Kỳ vọng “đánh thức” tiềm năng du lịch lòng hồ Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Đức Cảnh| 28/02/2021 15:42

(TN&MT) - Với vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ vĩ, lòng hồ Ngàn Trươi- Cẩm Trang được đánh giá là một vùng đất có tiềm năng, lợi thế rất lớn để phát triển với loại hình du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, Thành cụ Phan Đình Phùng- là nơi ghi đậm dấu ấn của cuộc khởi nghĩa Cần vương chống Pháp sẽ hội đủ những yếu tố để trở thành tour du lịch bài bản.

Tiềm năng lớn

Toàn bộ diện tích hồ chứa nước Ngàn Trươi - Cẩm Trang nằm trọn trong rừng đặc dụng do Vườn Quốc gia Vũ Quang quản lý, bảo vệ. Việc được công nhận tuyến, điểm du lịch hồ Ngàn Trươi – Cẩm Trang – Thành cụ Phan Đình Phùng được xem là một tiềm năng, lợi thế không phải nơi nào cũng có được để trở thành một tour du lịch bài bản.

Toàn cảnh công trình hồ Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang (Ảnh: Xuân Hoàn)

Tuyến du lịch từ trung tâm thị trấn Vũ Quang đến căn cứ địa chống Pháp của cụ Phan Đình Phùng (Thành Cụ Phan) dài 31 km (10 km đường bộ, 21 km đường thủy trên lòng hồ thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang). Dọc tuyến có tượng đài Phan Đình Phùng, nhà bia tưởng niệm Phan Đình Phùng và các nghĩa sỹ. Thành Cụ Phan là di tích lịch sử đã được xếp hạng di tích Quốc gia; Khám phá rừng nguyên sinh trong khu vực Vườn Quốc gia.

Khám phá khu vực lòng hồ

Rừng của Vườn Quốc gia Vũ Quang có nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú, với hệ sinh thái, hệ động thực vật đa dạng gồm 94 loài thú thuộc 26 họ, 1.765 loài thực vật bậc cao có mạch thuộc 202 họ và 737 chi. Trong rừng có nhiều cảnh quan tự nhiên độc đáo như thác nước, hệ thống khe suối, hồ trên núi và các quần thể cây cổ thụ, rừng nguyên sinh.

Du thuyền trong lòng hồ Ngàn Trươi- Cẩm Trang

Ngoài hệ thống động thực vật phong phú, phong cảnh hữu tình, hồ thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang với diện tích gần 4.000 ha, trữ lượng 775 triệu m - nước với 32 hòn đảo lớn nhỏ vô cùng ấn tượng. Khách du lịch có thể trải nghiệm các hoạt động như du thuyền ngắm cảnh, tắm thác, suối, hoặc đi bộ khám phá rừng nguyên sinh trong khu vực.

Khách du lịch có thể trải nghiệm các hoạt động du thuyền, ngắm cảnh

Tượng đài Phan Đình Phùng được xây dựng năm 2009 trên diện tích 3,8 ha. Nhà bia tưởng niệm Phan Đình Phùng và các nghĩa quân được xây dựng trên nền móng của miếu thờ cụ Phan và các nghĩa quân do nhân dân lập để tưởng niệm. Nhà bia được trùng tu vào năm 2002 từ nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa. Đây không chỉ là điểm tham quan, vãn cảnh mà còn là nơi giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Trải nghiệm đi bộ, tắm suối

Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang Nguyễn Danh Kỳ cho biết: Quy hoạch chi tiết khu du lịch sinh thái thuộc Vườn Quốc gia Vũ Quang được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 1922/QĐ-UBND ngày 09/7/2008, với diện tích 70 ha, có nhiều phong cảnh, di tích văn hóa, lịch sử, được giữ gìn, tôn tạo, bảo vệ tốt, có thể đón 50.000 – 60.000 lượt người/năm đến tham quan.

Cảnh quan tự nhiên trong rừng nguyên sinh (Ảnh: VQGVQ)

Được biết, giai đoạn 2016 – 2020, thống kê sơ bộ cho thấy, lượng khách du lịch đến với huyện Vũ Quang và nhu cầu vào thăm quan lòng hồ Ngàn Trươi tăng rõ rệt. Bên cạnh đó, nơi đây còn là một mắt xích quan trọng để liên kết với các điểm du lịch khác trong toàn tỉnh và các tỉnh bạn; là điểm nhấn quan trọng trên tuyến du lịch liên kết với nước bạn Lào qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Nỗ lực đánh thức tiềm năng

Mới đây, xuất phát từ kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và đông đảo người dân Hà Tĩnh sẽ có một nhà đầu tư “đánh thức” được tiềm năng đưa lòng hồ Ngàn Trươi- Cẩm Trang vào khai thác phục vụ du khách, bà bà Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH cùng đoàn công tác có chuyến khảo sát thực tế.

Bà Thái Hương- Chủ tịch Tập đoàn TH cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh  trong chuyến khảo sát thực tế (Ảnh: VQGVQ)

Qua thực tế nghiên cứu, khảo sát, tham vấn các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, Tập đoàn TH nhận thấy Hà Tĩnh là địa phương có khá nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nông, lâm nghiệp và du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái và trồng cây dược liệu tại địa chỉ nói trên

Đánh giá cao về tiềm năng, lợi thế để đầu tư trồng cây dược liệu dưới tán rừng và phát triển du lịch sinh thái khu vực Ngàn Trươi- Cẩm Trang. Theo bà Thái Hương, Tập đoàn TH sẽ cử thêm đoàn để tiếp tục khảo sát cụ thể hơn và trả lời tỉnh về khả năng đầu tư sau 2 tuần. Bà cũng mong muốn Hà Tĩnh cùng các cơ quan, ban, ngành giúp đỡ Tập đoàn trong các cuộc khảo sát tiếp theo.

Dấu tích của một ngôi nhà dân còn sót lại sau khi nhường đất cho dự án hồ thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng cho rằng, Hà Tĩnh là địa phương có nhiều tiềm năng về du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Tuy nhiên, sự phát triển chưa đáp ứng được như kỳ vọng. Qua chuyến khảo sát thực tế tại Vũ Quang, Hà Tĩnh mong muốn Tập đoàn TH sẽ triển khai các dự án để góp phần phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm cho nhiều con em địa phương. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Tỉnh sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn TH thực hiện dự án ở Hà Tĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng “đánh thức” tiềm năng du lịch lòng hồ Ngàn Trươi - Cẩm Trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO