Kỷ niệm 110 năm ngày mất của chí sĩ yêu nước Ông Ích Đường

26/05/2018 18:07

(TN&MT)- Ngày 26/6 (nhằm 12.4 năm Mậu Tuất), lễ tưởng niệm 110 năm ngày mất chí sĩ yêu nước Ông Ích Đường (1908 – 2018) đã diễn ra tại Nhà thờ Tộc Ông tại TP Đà Nẵng. Hàng trăm người dân địa phương cùng các ban ngành, đoàn thể có mặt để thắp nén tri ân đối với chí sỹ Ông Ích Đường, nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với một người lãnh đạo yêu nước đã hy sinh vì dân tộc.

Ông Ích Đường – người làng Phong Lệ, H. Diên Phước, tỉnh Quảng Nam, sinh năm Giáp Thân 1884, ông là cháu nội của danh tướng Ông Ích Khiêm. Sinh thời, ông là bậc văn hay chữ tốt, đồng thời cũng là một người can trường, dũng cảm, luôn đứng về phía nhân dân, những người yếu thế, để đấu tranh chống sưu cao thuế nặng. Với lịch sử đấu tranh đó, Ông Ích Đường đã trở thành huyền thoại đối với nhân dân: “Cậu Đường mười tám tuổi đầu/Dẫn dân công ích đi xâu dưới Tòa”.
 

Người dân địa phương và các học sinh đến thắp hương tri ân tại Miếu thờ Ông Ích Đường
Người dân địa phương và các học sinh đến thắp hương tri ân tại Miếu thờ Ông  Ích Đường

Sau khi ông bị giặc hành hình ở bến đò Túy Loan, người dân Hòa Vang thương tiếc vô cùng đã lập nên “Miếu cậu Đường”. Sau nhiều lần di chuyển, hiện nay linh vị Ông Ích Đường được thờ tại Nhà thờ Tộc Ông (Tổ 16, phường Hòa Thọ Tây, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng).
Đến năm 2013, Mộ và Miếu thờ Ông Ích Đường được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 110 năm ngày mất của chí sĩ yêu nước Ông Ích Đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO