Làm việc tại Kiên Giang, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Phải chủ động trong hội nhập quốc tế

15/04/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 15/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của...

 

(TN&MT) - Tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Kiên Giang ngày 15-4, về tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài; sử dụng vốn ODA; quản lý biên giới, kết quả phân giới, cắm mốc biên giới Việt Nam – Campuchia; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng: Du lịch của tỉnh Kiên Giang phát triển rất ấn tượng, nhất là ở đảo Phú Quốc. Phó thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Kiên Giang trong việc phân giới, cắm mốc và bảo vệ đường biên, cột mốc trong suốt thời gian qua. Trong thời gian tới, Phó thủ tướng đề nghị tỉnh phải chủ động trong hội nhập quốc tế.         

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh (bìa trái) trao tặng bức ảnh chân dung Bác Hồ cho ông Trần Minh Thống - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh (bìa trái) trao tặng bức ảnh chân dung Bác Hồ cho ông Trần Minh Thống - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang.

Báo cáo với đoàn công tác của Phó Thủ tướng, ông Lê Khắc Ghi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, đến tháng 04/2015 tỉnh Kiên Giang có 35 dự án FDI của các nhà đầu tư đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ với số tổng vốn đăng ký hơn 1,321 tỷ USD, vốn thực hiện hơn 532,4 triệu USD. Tính đến năm 2014 trên địa bàn tỉnh có 12 dự án đang thực hiện do địa phương quản lý với tổng vốn kế hoạch 570.300 triệu đồng, quý I-2015, có 5 dự án với tổng vốn kế hoạch hơn 355.500 triệu đồng. Các nguồn vối ODA đã hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông, cấp nước, y tế, giáo dục…từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kiên Giang có đường biên giới đất liền 56,8km, tiếp giáp với 3 huyện của Campuchia là Kampongtrach, Tuk-mía (Kampốt) và Ki-ri-vông (tỉnh Tà Keo). Thời gian qua, tỉnh ta có quan hệ hợp tác với 5 tỉnh, thành của Vương quốc Campuchia bao gồm: Kam pốt, Kép, Preah Sihanouk, Koh Kong và Thủ đô Phnom Penh trên các lĩnh vực thương mại, du lịch, nông nghiệp, phòng chống tội phạm và bảo vệ an ninh trật tự trên vùng biển và trên tuyến biên giới đường bộ. Năm 2014, Kiên Giang đã hỗ trợ cho một số tỉnh, thành của nước bạn gần 4 tỷ đồng, bán điện cho phía Campuchia hơn 68 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu giữa tỉnh ta với các tỉnh trên đạt 101 triệu USD.

Công tác phân giới cắm mốc trên tuyến đất liền Việt Nam - Campuchia được thực hiện, đến nay đã hoàn thành 22/28 cột mốc dài trên 35km. Hiện nay tỉnh đang triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng dự án tuần tra biên giới giáp với tỉnh Campốt…        

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh (đứng) phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh (đứng) phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.  

Tại buổi làm việc, tỉnh Kiên Giang kiến nghị Chính phủ xem xét chấp thuận cho sử dụng cơ chế cấp pháp lại vốn cho tỉnh Kiên Giang để đầu tư phần hồ chứa nước Cửa Cạn (huyện Phú Quốc) nằm trong dự án cấp nước đảo Phú Quốc với tổng mức đầu tư khoảng 1.853 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA. Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang cũng đề nghị Chính phủ có quyết định xây dựng quốc môn khu vực Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và Cửa khẩu quốc gia Giang Thành; cho xây dựng cầu bắt qua sông Giang Thành tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế cửa khẩu và giao thông đi lại; xây dựng các cụm tuyến dân cư, chợ biên giới; quan tâm tăng cường lực lượng, vật chất phương tiện tuần tra trên biển…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, Kiên Giang có nhiều tiềm năng, lợi thế và thế mạnh du lịch, nhất là ở đảo Phú Quốc thời gian qua phát triển rất ấn tượng, cần phát huy.  Là tỉnh có đường xuyên Á đi qua, kết nối với Campuchia, do vậy bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, cả nước nói chung, các tỉnh nói riêng, trong đó có Kiên Giang phải chủ động, nhất là mở rộng thị trường với các nước trong khối ASEAN.

Ông Trần Minh Thống (đứng) - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang phát biểu tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng.
Ông Trần Minh Thống (đứng) - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang phát biểu tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng.

Xung quanh các kiến nghị của Kiên Giang, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo để thực hiện hoàn thành việc phân giới, cấm mốc trên đất liền, nơi nào cấm mốc xong thì mở đường tuần tra biên giới; UBND tỉnh phối hợp Bộ Tài chính báo cáo trình Thủ tướng xây dựng quốc môn tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên và Cửa khẩu Quốc gia Giang Thành; UBND tỉnh phối hợp Bộ Ngoại giao trình Chính phủ ban hành giấy thông hành, quy định thời gian nhân dân các tỉnh giáp biên qua lại biên giới trao đổi, mua bán hàng hóa được thuận tiện. Phó Thủ tướng cũng ghi nhận kiến nghị của Kiên Giang trong việc phân định biên giới trên biển…

 

Bài & ảnh: Giang Sơn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm việc tại Kiên Giang, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Phải chủ động trong hội nhập quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO