Lần đầu tiên Hội An tổ chức lễ hội tinh hoa trà Việt

Anh Dũng| 17/12/2022 14:02

(TN&MT) - Chiều 16/12, UBND thành phố Hội An phối hợp Công ty TNHH Thảo Bách Việt tổ chức lễ hội văn hóa Trà Việt Nam lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề "Tinh Hoa Trà Việt".

Hoạt động này nhằm góp phần tôn vinh giá trị lịch sử và nét văn hóa đặc sắc về trà và sản phẩm liên quan đến trà Việt - nơi giao lưu học hỏi, trao đổi giữa các làng nghề trà, nghệ nhân trà, đơn vị cung cấp sản phẩm trà và các sản phẩm văn hóa khác liên quan đến trà đến với công chúng, du khách trong và ngoài nước.

Qua đó, hướng đến xây dựng lễ hội thường niên, tạo ra sản phẩm du lịch mới kết hợp du lịch văn hóa, ẩm thực, nghỉ dưỡng đặc sắc của thành phố Hội An và tỉnh Quảng Nam, góp phần giữ gìn và tiếp nối, phát triển văn hóa trà Việt.

anhdung1.jpg
Quang cảnh buổi giới thiệu Lễ hội tinh hoa trà Việt Hội An 2022

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch thành phố Hội An cho hay mặc dù Quảng Nam không phải là xứ sản xuất trà lớn của Việt Nam, tuy nhiên hơn 400 năm trước, nơi đây người dân đã biết dùng trà để uống và chữa một số bệnh về dạ dày.

Ở Hội An từng có các hãng trà sản xuất, chế biến và xuất khẩu đi các nước trên thế giới. Hiện TP Hội An vẫn còn lưu giữ các hiện vật, chứng từ liên quan.

Đầu thế kỷ XX, ở Hội An có xưởng chè ông Rô Be, một doanh nhân người Pháp. Ở Quảng Nam - Đà Nẵng cũng đã có vùng chè Phú Thượng đầu nguồn sông Vu Gia, vùng chè Hòa Sơn (Đà Nẵng); nông trường chè Quyết Thắng, Đức Phú và danh trà Mai Hạc từ nguồn Chiên Đàn.

anhdung2.jpg
Ông Lê Tân, PCT kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam phát biểu tại chương trình

Ngoài ra, xứ Quảng từng là trung tâm giao thương thế giới với các quốc gia có văn hóa trà nổi tiếng như Trung Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác và chính những quốc gia đó đã đặt hàng đồ gốm làm trà cụ từ khu vực miền Trung Việt Nam và xuất khẩu qua thương cảng Hội An.

Phó Chủ tịch thành phố Hội An cho rằng đây sẽ là một hoạt động rất có ý nghĩa thiết thực, hưởng ứng các sự kiện lớn của tỉnh Quảng Nam và TP Hội An, góp phần tôn vinh và tạo ra sản phẩm du lịch mới, đặc sắc về trà và sản phẩm liên quan đến trà.

“Trong không gian cổ kính, trầm mặc, lịch sử của phố cổ Hội An, đó chính là không gian đặc biệt, phù hợp cho việc thưởng trà, thư giãn, tĩnh tâm tìm về chiều sâu quá khứ, chiều sâu văn hóa của vùng đất đặc biệt này", Phó Chủ tịch thành phố Hội An chia sẻ.

anhdung4.jpg
Trình diễn văn hoá trà đạo tại không gian chương trình

Địa điểm lễ hội văn hóa trà Việt Nam lần thứ nhất 2022 tại Hội An được tổ chức trên trục đường Trần Phú, không gian các ngôi nhà cổ trong phố cổ Hội An, 10-15 điểm trà xanh, trà dân gian, trà lễ hội. Thời gian tổ chức trong 3 ngày, từ 30/12/2022-1/1/2023.

Nhiều sự kiện sẽ được diễn ra tại lễ hội văn hóa trà Việt Nam như trình diễn, giao lưu giữa các nhà trà, nghệ nhân với du khách; giới thiệu các sản phẩm trà trên mọi vùng miền tổ quốc; các show trình diễn về trà như thiền trà, trà cung đình, trà Tây Bắc, trà Huế với việc biểu diễn thiền trà của các nghệ nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Hội An tổ chức lễ hội tinh hoa trà Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO