Làm nhà giá rẻ ở TPHCM: Doanh nghiệp kêu khó

28/02/2017 00:00

(TN&MT) - Tại hội thảo "Nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ TPHCM" do Hiệp hội Bất động sản TPHCM vừa tổ chức, đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng, rất khó...

 

(TN&MT) - Tại hội thảo “Nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ TPHCM” do Hiệp hội Bất động sản TPHCM vừa tổ chức, đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng, rất khó để doanh nghiệp phát triển nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội bởi thủ tục hành chính nhiêu khê, mất nhiều thời gian để hoàn thành, giá thành xây dựng cao, giá đất đắt đỏ…

NOXH ở Bình Dương là mô hình TPHCM đang nghiên cứu và triển khai
NOXH ở Bình Dương là mô hình TPHCM đang nghiên cứu và triển khai

Là một đơn vị đi tiên phong trong việc làm nhà ở xã hội (NOXH), Công ty địa ốc Hoàng Quân đã gặp không ít khó khăn khi triển khai các dự án. Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch Công ty địa ốc Hoàng Quân cho biết, trở ngại chính mà doanh nghiệp của ông gặp phải là vấn đề thủ tục. “Thời gian qua, công ty đã triển khai 18 dự án NOXH, trong đó có 3 dự án nhà ở công nhân với khoảng 16.500 căn NOXH và 4.500 căn nhà ở công nhân. Riêng TPHCM đang triển khai 5 dự án, trong đó có 2 dự án đã đi vào hoạt động. Để những dự án này đi vào hoạt động, chúng tôi đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Đơn cử như  2 dự án NOXH ở An Phú Tây (huyện Bình Chánh) và ở Bình Trưng Tây (quận 2) của chúng tôi đã có đầy đủ đất đai và thủ tục nhưng 2 năm nay vẫn chưa khởi công được vì thủ tục hành chính”, ông Tuấn cho biết.

Còn ông Vũ Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Long, đơn vị chuyên làm nhà ở xã hội cho biết, cái khó khăn của doanh nghiệp khi làm nhà giá rẻ và NOXH chính là chưa có quy định và hướng dẫn vụ thể. “Hiện nay, quy định mỗi địa phương dành 20% quỹ đất phát triển NOXH nhưng phân bổ như thế nào, giá giao đất ra sao chưa quy định. Quy chuẩn xây dựng NOXH cũng chưa rõ ràng, cụ thể. Doanh nghiệp đang áp dụng  theo suy luận chứ không phải văn bản chính thức”, ông Quang chia sẻ.

Cũng tại hội thảo, đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng, Bình Dương làm được nhà giá rẻ 100 triệu đồng bởi họ dựa trên quỹ đất ưu đãi và hạ tầng có sẵn. Chính các lợi thế này đã kéo chi phí ban đầu xuống thấp. Còn tại TPHCM, hiện không có quỹ đất ưu đãi. Chỉ riêng giá thành xây dựng đã lên đến 9 triệu đồng/m2 trở lên. Do đó, nhà ở giá trăm triệu là không thể.

Ông Nguyễn Văn Đực – Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành đề nghị, TPHCM nên xây nhà ở giá 200 - 300 triệu đồng ở vùng ven là hợp lý hơn. Nhưng để thực hiện được, thành phố nên hỗ trợ quy hoạch, giảm lãi vay ngân hàng. Một căn hộ 20m2 và dự phòng 10m2 cho người dân và làm vật liệu nhẹ. Còn với việc làm nhà 100 triệu đồng như tỉnh Bình Dương thì thật sự rất khó, trừ khi chính quyền đầu tư toàn bộ hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu làm không khéo, những khu nhà ở không có tiện ích, lụp xụp sẽ trở thành các khu ổ chuột.

NOXH ở Bình Dương là mô hình TPHCM đang nghiên cứu và triển khai
NOXH ở Bình Dương là mô hình TPHCM đang nghiên cứu và triển khai

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM, thành phố vẫn có thể làm được căn hộ NOXH 30m2 (gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng), có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương, như: đã có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông, các tiện ích, dịch vụ cơ bản như trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, công viên; có nền địa chất vững chắc; trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành quỹ đất làm NOXH như tại Khu chế xuất Linh Trung I, II, III (326 ha), Khu công nghệ cao (913 ha), công viên phần mềm Quang Trung (43 ha), Đại học quốc gia TPHCM (647 ha; trong đó có khoảng 2/3 diện tích thuộc Bình Dương)…

Với quỹ đất nêu trên, TPHCM có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ NOXH 30m2 có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn, nhưng sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này, chiếm khoảng 1% người có nhu cầu. Như vậy, đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua, nên chưa đảm bảo công bằng xã hội và cũng chưa giải quyết được nhu cầu rất lớn của xã hội. Trong khi đó, các khu công nghiệp, khu công nghệ cao lại cần phát triển nhiều căn hộ NOXH cho thuê có diện tích từ 25 - 50m2/căn, thì phù hợp với nhu cầu thực tế và của các lớp công nhân, lao động tiếp theo. Với đặc thù của thành phố, Hiệp hội đề nghị tập trung phát triển chủ yếu là loại căn hộ NOXH 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 50 - 77m2, có giá bán khoảng 500 - 700 triệu đồng/căn.

Khẳng định việc làm nhà giá rẻ là quyết tâm lớn của TPHCM, tuy nhiên Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng, không nên máy móc áp dụng cách làm của tỉnh Bình Dương vì đặc thù khác nhau. Nhưng, cần phải quyết tâm làm nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân có nơi sinh sống và học cách làm sáng tạo của Bình Dương. Nhà ở xã hội phải được hưởng hạ tầng chung của nhà ở thương mại và chất lượng cũng tương đươg với nhà ở thương mại với đầy đủ tiện tích. Cần có liên kết chuỗi để cho ra những sản phẩm nhà ở có giá hợp lý, cùng tính toán mức giá, hạ giá như thế nào đó để người dân dễ dàng sở hữu nhà. Không phải cứ làm nhà nhỏ là có giá rẻ mà phải áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới để hạ giá thành. 

Bài & ảnh: Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm nhà giá rẻ ở TPHCM: Doanh nghiệp kêu khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO