Làm rõ trách nhiệm các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường

11/02/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 11/2 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã làm việc với các Bộ, ngành liên quan về Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

   
(TN&MT) - Sáng 11/2 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã làm việc với các Bộ, ngành liên quan về Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).
   
   
  Theo Báo cáo của Bộ TN&MT, đến nay, Ban soạn thảo Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đã nghiên cứu và tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong các lần thảo luận tại các tổ với tổng số 128 lượt đại biểu Quốc hội cho ý kiến  và thảo luận chung tại Hội trường với 17 lượt đại biểu Quốc hội cho ý kiến.
   
  Theo đó, Ban soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh lý và cụ thể hóa một số điều và bổ sung một số nội dung trong dự thảo. Cụ thể, xây dựng Chương “Bảo vệ môi trường trong ứng phó với biến đổi khí hậu”; bổ sung mục về “Quy hoạch bảo vệ môi trường” và mục “Cam kết bảo vệ môi trường”; bổ sung và cụ thể hóa một số điều của dự thảo Luật. Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, hiện Dự thảo Luật đã có 20 Chương và 182 Điều.
   
  Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) lần này tập trung sửa đổi theo hướng làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường theo nguyên tắc Nhà nước quản lý thống nhất về bảo vệ môi trường. Dự thảo cũng quy định rõ chính sách của Nhà nước về bảo vệ môi trường theo hướng ghi nhận, tôn vinh tổ chức và cá nhân có những đóng góp tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, còn bổ sung quy định về kiểm soát chất độc dioxin có nguồn gốc diệt cỏ do Mỹ sử dụng trong chiến tranh. Ngoài ra, còn quy định chặt chẽ việc nhập khẩu phế liệu, quy định rõ nhóm phế liệu được phép nhập khẩu nhằm ngăn chặn việc nhập khẩu rác thải, đặc biệt là rác thải nguy hại vào Việt Nam; quy định cụ thể bảo vệ môi trường trong ứng phó với biến đổi khí hậu...
   
  Tại buổi làm việc, đại biểu các Bộ, ngành đều cơ bản nhất trí với những tiếp thu, chỉnh lý của Ban soạn thảo và cho rằng: Bộ TN&MT cần xem xét, chỉnh lý một số điều để tránh chống chéo khi thực hiện ở các Bộ, ngành. Một số vấn đề cân xem xét là cấp độ và kỳ quy hoạch bảo vệ môi trường, điều chỉnh một số thuật ngữ không còn phù hợp, xem xét xây dựng thêm quy định về quy hoạch nghĩa trang, quy định về xử lý chất thải...
   
  Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời yêu cầu Ban soạn thảo Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) nghiêm túc rà soát, tiếp thu, giải trình các ý kiến để sớm hoàn chỉnh Luật.
   
  “Đây là Luật hết sức quan trọng. Để luật đi vào đời sống, Luật phải đáp ứng được yêu cầu quản lý, đảm bảo tính ổn định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho người dân phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
   
  Tin & ảnh: Linh Nga
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ trách nhiệm các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO