, giải pháp hữu ích có tính hiệu quả kinh tế xã hội cao trong quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, môi trường của Việt Nam ngày càng được quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn.​

Giải thưởng Môi trường Việt Nam trao tặng chính là nguồn động viên, khuyến khích kịp thời phong trào bảo vệ môi trường góp phần phát triển kinh tế xã hội bền vững
Giải thưởng Môi trường Việt Nam là nguồn động viên, khuyến khích kịp thời phong trào bảo vệ môi trường góp phần phát triển kinh tế xã hội bền vững

Giải thưởng Môi trường Việt Nam của Bộ TN&MT chính là nguồn động viên, khuyến khích kịp thời phong trào bảo vệ môi trường, đồng thời, tuyên truyền giới thiệu các gương điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường, lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bộ TN&MT đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông đại chúng và 63 tỉnh thành phố trong việc phối hợp, chỉ đạo và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, hiệu quả trong công tác BVMT, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến xuất sắc BVMT trong các lĩnh vực, các vùng miền khác nhau trên cả nước. Tính đến nay, đã có trên 300 tổ chức cá nhân được tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam..

Thay đổi nhận thức về môi trường

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đặc biệt là bảo vệ môi trường sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập vào các thị trường quốc tế và đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ý thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp về BVMT ngày càng được tăng cao
Ý thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp về BVMT ngày càng tăng cao

Do vậy, để tồn tại và phát triển bền vững, các doanh nghiệp buộc phải quan tâm tới các khía cạnh môi trường, hiệu quả sinh thái và năng lượng của từng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Muốn làm được vậy, các lãnh đạo doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng và chuyển đổi qua hệ thống quản lý với kế hoạch hành động xanh, tạo lập cơ sở vững chắc đảm bảo yếu tố môi trường, tính hiệu quả về sinh thái và sử dụng năng lượng, hạn chế phát thải nhà kính.

Đã có những tín hiệu lạc quan từ những kết quả của Giải thưởng qua các năm, số doanh nghiệp được tặng Giải thưởng chiếm tỷ lệ khá cao và có xu hướng ngày càng tăng, chiếm tỷ lệ gần 30% tổng số giải thưởng. Điều này cho thấy, ý thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp về BVMT ngày càng được tăng cao.

Nhiều doanh nghiệp đã và đang nghiêm túc thực hiện bảo vệ môi trường và xem đầu tư bảo vệ môi trường là một kênh đầu tư, vừa mang lại lợi ích cho mình vừa mang lại lợi ích cho xã hội, đáp ứng những quy định ngày càng khắt khe của pháp luật về môi trường.

Để việc xét tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017 đảm bảo chặt chẽ, khách quan, chính xác và kịp thời, Bộ TN&MT đã có Công văn đề nghị các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, UBDN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức  hướng dẫn các tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường lập hồ sơ tham gia xét tặng Giải thưởng Môi trường năm 2017

Hồ sơ xét tặng Giải thưởng gửi về Bộ TN&MT thông qua Tổng cục Môi trường trước ngày 30/3/2017 (tính theo dấu bưu điện) theo địa chỉ: Trung tâm Đào tạo và Truyền thông môi trường, Tổng cục Môi trường, số 556 Nguyễn Văn Cừ, Quận Long Biên, Hà Nội.

Lễ trao Giải thưởng được tổ chức trang trọng vào Ngày Môi trường Thế giới 5/6/2017.

Phương Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào thi đua bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO