Lai Châu: 2 người thương vong do ăn thịt lợn ốm

09/07/2015 00:00

(TN&MT) - Nạn nhân gồm các ông: Bàn Văn Náy (45 tuổi), Chảo Văn Sú (49 tuổi) đều trú ở bản tái định cư Tân Hợp, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Ông Náy đã tử vong vào lúc 0 giờ, ngày mùng 6/7, tại Trung tâm Y tế, huyện Than Uyên. Còn ông Sú hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Uyên nhưng vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.   

Trước đó, chiều ngày mùng 4/7 khi anh Chảo Văn Nhỉ (con dể ông Chảo Văn Sú, cháu ông Bàn Văn Náy) đi làm nương về nghe mẹ vợ bảo có con lợn bị ốm nên Nhỉ và ông Náy mang đi mổ sau đó mang về cho ông Sú chế biến thành các món ăn nhưng không ăn tiết canh. Tham dự bữa cơm hôm đó có khoảng 19 người đều là anh em con cháu trong nhà, trong đó có 5 trẻ em.

Nạn nhân Sú đang điều trị tại BVĐK huyện Tân Uyên
Nạn nhân Sú đang điều trị tại BVĐK huyện Tân Uyên

Sau khi ăn xong đến khoảng 12 giờ đêm ông Náy có biểu hiện bị cảm lạnh. Sáng sớm ngày mùng 5/7, ông Náy cho biết đêm qua khó ngủ. Đến trưa ngày 5/7, ông Náy thấy trong người không đỡ nên người nhà đã cạo gió rồi cho đi tắm nước nóng và về tiếp tục cạo gió. Tuy nhiên tình trạng bệnh càng chuyển nặng thêm, ông chuyển trạng thái sốt cao, hoa mắt, nôn, đại tiện ra máu... Đến khoảng 5 giờ chiều anh Nhỉ cùng người nhà trở ông Náy ra Trung tâm Y tế, huyện Than Uyên để điều trị.

Tuy nhiên do đưa ra muộn, tình trạng bệnh quá nặng nên các bác sĩ bảo không cứu được nữa. Đến khoảng 0 giờ, ngày mùng 6/ 7 thì ông Náy tử vong. Các bác sĩ ở Trung tâm Y tế, huyện Than Uyên nhận định nạn nhân bị sốc nên bệnh nhân suy đa phủ tạng. 

Về trường hợp của ông Chảo Văn Sú, bà Ngô Thị Thanh - Phó trưởng Khoa nhi Hồi sức của Bệnh viện Đa khoa, huyện Tân Uyên, cho biết: Khoảng 21 giờ ngày mùng 6/7 nạn nhân Sú được đưa vào viện trong tình trạng sốt, đại tiện và nôn ra máu, có các đám xuất huyết dưới ra da. Qua hội chẩn các bác sĩ chuẩn đoán là do: Sốc nhiễm khuẩn, nhiễm độc, nghi do liên cầu khuẩn ở lợn.

Tiên lượng về mức độ nguy kịch của bệnh nhân rất lớn nên các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực. Bệnh nhân đã được truyền dịch, kháng sinh, đặt nội khí quản, thở máy… Đến thời điểm cuối giờ sáng nay 8/7,  nạn nhân có các biểu hiện nặng hơn như: Xuất huyết ngoài ra nhiều, xuất huyết dạ dày, huyết áp phụ thuộc vào thuốc vận mạch, có dấu hiệu suy giảm chức năng gan, thận; suy hô hấp… Diễn biến của nạn nhân chuyển biến theo chiều hướng xấu, rất nguy kịch và không có dấu hiệu phục hồi.

Trước sự việc trên, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Lai Châu và huyện Tân Uyên đã thành lập tổ công tác và khẩn trường đến nơi xảy ra sự việc để xác minh điều tra. Theo ông Chu Văn Ban – Chi cục trưởng chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm Lai Châu, cho biết : Hiện tại chưa có đủ cơ sở để xác định các nạn nhân có phải là do nhiễm liên cầu khuẩn lợn hay không. Hiện đang tạm kết luận là ghi là ngộ độc thực phẩm do nhiễm khuẩn liên cầu lợn vì cả hai bệnh nhân đều là người trực tiếp tiếp xúc và ăn thịt lợn ốm. Với các triệu chứng lâm sàng đều giống với bệnh liên cầu khuẩn của lợn. Tuy nhiên để xác định chính xác thì phải chờ kết quả nuôi cấy mẫu bệnh phẩm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Về giải pháp trước mắt ông Ban đề nghị: Bệnh viện Đa khoa Tân Uyên tiếp tục điều trị tích cực cho bệnh nhân Sú. Bệnh viên Đa khoa tỉnh nhanh chóng nuôi cấy bệnh phẩm để tìm nguyên nhân. Trung tâm Y tế huyện Tân Uyên cần giám sát chặt chẽ những người cùng tham dự bữa cơm với các nạn nhân tối 4/7 để kịp thời có các giải pháp xử lý ngay khi có các biểu hiện hay triệu chứng bệnh. Ban Chỉ đạo Vệ sinh An toàn thực phẩm huyện Tân Uyên chỉ đạo các đơn vị liên quan tuyên truyền đến người dân về công tác an toàn thực phẩm cách phòng chống ngộ độc; chỉ đạo các ngành chức năng cùng phối hợp khắc phục vụ việc này./.

    Minh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: 2 người thương vong do ăn thịt lợn ốm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO