Ký thỏa thuận hợp tác giữa Hà Giang (Việt Nam) và Benguet (Philippines)

11/11/2017 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 10/11, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức tọa đảm về triển vọng hợp tác đầu tư và ký kết thỏa thuận hữu nghị giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và tỉnh Benguet (Philippines).

Lãnh đạo tỉnh tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và tỉnh Benguet (Philippines) ký thỏa thuận hợp tác.
Lãnh đạo tỉnh tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và tỉnh Benguet (Philippines) ký thỏa thuận hợp tác.

Bà Florence B.Tingbaoen, Chủ tịch Hội đồng lập pháp, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Benguet (Philippines) cho biết: Benguet là một cao nguyên nằm trên độ cao 1.500 mét so với mực nước biển. Tỉnh có vị trí thuộc dãy núi của đảo Luzon và là một tỉnh bao quanh bởi đất liền. Benguet có khí hậu mát mẻ dễ chịu. Nền kinh tế của tỉnh chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, khai khoáng, năng lượng và du lịch. Trong lĩnh vực khai thác mỏ và năng lượng, tỉnh cũng là một trong những nhà sản xuất vàng và các khoáng chất hàng đầu như bạc, đồng và pyrite. Ngành du lịch của Benguet phát triển mạnh, nhiều loại hình du lịch như đu dây mạo hiểm, đua xe địa hình, dịch vụ spa thu hút đông đảo du khách.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang Thào Hồng Sơn trò chuyện thân mật với bà Florence B.Tingbaoen, Chủ tịch Hội đồng lập pháp, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Benguet (Philippines).
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang Thào Hồng Sơn trò chuyện thân mật với bà Florence B.Tingbaoen, Chủ tịch Hội đồng lập pháp, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Benguet (Philippines).

Cũng theo bà Florence B.Tingbaoen, Chủ tịch Hội đồng lập pháp, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Benguet (Philippines): Sau khi đi khảo sát thực tế tại Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, đoàn công tác của tỉnh Benguet (Philippines) thấy rằng Hà Giang và Benguet có nhiều nét tương đồng.  Chính vì vậy, trong những năm tới, Benguet (Philippines) và tỉnh Hà Giang (Việt Nam) cùng hợp tác phát triển trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp cũng như giáo dục.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh chào mừng đoàn lãnh đạo tỉnh Benguet sang thăm và khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Hà Giang và nhấn mạnh: Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới nằm ở địa đầu cực Bắc của Việt Nam, giáp 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc). Hà Giang là tỉnh có nguồn cây dược liệu tự nhiên phong phú và đa dạng, những năm qua Hà Giang đã có nhiều chính sách hỗ trợ, liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển vùng trồng và chế biến các sản phẩm từ cây dược liệu, tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm kết hợp du lịch. Phấn đấu đến năm 2020 Hà Giang trở thành vùng trọng điểm của cây dược liệu Việt Nam. Với sự đa dạng về bản sắc văn hóa dân tộc, cảnh quan hùng vĩ, giá trị di sản địa chất của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn được NNESCO chính thức công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu đầu tiên của Việt Nam. Kinh tế biên mậu của Hà Giang cũng phát triển mạnh, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu của Hà Giang năm 2016 đạt 1,385 tỷ USD, ước năm 2017 đạt 2,7 tỷ USD.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn tiếp xã giao đoàn công tác tỉnh Benguet (Philippines).
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn tiếp xã giao đoàn công tác tỉnh Benguet (Philippines).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hà Thị Minh Hạnh cũng cho rằng: Việc lập quan hệ với tỉnh Benguet (Philippines) có ý nghĩa sâu sắc. UBND tỉnh Hà Giang cam kết luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc triển khai các thỏa thuận đã được ký kết. Hy vọng rằng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Hà Giang (Việt Nam) và Benguet (Philippines) sẽ không chỉ giúp Hà Giang có thêm nhiều kinh nghiệm mở mang du lịch, phát triển nông nghiệp, đào tạo nhân lực sử dụng tiếng Anh mà còn bắc cầu cho Hà Giang hội nhập sâu rộng với bạn bè khu vực và thế giới, thực hiện thành công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, từng bước vươn lên, xây dựng tỉnh Hà Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Dưới sự chứng kiến của các đại biểu hai tỉnh, bà Florence B.Tingbaoen, Chủ tịch Hội đồng lập pháp, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Benguet (Philippines) và bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang (Việt Nam) đã ký thỏa thuận hợp tác giữa Chính quyền tỉnh Benguet (Philippines) và UBND tỉnh Hà Giang (Việt Nam) trong các lĩnh vực văn hóa thể thao và du lịch, nông nghiệp và đầu tư. Theo đó, năm 2018 và những năm tiếp theo, lãnh đạo 2 bên sẽ thường xuyên trao đổi đoàn lãnh đạo tham dự các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa. Benguet (Philippines) sẽ tích cực chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về phát triển du lịch bền vững. Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư của hai bên hợp tác đầu tư xuất khẩu các mặt hàng nông lâm sản. Thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông lâm nghiệp, hỗ trợ nhau đào tạo nguồn nhân lực. Hai bên sẽ cùng nhau tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở các gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện, triển lãm thương mại.

Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang Thào Hồng Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cũng đã tiếp xã giao bà Florence B.Tingbaoen, Chủ tịch Hội đồng lập pháp, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Benguet (Philippines) và đoàn công tác.

Trước đó, bà Florence B.Tingbaoen, Chủ tịch Hội đồng lập pháp, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Benguet (Philippines) cùng đoàn công tác đi khảo sát thực tế tại Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn./.

Tin, ảnh: Minh Tâm-Xuân Vũ

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký thỏa thuận hợp tác giữa Hà Giang (Việt Nam) và Benguet (Philippines)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO