Làm sao để mọi người dân đều hiểu diễn biến và sự nguy hiểm của Bão số 10

15/09/2017 00:00

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khi ông cùng Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đi kiểm tra công tác dự báo tình hình diễn biến của cơ bão số 10 tại Trung tâm KTTV Quốc gia sáng 15/9. Cùng đi với Bộ trưởng có lãnh đạo Văn phòng Bộ, Cục Biến đổi khí hậu, Cục Quản lý tài nguyên nước…

Phát biểu với các cán bộ, dự báo viên đang ứng trực dự báo tình hình bão số 10, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu: Làm sao để mọi người dân đều hiểu diễn biến và sự nguy hiểm của Bão số 10
Phát biểu với các cán bộ, dự báo viên đang ứng trực dự báo tình hình bão số 10, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu: Làm sao để mọi người dân đều hiểu diễn biến và sự nguy hiểm của Bão số 10

Chiều nay 15/09, vùng tâm Bão số 10 sẽ đi vào đất liền

Sau khi nghe Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia Lê Công Thành báo cáo nhanh tình hình diễn biến và công tác dự báo về hướng đi của Bão số 10, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tham dự cuộc họp trực tuyến giữa Trung tâm KTTV Quốc gia với các Đài KTTV Khu vực Bắc Trung Bộ, Đài KTTV Khu vực Trung Trung Bộ cùng với các Đài KTTV các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.

Theo báo cáo từ Trung tâm KTTV Quốc gia, trong 12 giờ vừa qua (tính đến 07 giờ ngày 15/09), do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, ở các tỉnh Trung Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to; một số nơi có lượng mưa trên 70mm như Tuyên Hóa (Quảng Bình) 195mm, Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) 150mm, A Lưới (Thừa Thiên-Huế) 170mm, Khe Sanh (Quảng Trị) 125mm. Ở đảo Cồn Cỏ có gió mạnh cấp 11, giật cấp 14, Cửa Việt (Quảng Trị) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, Hoành Sơn (Hà Tĩnh) gió mạnh cấp 8, giật cấp 11; trên đất liền ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng có gió giật cấp 6-9.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà kiểm tra hướng đi của Bão số 10 trên hệ thống máy tính tại Trung tâm KTTV Quốc gia
Bộ trưởng Trần Hồng Hà kiểm tra hướng đi của Bão số 10 trên hệ thống máy tính tại Trung tâm KTTV Quốc gia

Hồi 08 giờ ngày 15/09, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 17,7  độ Vĩ Bắc; 107,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km; trưa đến chiều nay (15/09), vùng tâm bão số 10 sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị gây gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15, sau đó bão tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu dần. Đến 19 giờ ngày 15/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,3 độ Vĩ Bắc; 104,9 độ Kinh Đông, trên khu vực Trung Lào. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc kiểm tra, theo dõi hướng đi của Bão số 10 lúc 6h15 sáng 15/9 tại Trung tâm KTTV Quốc gia
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc kiểm tra, theo dõi hướng đi của Bão số 10 lúc 6h15 sáng 15/9 tại Trung tâm KTTV Quốc gia

Theo dõi chặt chẽ diễn biến, làm tốt công tác dự báo về Bão số 10

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến, thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao công tác dự báo của Trung tâm KTTV Quốc gia, các Đài khu vực và Đài tỉnh và đặc biệt là các dự báo viên, những người đang trực tiếp làm việc tại các Trạm Khí tượng, trạm Hải văn, Thủy văn tại khu vực miền Trung.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu lãnh đạo Trung tâm KTTV Quốc gia liên tục lập nhật tình hình diễn biến của Bão số 10 để báo cáo với Ủy ban Quốc gia Phòng chống thiên tai, lãnh đạo Bộ TN&MT và thông tin đến UBND các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị để Trung ương và các địa phương có thông tin chỉ huy công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn.

Hình ảnh bão số 10 tại các đầu cầu khu vực miền Trung
Hình ảnh bão số 10 tại các đầu cầu khu vực miền Trung được liên tục cập nhật tại Trung tâm KTTV Quốc gia

Về đưa thông tin thủy văn đối với các hồ chứa, cấp độ lũ ở các dòng sông tại khu vực miền Trung, các khu vực có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất… Bộ trưởng yêu cầu công tác dự báo của Trung tâm KTTV cần dự báo, cảnh báo đối với từng địa phương cấp huyện, cấp xã… để từ đó có phương án đề phòng và ứng phó kịp thời.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Trung tâm KTTV Quốc gia theo dõi chặt chẽ tình hình bão số 10 và những ảnh hưởng, hoàn lưu trước trong và sau bão nhất là về lượng mưa. Từ đó Trung tâm KTTV Quốc gia phối hợp với Cục Quản lý Tài nguyên nước có điều tiết, yêu cầu các hồ chứa xử nước nếu thấy cần thiết.

Đối với bản tin dự báo, cảnh báo Bão số 10, khi cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng và người dân phải cần cụ thể, dễ đọc, dễ hiểu. Bộ trưởng đề nghị: ngôn ngữ của bản tin khi đưa đến người dân về: cấp độ, cường độ, sóng cao bao nhiêu, lũ quét như thế nào… cần phải được so sánh để người dân dễ hình dung.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến theo dõi diễn biến Bão số 10 sáng 15/9 tại Trung tâm KTTV Quốc gia
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến theo dõi diễn biến Bão số 10 sáng 15/9 tại Trung tâm KTTV Quốc gia

“Vĩ dụ nếu chúng ta nói bão mạnh cấp 15 hay 17 thì nhà cấp 4, cây cổ thụ… có nguy cơ đổ. Hoặc với cấp nào thì ô tô chạy trên đường sẽ bị bão cuốn văng. Làm sao để mọi người dân đều hiểu diễn biến và sự nguy hiểm của Bão số 10 nói riêng và các cơn bão, các thiên tai khác nói chung…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Cũng tại cuộc họp trực tuyên sáng 15/9, Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia Lê Công Thành yêu cầu các Đài KTTV Khu vực Bắc Trung Bộ, Đài KTTV Khu vực Trung Trung Bộ cùng với các Đài KTTV các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi bên cạnh việc làm tốt công tác dự báo còn cần phối hợp với các lực lượng Quân đội, Công an… nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng dự báo viên đang làm nhiệm vụ tại khu vực miền Trung.

Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục cập nhật tình hình mới nhất của Bão số 10 trong các bản tin tiếp theo.

Bài và ảnh:Việt Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để mọi người dân đều hiểu diễn biến và sự nguy hiểm của Bão số 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO