Ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các hệ thống thông tin Chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng

01/10/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 30/9, Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các hệ thống thông tin Chính quyền điện tử chính thức được ký kết tại TP. Đà Nẵng.

(TN&MT) - Ngày 30/9, tại thành phố Đà Nẵng, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng cùng Văn phòng Kế hoạch và Hợp tác thành phố Deagu, Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Công nghệ thông tin Quốc gia Hàn Quốc (NIPA) chính thức ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các hệ thống thông tin Chính quyền điện tử TP. Đà Nẵng.
   
Đại diện Văn phòng Kế hoạch và Hợp tác thành phố Deagu, Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Công nghệ thông tin Quốc gia Hàn Quốc (NIPA) và lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các hệ thống thông tin Chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng.
   
  Tại buổi Lễ, đại diện các bên liên quan cùng ký vào biên bản ghi nhớ này. Theo đó, nội dung hoạt động hợp tác bao gồm: Hợp tác trong lĩnh vực Chính quyền điện tử; tạo điều kiện, cung cấp các dự án, nghiên cứu chung; trao đổi chuyên gia, các đoàn học tập; khuyến khích tạo liên kết với các tổ chức chính phủ khác, các tổ chức đào tạo, công nghiệp và chuyên ngành để thúc đẩy phát triển trong các lĩnh vực quan tâm và hợp tác; hợp tác phát triển nguồn nhân lực, bao gồm các chương trình giáo dục và đào tạo cùng bất kỳ hình thức hợp tác nào khác do một trong hai bên đề xuất, thảo luận và đi đến quyết định chung.
   
  Cũng theo thỏa thuận hợp tác tại Biên bản ghi nhớ này, NIPA sẽ thành lập và cử các Đội công tác để thực hiện các Nghiên cứu khả thi cho TP. Đà Nẵng. Văn phòng Kế hoạch và Hợp tác thành phố Deagu cũng sẽ có kế hoạch hỗ trợ Đội công tác. Chi phí cho công tác nghiên cứu khả thi (bao gồm chi phí đi lại, chi phí nơi ở và các chi phí khác), do mỗi bên tự chi trả. Thành phố Đà Nẵng sẽ hỗ trợ phương tiện di chuyển tại địa phương và nơi làm việc cho Đội công tác; cũng như hỗ trợ Đội công tác thông qua trao đổi, trả lời phỏng vấn, trả lời khảo sát hoặc cung cấp thông tin theo yêu cầu bằng các hình thức khác.
   
  Đặc biệt, Cơ quan Kế hoạch và Hợp tác thành phố Deagu cùng NIPA Daegu sẽ xúc tiến hỗ trợ dự án “Triển khai các ki-ốt (kiosque) cung cấp dịch vụ phát hành tự động các loại biểu mẫu giấy tờ” cho người dân (và kể cả du khách có nhu cầu) tại địa bàn Đà Nẵng. Đây là một phần của kế hoạch chuẩn hóa các dịch vụ Công nghệ thông tin và khai thác hiệu năng của Chính quyền điện tử đã được Chính phủ Hàn Quốc và Chính phủ Việt Nam thống nhất hợp tác triển khai. Thành phố Đà Nẵng được ghi nhận sẽ là điểm bắt đầu của dự án hợp tác đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin và Truyền thông vào cải cách hành chính này tại Việt Nam, do chính các cơ quan hữu trách của Deagu, NIPA phối hợp với ngành hữu quan Đà Nẵng để cùng thực hiện.
  Để công việc được thuận lợi, khi cần thiết có thể bắt tay ngay vào các dự án cụ thể, các bên cũng thống nhất xúc tiến thiết lập các đầu mối (đại diện) giữa các bên có liên quan.
   
   “Hiện nay và trong những năm tới, việc đẩy mạnh ứng dụng, khai thác hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông của TP. Đà Nẵng vẫn tập trung vào lĩnh vực cải cách hành chính, làm sao để mô Chính quyền điện tử thành phố hoạt động đồng bộ hơn, tối ưu hơn; tiện dụng và bảo đảm cao hơn tính hiệu quả. Buổi ký kết biên bản ghi nhớ hôm nay, mở ra môt cơ hội hợp tác mới và cũng nhằm vào mục tiêu nói trên. Chúng tôi cho rằng, với một môi trường hành chính công minh bạch, dễ tiếp cận, tính liên thông trong giải quyết thủ tục nhịp nhàng, rút ngắn thời gian đi lại, chi phí cho công dân, cho đại diện tổ chức và doanh nghiệp; chính là một trong những tiêu chí để tạo ra sự thân thiện, hấp dẫn và đáng sống của một thành phố. Hẳn nhiên, đó là cả một quá trình với nhiều giai đoạn, mà mỗi giai đoạn lại đòi hỏi sự quyết tâm rất lớn của toàn hệ thống chính trị và bộ máy công quyền”- ông Phạm Kim Sơn, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo ứng dụng Công nghệ thông tin thành phố, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng nhấn mạnh.  
     
  Được biết, từ tháng 8/2009, Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực Tin học hóa giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cùng Bộ Hành chính và An ninh công cộng Hàn Quốc (MOPAS) đã chính thức được ký kết. Đến tháng 5/2011, Trung tâm Hợp tác Công nghệ thông tin Việt Nam – Hàn Quốc được khai trương tại Việt Nam. Việc thành lập Trung tâm Hợp tác về Công nghệ thông tin giữa hai nước có ý nghĩa hết sức to lớn, góp phần thúc đẩy sự phát triển Công nghệ thông tin và Chính phủ điện tử của Việt Nam.
   
  Trung tâm hợp tác về Công nghệ thông tin Việt Nam – Hàn Quốc ra đời, được đánh giá sẽ “góp phần thúc đẩy phát triển Công nghệ thông tin của Việt Nam” một lĩnh vực đang được Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm, góp phần thiết thực vào Đề án “Sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về Công nghệ thông tin” theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, gồm “Chương trình  Quốc gia về Ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động của Cơ quan nhà nước giai đoạn 2011-2015” và Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về Công nghệ thông tin và Truyền thông”.
   
  Trong lĩnh vực ứng dụng và phát triển Công nghệ thông tin, đặc biệt là về Chính phủ điện tử, theo báo cáo năm 2010 của Liên hợp quốc về Chính phủ điện tử, Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu thế giới về Chính phủ điện tử.
   
Tin và ảnh: Mỹ Lộc – Quỳnh Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các hệ thống thông tin Chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO