Krông Pắc - Đắk Lắk: Nỗi lo từ lò gạch xây dựng không phép

05/11/2017 00:00

(TN&MT) – 17 xã viên hợp tác xã công nghiệp Ea Uy, xã Ea Uy, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đang rất lo lắng vì ông Lê Công Nhân xã viên Hợp tác xã xây...

 

 

(TN&MT) – 17 xã viên hợp tác xã công nghiệp Ea Uy, xã Ea Uy, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đang rất lo lắng vì ông Lê Công Nhân xã viên Hợp tác xã xây dựng lò gạch không phép.

Đây là lò gạch nằm sử dụng nguyên liệu đất sét nung đốt liên tục. Với công suất đốt lớn (50.000viên/ngày) cũng đồng nghĩa với việc sử dụng phần lớn nguyên liệu là đất sét để làm gạch. Trong khi đó, vùng nguyên liệu tại xã Ea Uy đang được tận thu theo hình thức cải tạo đồng ruộng để phục vụ cho 18 hộ có lò gạch đứng đốt liên tục đang hoạt động. Hiện nay vùng nguyên liệu này chỉ đủ cho các lò hoạt động đến năm 2020 theo đúng kế hoạch sẽ xoá bỏ chuyển sang gạch không nung, hoặc xây dựng lò gạch tuynel.

Các xã viên hợp tác xã công nghiệp Ea Uy trình bày. Theo quy định tại quyết định 35/2014/QĐ-UBND, ngày 13/10/2014 của UBND tỉnh Đắk Lắk quy định: Đến năm 2020, Đắk Lắk sẽ chấm dứt hoạt động các lò gạch sử dụng đất sét nung sang công nghệ ngạch xây dựng không nung.

Tại điều 3 quyết định này nêu rõ: Đến năm 2020 chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, và lò vòng sử dụng nhiên liệu hoá thạch (than, dầu, khí), lò vòng, lò vòng cải tiến không sử dụng nhiên liệu hoá thạch mà sử dụng phế phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Hiện nay, tại xã Ea Uy nói riêng và các lò ngạch trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói chung chủ yếu là lò ngạch đứng đốt liên tục để sản xuất gạch đất sét nung. Theo lộ trình đến năm 2020 thì chấm dứt hoạt động chuyển sang sản xuất gạch xây dựng không nung, hoặc lò tuynel.

Quyết định 35 cũng nêu rõ: Không cấp phép cho dự án mới, những dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép nếu chưa đầu tư thì không triển khai mà phải chuyển sang công nghệ tuynel nếu dự án nằm trong vùng quy hoạch vùng sản xuất bằng công nghệ lò tuynel, hoặc chuyển sang xây dựng dây chuyền sản xuất gạch xây không nung.

Thế nhưng theo phản ánh của các xã viên hợp tác xã công nghiệp Ea Uy thì ông Lê Công Nhân xây dựng lò gạch sử dụng công nghệ nung đốt liên hoàn dạng nằm đốt xoay vòng và trong quá trình đốt nung gạch vẫn sử dụng nguyên liệu hoá thạch là than đá.

Điều đáng nói hơn là lò gạch này được ông Lê Công Nhân xây dựng không phép. UBND xã Ea Uy, UBND huyện Krông Pắc đã nhiều lần kiểm tra yêu cầu dừng thi công xây dựng công trình. UBND xã Ea Uy đã xử phạt vi phạm hành chính 2.000.000 đồng về hành vi xây dựng công trình không phép đối với ông Lê Công Nhân.

Theo ông Nguyễn Văn Vui – Giám đốc Hợp tác xã công nghiệp Ea Uy và các xã viên phản ảnh: Hiện nay nguồn nguyên liệu sét được quy hoạch tận thu trước đây đã gần hết. Nếu 18 hộ có lò gạch đang hoạt động bình thường đến khi chấm dứt theo lộ trình vào năm 2020 thì cũng không còn là bao nhiêu. Thì việc phát triển lò gạch mới của ông Lê Công Nhân sẽ ảnh hưởng đến vùng nguyên liệu. Hơn nữa đến năm 2020, khi hợp tác xã cũng chuyển sang lò gạch công nghệ tuynel thì vùng nguyên liệu để phục vụ cho lò gạch sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Trên địa bàn xã Ea Uy được tận thu sét cải tạo đồng ruộng trên diện tích 34ha với mức độ hạ thấp là 2m, tổng khối lượng sét thu được là 680.000m3 đã khai thác nhiều năm, nguồn sét cũng đã giảm đáng kể.

Làm việc với phóng viên, ông Lê Công Nhân cho biết: Lò gạch ông đang xây dựng là lò tuynel phù hợp với chủ trương của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc chuyển từ lò đứng đốt liên tục sang lò tuynel theo quy định tại quyết định 35 của tỉnh Đắk Lắk. Trước khi xây dựng lò ông Lê Công Nhân đã được ông Nguyễn Văn Vui - Giám đốc hợp tác xã xác nhận ông là xã viên hợp tác xã công nghiệp Ea Uy để làm các thủ tục xây dựng lò gạch tuynel do ông làm chủ đầu tư.

Sau đó, ông Lê Công Nhân đã gửi đơn lên UBND xã Ea Uy để làm thủ tục, hồ sơ được chuyển lên UBND huyện xác nhận đồng ý chủ trương chuyển đổi, sau đó được chuyển lên Sở xây dựng thẩm định. Ngày 29 tháng 8 năm 2017, Sở xây dựng Đắk Lắk đã có báo số 462 báo cáo thẩm định quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 dự án đầu tư xây dựng chuyển đổi công nghệ sản xuất gạch đất sét theo công nghệ lò nung đứng đốt liên tục sang công nghệ lò tuynel do ông Lê Công Nhân làm chủ đầu tư. Sở xây dựng Đắk Lắk cũng đã chấp thuận và có tờ trình số 141, ngày 29/8/2017 tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt quy hoạch.

Ông Lê Công Nhân chia sẻ: Sau khi được UBND huyện Krông Pắc chấp thuận chủ trương cho chuyển đổi, sau đó ông đã lập hồ sơ nộp cho Sở Xây dựng Đắk Lắk đã được chấp thuận và trình UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt. “Tôi nghĩ hồ sơ cũng nhanh được hoàn tất đầy đủ nên tôi mới đầu tư xây dựng lò và tiếp tục hoàn tất các thủ tục để được cấp phép xây dựng”. ông Nhân nói.

Làm việc với ông Nguyễn Minh Đạt - Trưởng phòng Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Xây dựng Đắk Lắk được biết: Hiện nay, hồ sơ liên quan đến việc chuyển đổi lò gạch công nghệ đất sét đứng đốt liên tục sang lò tuynel của hộ kinh doanh ông Lê Công Nhân đang được Sở Xây dựng tiếp tục hoàn tất trình UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt. Việc chuyển đổi lò gạch đứng đốt liên tục sang lò tuynel của ông Lê Công Nhân là phù hợp với lộ trình chuyển đổi của tỉnh đến năm 2010 quy định tại quyết định 35 nên Sở mới chấp thuận phê duyệt quy hoạch trình UBND tỉnh quyết định.

Về phía chính quyền địa phương, ông Ngô Giáo – Chủ tịch UBND xã Ea Uy xác định: Việc ông Lê Công Nhân có đơn xin chuyển đổi từ lò gạch đứng đốt liên tục sang lò tuynel với trách nhiệm địa phương UBND xã phải giải quyết. Còn việc ông Nhân có được chấp thuận hay không thì thẩm quyền thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định. Song làm gì thì làm, ông Nhân muốn xây dựng lò gạch tuynel phải có giấy phép xây dựng. Ông Nhân xây dựng không có giấy phép là sai. UBND xã cũng đã nhiều lần lập biên bản vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính yêu cầu ông Nhân dừng xây dựng cho đến khi được cấp phép.

Về sự việc này, UBND huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk cũng đã nhiều lần kiểm tra việc xây lò gạch không phép của ông Nhân và giao cho UBND xã Ea Uy giám sát nếu ông Nhân tiếp tục xây lò phải ngăn chặn và báo cho UBND huyện xử lý.

Đồng thời yêu cầu ông Lê Công Nhân phải khẩn trương cung cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Trường hợp ông Lê Công Nhân không được cấp phép xây dựng thì buộc phải tự tháo dỡ công trình. Nếu không tự ý tháo dỡ thì sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Sau khi có biên bản làm việc ngày 10/8/2017, của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Pắc, ông Lê Công Nhân đã dừng không thi công lò gạch. Ông Nhân đã có bản cam kết nêu rõ: Việc xây dựng lò gạch không phép của ông là sai, nhưng hiện nay ông đang làm thủ tục pháp lý về lò gạch và đã được UBND huyện Krông Pắc, Sở Xây dựng Đắk Lắk chấp thuận cho chuyển đổi và đang chờ UBND tỉnh Đắk Lắk Phê duyệt. Do đó, đông Lê Công Nhân đề nghị để lò gạch ông đã xây theo nguyên trạng đợi đến khi có kết quả cuối cùng. Trong trường hợp ông không được UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý và không được cấp phép xây dựng thì ông sẽ tự tháo dỡ. ông Nhân cho biết.

Về vùng nguyên liệu sản xuất gạch ngói trong thời gian đến, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang lập quy hoạch đo đạc cụ thể và phát triển theo định hướng công nghệ tuynel và gạch không nung Theo quy định tại quyết định 35/2014/QĐ-UBND, ngày 13/10/2014 của UBND tỉnh Đắk Lắk./.

Bài & ảnh: Đình Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Pắc - Đắk Lắk: Nỗi lo từ lò gạch xây dựng không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO