Lai Châu: "Cát tặc" hoành hoành

04/08/2016 00:00

(TN&MT) – Hiện nay, trên địa bàn bản Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, nạn “cát tặc” đã diễn ra rầm rộ suốt một thời gian dài mà không gặp bất cứ một trở ngại nào. Nghiêm trọng hơn, có doanh nghiệp “núp bóng" hộ dân để rút ruột lòng suối, khiến nguồn tài nguyên bị thất thoát nghiêm trọng, còn người dân khu vực xung quanh thì chịu nhiều hệ lụy.

Máy hút cát của DNTN Trường Thành 588 do ông Phạm Văn Khôi làm giám đốc
Máy hút cát của DNTN Trường Thành 588 do ông Phạm Văn Khôi làm giám đốc

Dọc theo trục đường tỉnh lộ 127 đi Mường Tè, xuất phát từ đầu cầu Nậm Nhùn đến bản Nậm Nhùn hiện đang là tụ điểm của các hoạt động khai thác cát không phép. Theo người dân địa phương, tình trạng khai thác cát tại đây đã diễn ra suốt một thời gian dài. Chủ các bãi cát dùng các thiết bị, máy móc hạng nặng ngày đêm cày xới lòng suối Nậm Nhùn, lợi ích đâu thì chưa thấy nhưng ngày đêm những người dân nơi đây đang chịu nhiều hệ lụy xấu từ việc khai thác cát không phép.

Sáng 3/8, phóng viên có mặt tại khu vực bản Nậm Nhùn, dọc từ km 32 đến đầu bản Nậm Nhùn của tuyến tỉnh lộ 127, tại khu vực ven suối Nậm Nhùn hiện hữu có 3 bãi cát lớn, mỗi bãi ước tính hàng vài nghìn m3. Khi phóng viên dùng máy quay ghi lại các hoạt động khai thác cát không phép thì các máy xúc gầu lớn đang hoạt động bỗng lái máy cho dừng hẳn, để máy xúc lại và lẩn đi nơi khác.

Lán trại được DNTN Trường Thành 588 xây dựng khá kiên cố phục vụ cho việc khai thác cát không phép
Lán trại được DNTN Trường Thành 588 xây dựng khá kiên cố phục vụ cho việc khai thác cát không phép

Hiện trường là các bãi cát lớn với những máy móc hạng nặng ngổn ngang như một đại công trường, lán trại được chủ bãi cát dựng lên khá kiên cố phục vụ cho việc khai thác hoạt động suốt ngày đêm.

Anh Khoàng Văn Tiến, người dân thị trấn Nậm Nhùn cho biết: Những bãi cát này có bãi đã hoạt động 7 năm, có bãi hoạt động 2 năm, trước đây dọc suối Nậm Nhùn là khu ruộng của người dân trong bản đã được đền bù bởi mỏ đá. Sau khi doanh nghiệp vào hoạt động khai thác cát thì không biết họ có phương án khai thác hay không mà thấy họ làm suốt ngày đêm. Người dân chịu nhiều hệ lụy như tiếng ồn của các loại máy công suất lớn, xe tải hạng nặng chở cát ra vào bãi bụi mù mịt. Họ thường bán giá cát tại bãi là 100.000đ/m3, nếu chở đi đến công trình thì tùy vào vận chuyển xa hay ngắn mà họ bán với giá dao động khoảng 200.000-300.000đ/m3.

Bãi cát lên tới hàng nghìn khối của DNTn Trường Thành 588
Bãi cát lên tới hàng nghìn khối của DNTN Trường Thành 588

Với giá cát như trên, tính cho hàng nghìn khối của mỗi chủ bãi cát thì mỗi năm các chủ cát này nghiễm nhiên bỏ túi số tiền lên đến hàng tỷ đồng mà không hề phải thực hiện bất cứ một nghĩa vụ tài chính nào đối với Nhà nước.

Nghiêm trọng hơn, tại bãi cát của doanh nghiệp tư nhân Trường Thành 588 do ông Phạm Văn Khôi làm giám đốc còn hiện hữu cả những giàn xay đá hoạt động để cấp đá cho các công trình trong huyện trong khi khu vực mỏ đá này đã có quyết định đóng cửa mỏ.

Hệ thống máy xay, nghiền đá đặt trong khu vực không có mỏ đá nào được cấp phép nhưng vẫn xay đá để cung cấp cho các công trình.
Hệ thống máy xay, nghiền đá đặt trong khu vực không có mỏ đá nào được cấp phép nhưng vẫn xay đá để cung cấp cho các công trình.

Ông Mào Văn Siêng, trưởng bản Nậm Nhùn thị trấn Nậm Nhùn cho biết: “Mỏ đá của DNTN Trường Thành đã đóng cửa từ năm trước, hiện vẫn còn các dàn nghiền đá xay để phục vụ nhu cầu đá cho các công trình. Còn về mỏ cát này thì vừa rồi UBND thị trấn cùng với huyện cũng đã đi lập biên bản, yêu cầu các đơn vị khai thác cát dừng hoạt động và rút ra khỏi địa bàn. Tuy nhiên cho đến nay các đơn vị vẫn hoạt động. Các đơn vị làm cát thì mỗi năm cũng đóng góp cho bản ít lệ phí, khoảng 3-4 triệu/năm cho mỗi bãi”.

Với chiêu bài đóng góp lệ phí cho bản Nậm Nhùn, mặc cho các đợt kiểm tra, lập biên bản yêu cầu đình chỉ nhưng thực tại hoạt động khai thác vẫn diễn ra rầm rộ cho thấy nhiều vấn đề tồn tại trong quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại huyện Nậm Nhùn. Có hay không sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác sẽ được Báo TN&MT tiếp tục phản ánh tới bạn đọc.

Bài & ảnh: Minh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: "Cát tặc" hoành hoành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO