Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất lưu không ven sông Hồng làm quán nhậu

30/12/2015 00:00

(TN&MT) - Sự việc diễn ra hơn 1 năm nay nhưng không được chính quyền sở tại vào cuộc quyết liệt nên dẫn tới tình trạng xây dựng trái phép trên diện tích hàng...

 
(TN&MT) – Được UBND quận Long Biên giao cho quản lý hàng nghìn m2 đất ven đê sông Hồng tại phường Ngọc Lâm nhưng HTX Dịch vụ vận tải bốc xếp Gia Lâm đã buông lỏng quản lý khi để các hộ kinh doanh tại Chợ ẩm thực Ngọc Lâm lấn chiếm và xây dựng trái phép trên phần diện tích đất vốn chỉ được phép dùng làm nơi trông xe.
 
Theo phản ánh của người dân sống tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP. Hà Nội thì từ hơn 1 năm nay, tình trạng lấn chiếm xây dựng lều, quán để làm hàng ăn nhậu gây mất an ninh trật tự tại ven bờ kè sông Hồng của 16 hộ kinh doanh tại Chợ ẩm thực Ngọc Lâm diễn ra công khai nhưng không bị chính quyền ngăn chặn.
 
Theo phương án được phê duyệt thì phần bôi màu vàng chỉ được dùng làm nơi trông giữ xe cho dãy nhà hàng ngói đó đối diện (phần bôi đỏ)
Theo phương án được phê duyệt thì phần bôi màu vàng chỉ được dùng làm nơi trông giữ xe cho dãy nhà hàng ngói đó đối diện (phần bôi đỏ)
Theo thông tin người dân cung cấp, phóng viên đã đến khu Chợ ẩm thực này và chứng kiến cả một dãy dài khoảng 200m chi chít quán ăn nhậu. Không những thế, rất nhiều hàng quán được dựng lên phần đất vốn dành làm nơi đỗ xe ven bờ kè sông Hồng.
 
Tìm hiểu thêm thì được biết, Chợ ẩm thực Ngọc Lâm và Chợ dân sinh Ngọc Lâm (bên cạnh) thuộc khu vực đất công (thuộc quyền sở hữu của nhà nước) với diện tích 14.340m2 tại tổ dân phố số 27 phường Ngọc Lâm.
 
Trước kia nơi đây là đất bãi bỏ hoang, người dân thường xuyên lấn chiếm, đổ trộm phế thải, gây ô nhiễm môi trường… Nhằm quản lý, chống lấn chiếm, khu vực này đã được UBND huyện Gia Lâm thu hồi theo QĐ số 1558 ngày 02/12/2002 và sau này được UBND quận Long Biên phê duyệt phương án Quản lý chống lấn chiếm, giữ gìn vệ sinh môi trường kết hợp làm dịch vụ trông giữ xe bằng QĐ số 1923 ngày 21/11/2006 với đơn vị trúng thầu là HTX Dịch vụ vận tải bốc xếp Gia Lâm (viết tắt là HTX Gia Lâm).
 
Đơn vị này được phép khai thác, quản lý, sử dụng toàn bộ phần diện tích đất trên. Đồng thời, có trách nhiệm kết hợp với UBND phường Ngọc Lâm, Thanh tra xây dựng quận chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, pháp luật và pháp lệnh đê điều, phòng chống lụt bão.
 
phương án được phê duyệtphương án được phê duyệt
HTX Gia Lâm có trách nhiệm tổ chức thực hiện theo đúng phương án "quản lý chống lấn chiếm, giữ gìn môi trường kết hợp làm dịch vụ trông giữ xe" tại khu bãi thuộc tổ 27 phường Ngọc Lâm

Ngày 21/04/2009, UBND quận Long Biên tiếp tục có quyết định số 990/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án xây dựng chợ tạm (5.000m2) nằm trong diện tích 14.340m2, trước đó quận đã giao cho HTX quản lý.

Với phần diện tích còn lại, HTX Gia Lâm đã trình phương án xây dựng, cải tạo, khai thác Chợ ẩm thực tổ 37 và được UBND quận Long Biên phê duyệt bằng QĐ số 6519 ngày 23/11/2011. Đến đầu năm 2012 thì Chợ ẩm thực Ngọc Lâm bắt đầu hoạt động, tuy nhiên lại… không có khách.
 
Sau đó, HTX Gia Lâm đã cho xây mái che phía trước và công trình phụ phía sau dựa trên văn bản chấp thuận số 3470 ngày 31/12/2013 của UBND quận Long Biên nhằm tạo điều kiện kinh doanh tốt hơn cho các hộ đến thuê cửa hàng. Kể từ đó nơi đây khách hàng bắt đầu kéo đến ngày một đông.
 
Nhưng bên cạnh việc làm đúng theo phương án đã được UBND quận Long Biên phê duyệt thì có một số hộ kinh doanh đã tự ý lấn chiếm, dựng hàng quán trái phép trên phần đất đối diện chỉ được phép để ô tô, xe máy. Hành vi đó diễn ra hơn 1 năm nay nhưng vẫn không ai xử lý.
 
hhgghghhghhgghghhg
Hàng loạt hàng quán được dựng trái phép trên đất ven sông Hồng nhưng không bị UBND phường Ngọc Lâm và HTX Gia Lâm xử lý triệt để

Ông Lê Mạnh Tùng – PCT UBND phường Ngọc Lâm thừa nhận, có việc các hộ kinh doanh tại Chợ ẩm thực Ngọc Lâm xây dựng hàng quán trái phép như người dân phản ánh. Và việc xây dựng trái phép này đã vi phạm vào hành lang thoát lũ sông Hồng.

Đối với phản ánh về việc mất an ninh trật tự, ông Tùng cho hay, từ khi hoạt động cho đến nay, khu vực chợ chưa có trường hợp nào gây mất an ninh trật tự, mất trộm, mất cắp. Chỉ có điều do đặc thù là kinh doanh ẩm thực nên có một số thời điểm đông khách, tổ chức liên hoan, sinh nhật… đã không tránh khỏi ổn ào và một số cửa hàng bán quá giờ so với quy định.
 
Vậy trách nhiệm quản lý của địa phương ở đâu, các đơn vị chức năng làm gì trước những vi phạm hiển nhiên ở Chợ ẩm thực Ngọc Lâm. Trách nhiệm của Thanh tra xây dựng quận như thế nào khi để xảy ra tình trạng lấn chiếm trên?.
 
Đề nghị UBND quận Long Biên và Thanh tra sở Xây dựng TP. Hà Nội sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan tại UBND phường Ngọc Lâm cũng như HTX Ngọc Lâm.
 
Bài & ảnh: Mạnh Hưng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất lưu không ven sông Hồng làm quán nhậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO