Lai Châu: Tập trung thu gom, xử lý rác thải khu vực đô thị

Hà Thuận| 29/11/2019 10:20

(TN&MT) - Trong những năm qua, bên cạnh việc tập trung chỉ đạo hướng dẫn nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng các tổ, khu, tuyến phố văn minh hiện đại thì công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp cũng là một trong những nhiệm vụ mà tỉnh Lai Châu đặc biệt quan tâm chú trọng.

Khu xử lý rác thải TP. Lai Châu.

Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, lượng rác thải phát sinh trong các khu vực đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lai Châu ngày càng gia tăng. Trong khi việc xử lý rác thải tại các khu vực nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn thì việc xử lý rác thải tại các khu vực đô thị, các trung tâm huyện trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã có những chuyển biến tích cực.

Với nhiệm vụ được giao thu gom, xử lý rác thải trên các tuyến phố của thành phố Lai Châu, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Lai Châu (Công ty CPMTĐT Lai Châu) hiện đơn vị có 52 công nhân thực hiện 2 ca thu gom vào lúc sáng sớm và chiều tối. Mỗi ngày, Công ty CPMTĐT Lai Châu phải tiếp nhận trên 60 tấn rác thải để xử lý chôn lấp chủ yếu là rác thải sinh hoạt, túi nilon, lá cây.

Ông Nguyễn Quang Thịnh, Phó Giám đốc Công ty CPMTĐT Lai Châu cho biết: Để việc thu gom rác được nhanh gọn đơn vị đã đầu tư kinh phí để trang bị 4 xe chuyên chở rác ra bãi tập kết cùng 40 xe thu gom rác. Song song với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo cho cán bộ, công nhân công ty nâng cao ý thức, có trách nhiệm với công việc được giao thu gom rác đúng giờ, sạch sẽ. Phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, để rác đúng nơi quy định, không vất xả rác bừa bãi.

Việc UBND tỉnh Lai Châu đầu tư dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Lai Châu đã góp phần giảm bớt khó khăn cho đơn vị trong quá trình xử lý rác thải. Rác được đưa vào bãi sẽ được phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột, lấp đất và lu nền. Mặc dù đây là phương pháp xử lý thủ công nhưng do bãi rác được quy hoạch cách xa khu dân cư cùng với việc được lấp đất và lu nền cẩn thận nên tình trạng ô nhiễm môi trường không xảy ra.

Với việc quy hoạch bãi chôn lấp chất thải xa khu dân cư, đầu tư mua phương tiện và vận động người dân đóng phí dịch vụ thu gom và xử lý rác thải..., chính quyền TP. Lai Châu đang cho thấy những nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường.

Rác thải tại các khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Lai Châu được thu gom, xử lý.

Thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường có 15 bản với 1.835 hộ trên 7.100 nhân khẩu, đây là địa bàn có lượng dân cư đông đúc, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ ăn uống chính nên lượng rác thỉa phát sinh tương đối lớn. Nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải, nước thải, tạo cảnh quan đô thị ngày càng xanh, sạch đẹp, UBND thị trấn Tam Đường luôn tập trung tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn cần nếu cao ý thức, tinh thần tự giác chung tay bảo vệ môi trường, thường xuyên xuống các bản cùng nhân dân thu gom, xử lý rác thải, quét dọn đường làng ngõ bản.

Ông Phong Văn Tiến, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường chia sẻ: Để môi trường tại khu vực thị trấn Tam Đường ngày càng xanh - sạch - đẹp, mỗi người dân cũng cần có cái nhìn đúng đắn hơn đối với công tác bảo vệ môi trường, nêu cao ý thức của bản thân, tuyên truyền hướng dẫn cho nhau không xả rác, đổ rác bừa bãi, chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước về môi trường.

Tại huyện Phong Thổ, Hợp tác xã Thảo My là đơn vị được lựa chọn trong công tác thu gom và xử lý rác thải khu vực thị trấn Phong Thổ và 3 thôn Tây Nguyên, Tây An và Tây Sơn của xã Mường So. Hiện đơn vị có 17 công nhân tiến hành thu gom rác vào buổi tối và sáng sớm hàng ngày với khoảng 15 tấn rác mỗi ngày. Bên cạnh việc tập trung cho công tác thu gom rác đảm bảo đường xá luôn sạch sẽ, công nhân của đơn vị cũng thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân trong khu vực cần bỏ rác vào đúng nơi quy định, nhắc nhở những hộ dân có hành vi đổ rác thải bừa bãi, không có ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh Lai Châu đều quy hoạch khu xử lý rác thải. Trong ảnh: Khu xử lý rác thải huyện Tân Uyên.

Ông Trần Ngọc Khẩn, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Phong Thổ cho biết: Thị trấn Phong Thổ và 3 thôn thuộc trung tâm xã Mường So có lượng dân cư đông đúc, ngoài việc chỉ đạo cho đơn vị môi trường thực hiện việc thu gom, xử lý rác hợp lý thì việc tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn nêu cao ý thức, tinh thần tự giác chung tay bảo vệ môi trường cũng được phòng thường xuyên thực hiện. Từ đó, ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường được nâng cao.

Để tập trung xử lý rác thải, các huyện trên địa bàn tỉnh Lai Châu đều quy hoạch và đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tập trung. Mặc dù phương pháp xử lý chủ yếu là chôn lấp và phun khử trùng nhưng cơ bản đã góp phần quan trọng trong việc xử lý lượng rác thải phát sinh ngày càng lớn tại các khu vực đô thị.

Việc thu gom, xử lý rác thải khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Nhưng điều quan trọng nhất là ý thức, tính chủ động tham gia bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Tập trung thu gom, xử lý rác thải khu vực đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO