Lai Châu: Hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh

10/09/2015 00:00

 (TN&MT) - Sáng nay (10/9), tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lai Châu, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tham dự hội thảo có đại diễn lãnh đạo PhòngThương mại và Công nghiệp Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Lai Châu cùng các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sau chia tách tỉnh năm 2004 đến nay, Lai Châu đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế và cơ bản đã đưa địa phương ra khỏi tình trạng kém phát triển. Dù địa phương đã ban hành nhiều chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, tích cực tổ chức gặp gỡ đối thoại, chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng vẫn chưa thu hút được đầu tư và nhiều năm liền chỉ số năng lực cạnh tranh PCI luôn đứng ở tốp dưới bảng xếp hạng. Cụ thể, năm 2014 chỉ số PCI của tỉnh đứng thứ 62/63 tỉnh thành trong cả nước, với 50,60 điểm, trong các chỉ số thành phần như: Gia nhập thị trường, tính minh bạch, chi phí thời gian, hỗ trợ doanh nghiệp… Lai Châu đều đạt thấp.

Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo

Ông Đỗ Ngọc An, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, cho biết: Lai Châu đang huy động tối đa các nguồn lực để phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, đến năm 2020 trở thành tỉnh trung bình của khu vực miền núi phía Bắc. Một trong những nguyên nhân, cản trở Lai Châu phát triển là môi trường sản xuất kinh doanh, môi trường cạnh tranh, năng lực công tác toàn diện của tỉnh.

Lai Châu có nhiều tiềm năng, thế mạnh như phát triển thủy điện, phát triển nông nghiệp chất lượng cao và tỉnh cũng đã tạo mọi điều kiện để cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, nhưng chưa thực sự xứng tầm. Do đặc thù của một tỉnh miền núi, xuất phát điểm thấp, cộng với giao thông khó khăn nên chỉ số PCI của tỉnh vẫn đạt thấp. Tuy nhiên, thời gian tới Lai Châu sẽ quyết tâm và yêu cầu các sở, ngành, địa phương xác định rõ trách nhiệm, chủ động thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm cải thiện các chỉ số thành phần.

Ông An cho biết thêm: Để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của địa phương là một trong những mục tiêu của Lai Châu. Trong đó, chú trọng đến 3 giải pháp bao gồm: xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, tập trung cho cải cách hành chính, thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Xây dựng môi trường làm việc tận tụy, trách nhiệm, từng bước chuyển nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Tại Hội thảo, đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế, cũng như các sở, ngành tỉnh Lai Châu đã tập trung phân tích, làm rõ kết quả chỉ số PCI những năm qua của địa phương, nhất là năm 2014; đồng thời đưa ra kinh nghiệm của một số cách làm thiết thực, hiệu quả của nhiều địa phương trong cả nước. Các chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương cũng đã phân tích những nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến các chỉ số thấp, đề xuất giải pháp nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. Trong đó, tập trung phân tích, đánh giá, môi trường kinh doanh của Lai Châu từ kết quả điều tra PCI của tỉnh những năm qua, nhất là kết quả điều tra PCI năm 2014; cũng như đánh giá, đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Lai Châu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, Chuyên gia kinh tế cao cấp, nguyên Viện trưởng, Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, cho biết: Qua hội thảo này, Lai Châu đã thể hiện được quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, môi trường kinh doanh. Trong đó, Lai Châu cũng đã chú trọng đến vấn đề cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cũng như thủ tục trong lĩnh vực thuế, hải quan, tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp, lĩnh vực đất đai cũng đã được cải thiện đáng kể, qua đó sẽ tạo được môi trường thông thoáng, thu hút các nhà đầu tư đến với Lai Châu. - Ông Doanh nhấn mạnh.

Tin & ảnh:Minh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO