Làm ngơ cho bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép?

17/12/2015 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm trở lại đây tại lòng hồ Yên Mỹ thuộc xã Phú Sơn (huyện Tĩnh Gia- Thanh Hóa), nhiều diện tích đất bãi bồi nông nghiệp ven hồ đã được "hô...

 

(TN&MT) - Nhiều năm trở lại đây tại lòng hồ Yên Mỹ thuộc xã Phú Sơn ( huyện Tĩnh Gia- Thanh Hóa), nhiều diện tích đất bãi bồi nông nghiệp ven hồ đã được “hô biến "thành bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép. Điều đặc biệt, mặc dù bãi tập kết cát trái phép tồn tại nhiều năm nay nhưng không hề bị cơ quan chức năng và chính quyền xử lý.

Có mặt tại bãi tập kết kinh doanh cát của hộ gia đình ông Hồ Văn Tiếp tại thôn Tây Sơn (xã Phú Sơn) chúng tôi chứng kiến cả khoảng đất rộng hàng héc-ta được chất đầy cát, hai chiếc máy xúc công suất lớn đang xúc những gầu cát đưa lên xe ô tô để đưa đi các công trình trong huyện và Khu kinh tế Nghi Sơn. Dưới lòng hồ, chủ bãi cát vừa hút trực tiếp, vừa hút từ thuyền lên bãi

Bãi tập kết cát của hộ gia đình ông Hồ Văn Tiếp
Bãi tập kết cát của hộ gia đình ông Hồ Văn Tiếp

Ông Nguyễn Văn T, nhà ở gần bãi cát bức xúc cho biết: gia đình tôi sống ở đây đã lâu, nhưng từ khi có các bãi tập kết, kinh doanh cát mọc lên ở đây chúng tôi khốn khổ, xe chở cát chạy bất kể ngày đêm, mưa nắng, các cháu nhỏ không học được vì xe đi lại quá nhiều. Trời nắng thì khói bụi mịt mù, trời mưa thì đường lầy lội ô nhiễm, ngay cả nhà tôi có đất ruộng để trồng mía năng suất cũng thấp không biết có phải do ô nhiễm hay không?

Ciếc máy xúc đang hoạt động hết công suất
Ciếc máy xúc đang hoạt động hết công suất

Ngày 23/10/2015, Công an huyện Tĩnh Gia có Quyết định số 03/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành chính đối với ông Hồ Văn Tiếp với hành vi: Khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường mà không có giấy phép khai thác khoáng sản. Đã vi phạm Điểm b, Khoản 1, Điều 37, Nghị định 142/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013 của Chính phủ. Theo đó, xử phạt hành chính hộ gia đình ông Hồ Văn Tiếp 8 triệu đồng

Ngày 04/12/2015, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tĩnh Gia phối hợp với UBND xã Phú Sơn đã Biên bản kiểm tra hoạt động khai thác, tập kết cát đối với hộ ông Hồ Văn Tiếp. Trong Biên bản ghi rõ: “ Diện tích bãi tập kết khoảng 12.000 m2,, khối lượng cát tập kết khoảng 5.000 m3, đất khoảng 2.000 m3. Nguồn gốc đất là đất nông nghiệp khai hoang của các hộ gia đình thôn Tây Sơn và một phần diện tích do UBND xã quản lý. Biện pháp khai thác là bơm hút trực tiếp từ lòng hồ lên bãi chứa, không qua bể lắng lọc và xử lý nước thải chảy tràn trực tiếp ra bãi và đổ xuống hồ…”

Biên bản xử phạt hành chính của CA huyện Tĩnh Gia
Biên bản xử phạt hành chính của CA huyện Tĩnh Gia

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường qua điện thoại, ông Hồ Văn Tiếp, Chủ bãi tập kết và kinh doanh cát thừa nhận bãi tập kết cát là chưa được các cơ quan thẩm quyền cấp phép, đây là diện tích gia đình ông mua của 3 hộ dân để tập kết cát. Còn cát là ông mua của đơn vị nạo vét lòng hồ Yên Mỹ.

Ông Nguyễn Quý Do, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết: Trên địa bàn xã có bãi tập kết và kinh doanh cát trái phép trong đó có bãi của gia đình ông Hồ Văn Tiếp, xã cũng nhiều lần nhắc nhở, xử phạt nhưng đâu lại vào đó và ông thừa nhận là trước đây xã có sự dung túng cho cát tặc để lập các bãi tập kết kinh doanh cát trái phép (!). Sắp tới xã sẽ làm Báo cáo gửi UBND huyện Tĩnh Gia xử lý dứt điểm các bãi tập kết và kinh doanh cát trái phép!.

Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra: Không hiểu vì sao bãi tập kết và kinh doanh cát trái phép của hộ gia đình ông Hồ Văn Tiếp lập ra và tồn tại nhiều năm nay sao không bị xử lý, mặc dù Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã biết, đã lập Biên bản và xử phạt nhưng vẫn tồn tại. Phải chăng có sự bao che, dung túng?.

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm ngơ cho bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO