Lai Châu: Chủ động phương án di chuyển người dân ra khỏi khu vực thiên tai

Hà Thuận| 14/08/2020 09:50

(TN&MT) - Trước tình hình thiên tai diễn biến phức, tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các địa phương tập trung nhân lực, vật lực để chủ động ứng phó, sẵn sàng phương án di chuyển người dân ra khỏi khu vực ảnh hưởng để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tỉnh Lai Châu yêu cầu các địa phương chủ động phương án di chuyển người dân ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng thiên tai.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Lai Châu, đến hết 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã thực hiện di chuyển ổn định dân cư đến nơi an toàn được 62 hộ dân trong tổng số 243 hộ cần được di chuyển khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao, cụ thể: Than Uyên 1 hộ; Tân Uyên 5 hộ; Thành phố Lai Châu 2 hộ; Phong Thổ 2 hộ; Sìn Hồ 37 hộ; Nậm Nhùn 15 hộ.

Ông Đặng Văn Châu, Giám đốc Sở NN& PTNT tỉnh Lai Châu: Hiện còn khoảng 180 hộ dân đang nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở. Tuy nhiên, việc di chuyển người dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân do quỹ đất bố trí đất ở tái định cư hạn hẹp, kinh phí hỗ trợ di chuyển thấp cùng với việc người dân có xu hướng ỉ lại, không muốn di chuyển đến nơi ở khác do liên quan đến phong tục tập quán, đất sản xuất…

Lai Châu là địa phương thường xuyên thiệt hại do thiên tai.

Cũng theo ông Đặng Văn Châu, để chủ động phương án những thiệt hại do lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây ra, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương kiểm tra các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét, chuẩn bị các điều kiện cần thiết sẵn sàng di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm; chỉ đạo, kiểm soát người dân không được làm nhà, xây dựng công trình tại khu vực dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; khắc phục nhanh các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường đặc biệt là các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Cùng với đó, khẩn trương thực hiện hót, dọn sụt, sạt trên các tuyến đường, đảm bảo giao thông thông suốt. Dự trữ hàng hóa thiết yếu phòng chống thiên tai, đảm bảo cung cấp đủ cho nhân dân vùng thiên tai. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tăng cường công tác thông tin, theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, báo cáo kịp thời để Ban Chỉ hủy PCTT&TKCN tỉnh và các huyện, thành phố có phương án chỉ đạo. Cập nhật và đưa thông tin thường xuyên, kịp thời, chính xác về diễn biến của mưa, lũ để nhân dân chủ động phòng tránh. Tổ chức trực ban 24/24, thường xuyên theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, kịp thời báo cáo về Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

 

Trong tháng 6/2020, trên địa bàn tỉnh Lai Châu liên tiếp xảy ra các trận động đất. Để chủ động phương án phòng, chống thiệt hại do động đất gây ra, tỉnh Lai Châu yêu cầu cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi sát sao thông tin về động đất của Viện Vật lý Địa cầu và các chỉ đạo của Trung ương; thông tin thường xuyên, kịp thời, hướng dẫn nhân dân kỹ năng ứng phó khi xảy ra động đất, cháy nổ để nhân dân chủ động phòng tránh, ổn định tâm lý, tránh hoang mang. Chủ động triển khai các phương án phòng ngừa, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tổ chức ứng cứu kịp thời để giảm thiểu thiệt hại do động đất gây ra. Kiểm tra các công trình cơ sở hạ tầng khu vực bị ảnh hưởng của động đất, nhất là các hồ đập thủy lợi, thủy điện, kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố để bảo đảm an toàn cho công trình.

Chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án dự phòng cho công tác tìm kiếm cứu nạn trong các sự cố thiên tai do động đất gây ra như: Dự định các điểm tập trung nhân dân thuận tiện trong tình trạng khẩn cấp với các khu lều trại ở tạm cho nhân dân, lán cấp cứu, cứu chữa những người bị thương cùng nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ cho đồng bào bị nạn được chuyển đến. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về động đất và cách phòng tránh, ứng phó cho nhân dân nằm trong vùng thường xuyên có động đất để nhân dân hiểu biết về hiện tượng này và có nhận biết đúng đắn, cách xử lý đúng một khi động đất xảy ra. Tuyên truyền, vận động nhân dân có các biện pháp đảm bảo an toàn, tự xây, chát lại mảng tường bị nứt, đồng thời tiếp tục kiểm tra, theo dõi các công trình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Chủ động phương án di chuyển người dân ra khỏi khu vực thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO