Lai Châu sẽ quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính về đất đai

09/12/2014 00:00

(TN&MT) - Những năm gần đây, Sở TN&MT Lai Châu luôn coi trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý đất đai.

(TN&MT) - Những năm gần đây, Sở TN&MT Lai Châu luôn coi trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý đất đai. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh Lai Châu thay thế một số văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý đất đai sau khi Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định hướng dẫn có hiệu lực thi hành. Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc phỏng vấn ông Đỗ Văn Xiêng, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lai Châu.
   
     
PV:Với bộ TTHC đất đai vừa được Bộ TN&MT công bố  đầu tháng 9/2014, tiến độ cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) liệu có dễ dàng hơn không, thưa ông?
   
Ông Đỗ Văn Xiêng: Với bộ TTHC về đất đai vừa được Bộ TN&MT công bố, Sở TN&MT Lai Châu đang tham mưu cho UBND tỉnh ban hành bộ TTHC về đất đai với những tiêu chí phù hợp với thực tiễn để dễ triển khai tại địa phương. Khi được ban hành, người sử dụng đất sẽ thuận lợi khi thực hiện xin cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động, giao dịch bảo đảm; do đó tiến độ cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.
   
PV:Để cụ thể hóa bộ TTHC trong lĩnh vực đất đai do Bộ TN&MT ban hành, Sở TN&MT Lai Châu đã đề ra những giải pháp gì để thực hiện cho phù hợp với tình hình của địa phương, thưa ông?
   
   
    
Ông Đỗ Văn Xiêng,
Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lai Châu.
   
Ông Đỗ Văn Xiêng: Hiện tại, Sở TN&MT Lai Châu đang xây dựng Bộ TTHC trong lĩnh vực đất đai cơ bản thực hiện theo Quyết định số 1839/QĐ-UBND ngày 27/8/2014 của Bộ trưởng Bộ TN&MT. Với giải pháp là nghiên cứu bổ sung TTHC còn thiếu, như thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai; gộp thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận; quy định rõ thành phần hồ sơ và chỉ nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất tại bộ phận một cửa của Sở; quy định rõ thời gian xử lý hồ sơ của từng cơ quan. Do đó, số lượng thủ tục giảm đáng kể, tổng số thủ tục về đất đai hiện Sở TN&MT Lai Châu đang xây dựng là 29 thủ tục (trước đây là 39 thủ tục) giảm 10 thủ tục so với bộ thủ tục đã công bố trước đây; đồng thời, về thời gian giải quyết cũng giảm so với thủ tục cũ từ 5 đến 10 ngày.
   
PV:Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo khuyến khích các địa phương kiện toàn và tổ chức lại Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp phải hoàn thành trước ngày 31/12/2014, đến nay, công việc này đã được Lai Châu triển khai như thế nào, thưa ông?
   
Ông Đỗ Văn Xiêng: Tháng 8/2014, Sở TN&MT Lai Châu đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất các huyện, thành phố rà soát, báo cáo hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhà làm việc, con người tại các đơn vị này để có cơ sở xây dựng đề án thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai trên cơ sở kiện toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất hai cấp như hiện nay.
   
  Hiện nay, đề án thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp đã cơ bản hoàn thành, Sở TN&MT Lai Châu đang lấy ý kiến các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố hoàn thiện đề án báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 347/TB-VPCP ngày 27/8/2014.
   
PV:Để đẩy mạnh cải cách TTHC, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh và phối hợp với các ban ngành liên quan như thế nào, thưa ông?
   
Ông Đỗ Văn Xiêng: Trên cơ sở Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, hiện tại, Sở TN&MT Lai Châu đang phối hợp với các Sở, ngành có liên quan triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của ngành như: Sử dụng hệ phần mềm quản lý điều hành, quản lý về đo đạc bản đồ, quản lý cơ sở dữ liệu về đất đai để kịp thời đăng tải các thông tin hoạt động của ngành trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh cũng như Trang thông tin điện tử của Sở để các tổ chức, nhân dân có nhu cầu cập nhật được dữ liệu một cách thường xuyên.
   
  Trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh CCTTHC trong lĩnh vực đất đai nói riêng và lĩnh vực TN&MT nói chung, Sở TN&MT Lai Châu đưa ra một số giải pháp: Thực hiện nghiêm túc bộ TTHC đã được công bố; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công chức trong thực hiện TTHC; khen thưởng cán bộ, công chức có thành tích và xử lý nghiêm minh, kịp thời cán bộ, công chức vi phạm trong quá trình thực hiện; tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; có tác phong, thái độ, lịch sự, khiêm tốn; tiếp nhận và giải quyết theo quy định; kịp thời phát hiện và kiến nghị các quy định về TTHC không còn phù hợp, thiếu tính khả thi; đơn giản hóa TTHC, đề xuất để bảo đảm các TTHC của ngành TN&MT thực sự minh bạch, đơn giản và thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.
   
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
   
Mai Đan(thực hiện)
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu sẽ quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO