Lại bắt quả tang Nhà máy bia Đông Nam Á xả nước thải không qua xử lý ra môi trường

06/08/2015 00:00

(TN&MT) - Hồi 10 sáng ngày 6/8/2015, Đoàn Thanh tra theo Quyết định số 639/QĐ-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, do ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường – Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) làm Trưởng đoàn, đã bắt quả tang Nhà máy bia Đông Nam Á, địa chỉ 167B Minh Khai, quận Hai Bà Trưng TP Hà Nội xả nước thải không qua xử lý ra môi trường.

Đoàn thanh tra đã đột xuất tiến hành lấy mẫu nước thải, tại thời điểm kiểm tra đã bắt quả tang Nhà máy đang xả trực tiếp nước thải không qua xử lý ra ngoài môi trường (xả vào hệ thống thoát nước chung của khu vực, quan sát bằng mắt thường nước thải có mầu trắng đục, có nhiều cặn bẩn đặc của nước thải sản xuất bia). Kiểm tra hiện trường, Đoàn thanh tra phát hiện Nhà máy đã đục một miệng xả (chiều rộng 25cm, chiều cao 30cm) từ bể thu gom nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống thoát nước mưa. Miệng xả trộm nước thải không qua xử lý đã cũ, được đục và xả thải trong một thời gian dài; 02 máy bơm được dùng để bơm nước thải vào hệ thống xử lý nước thải không hoạt động. Kiểm tra hệ thống xử lý nước thải đã cũ không hoạt động.

Tại thời điểm kiểm tra đột xuất, toàn bộ nước thải không qua xử lý xả trực tiếp ra ngoài môi trường với lưu lượng xả thải theo Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước là 700m3/ngày đêm. Đoàn thanh tra sẽ tiếp tục điều tra làm rõ khối lượng nước thải (Nhà máy tự khai thác nước ngầm với tổng lượng nước khai thác là 1.200m3 nước/ngày đêm).

Tại thời điểm Đoàn thanh tra phát hiện sự việc vi phạm, bảo vệ và một số cán bộ của Nhà máy như bà Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng phòng Hành chính và bà Mai Khai, Trưởng bộ phận Điều hành vận tải đã có hành vi cản trở hoạt động của Đoàn thanh tra, gây khó khăn và không cho Đoàn thanh tra ghi nhận hiện trường…

Lò đốt hơi cấp hơi cho Nhà máy đặt trong lòng khu dân cư chật chội thuộc cụm 10, liền vách với nhà dân
Lò đốt hơi cấp hơi cho Nhà máy đặt trong lòng khu dân cư chật chội thuộc cụm 10, liền vách với nhà dân

Được biết, trước năm 2014, Nhà máy đã bị các cơ quan chức năng xử phạt và yêu cầu khắc phục hậu quả về vi phạm môi trường; đã xảy ra khiếu nại, tố cáo của người dân trong khu vực về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy.

Gần đây nhất, ngày 7/7/2015, Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường của Nhà máy và đã phát hiện một số vi phạm của Nhà máy như sau: Nhà máy đã không thực hiện đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt (không lập kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường; chưa có báo cáo về mực nước tĩnh và động của giếng nước khai thác và không báo cáo về tình hình thu gom, xử lý nước thải, xả nước thải và các vấn đề phát sinh trong quá trình xử lý nước thải gửi cơ quan có thẩm quyền; quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định; chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị không có giấy phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại; không đăng ký cấp lại sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại; không xây dựng hệ thống thu gom nước mặt và nước thải riêng biệt…Tại thời điểm kiểm tra đột xuất ngày 7/7/2015, Nhà máy không vận hành công trình xử lý nước thải; làm hệ thống xả trộm nước thải không qua xử lý ra môi trường; đặc biệt là hành vi xả nước thải không qua xử lý ra môi trường…

Đoàn thanh tra đã yêu cầu Nhà máy Bia Đông Nam Á đình chỉ ngay hành vi xả trộm nước thải không qua xử lý ra môi trường và có trách nhiệm khắc phục môi trường bị ô nhiễm theo quy định của pháp luật. Đoàn thanh tra cho biết sẽ tiếp tục làm việc và xử lý nghiêm vi phạm của Nhà máy bia Đông Nam Á theo quy định của Nghị định 179/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Việt Đức

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại bắt quả tang Nhà máy bia Đông Nam Á xả nước thải không qua xử lý ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO