Krông Búk - Đắk Lắk: "Đất tặc" ngang nhiên, xã huyện đều không biết?

26/11/2017 00:00

(TN&MT) - Tại đồi 54, ngay hành lang QL14, thuộc thôn Kty 2, xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk tỉnh Đắk Lắk, mỗi ngày có nhiều lượt xe tải lớn, nhỏ vào khai thác đất...

 

(TN&MT) - Tại đồi 54, ngay hành lang QL14, thuộc thôn Kty 2, xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk tỉnh Đắk Lắk, mỗi ngày có nhiều lượt xe tải lớn, nhỏ vào khai thác đất đưa đi bán cho người dân trên địa bàn san lấp mặt bằng. Điểm khai thác cách trụ sở UBND xã khoảng 200m và trên đường lãnh đạo UBND huyện Krông Buk đi làm. Thế nhưng, cả Chủ tịch UBND xã và lãnh đạo huyện đều nói không biết, không nắm được(?!).

Máy múc chờ sẵn để múc đất lên xe ô tô chở đi bán trục lợi.
Máy múc chờ sẵn để múc đất lên xe ô tô chở đi bán trục lợi.

Đất tặc lộng hành giữa ban ngày

Ngay cạnh QL14 đoạn qua đồi 54, các đối tượng đất tặc mở đường đi vào khai thác đất khá rõ. Song, cũng để nguỵ trang, các đối tượng đã để lại vách đất cao che khuất tầm nhìn và khai thác đất bên trong. Mỗi ngày có 1 đến 2 xe máy xúc cỡ lớn đứng chờ sẵn. Khi có xe tải đến là múc đất đưa đi bán mà không hề bị cơ quan chức năng đến xem xét giải quyết.

Người dân nơi đây cho hay, việc khai thác đất ở đây đã diễn ra trong thời gian dài, những xe ô tô cỡ lớn, nhỏ vào ra thường xuyên chở đất đi công khai ngoài đường nhưng không thấy bất cứ cơ quan nào đến hỏi, hay xử lý. Người dân đặt nghi vấn: “Khả năng chính quyền đã cố tình bỏ qua, bảo kê cho đất tặc thì họ mới có thể công khai múc đất đồi đưa đi bán như vậy.” Một bài toán được tính: Mỗi xe đất bán với giá vài trăn nghìn đồng thì mỗi ngày đất tặc ở đây đã thu lợi hàng chục triệu đồng. “Trong khi đó, một số người dân có đất đã được cấp quyền sử dụng, hoặc đất họ đang ở có nhu cầu múc đất lấy mặt bằng để xây dựng nhà ở thì ngay lập tức sẽ bị chính quyền địa phương xuống kiểm tra.” Nhiều người dân địa phương phản ảnh.

Nhiều m3 đất đã bị đất tặc múc bán mà chính quyền không hề hay biết.
Nhiều m3 đất đã bị đất tặc múc bán mà chính quyền không hề hay biết.

Một câu hỏi lớn người dân đặt ra là: Đồi 54 nằm trên hành lang QL14, cách đường vào UBND xã Chứ Kbô khoảng 200m, thế nhưng không hiểu sao họ vẫn hoạt động công khai mà không thấy bất cứ ai nhắc nhở, kiểm tra gì. Hơn nữa, Lãnh đạo UBND huyện Krông Búk từ chủ tịch, các phó chủ tịch, đến lãnh đạo các phòng ban đều thường trú tại thị xã Buôn Hồ, hàng ngày đi qua đồi 54 để đến trụ sở UBND huyện, khu liên cơ quan để làm việc nhưng tại sao họ lại không thấy, không phát hiện được?.

Đồi 54 đang hàng ngày bị đất tặc đục khoét không thương tiếc lấy đất bán ngay nách UBND xã Cư Kbô.
Đồi 54 đang hàng ngày bị đất tặc đục khoét không thương tiếc lấy đất bán ngay nách UBND xã Cư Kbô.

Chính quyền nói không biết?

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Huệ - Chủ tịch UBND xã Chứ Kbô, ông Huệ cho biết: Đồi 54 được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt quy hoạch bãi vật liệu để lấy đất san lấp mặt bằng các công trình công cộng, phúc lợi xã hội và những dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn như: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, dự án san lấp mặt bằng đất nền tại xã Pơng Drang, huyện Krông Búk. Các dự án này đã được UBND huyện cấp phép cho 2 doanh nghiệp trúng thầu khai thác đất san lấp mặt bằng. Có lẽ vì vậy họ mới khai thác đất để san lấp các dự án này. Ông Huệ thừa nhận, trong quá trình chở đất đi san lấp mặt bằng họ đã lợi dụng để bán đất cho người dân san lấp mặt bằng, làm nền nhà là có nhưng không nhiều và xã cũng khó quản lý vì họ chở đi đâu xã không thể đi theo xe để kiểm tra. Còn hiện nay, họ vẫn khai thác đất tại đồi 54 là để san lấp cho các dự án cũng nên (ông Huệ cũng không chắc chắn). Khi hỏi xã có biết đơn vị nào đang khai thác đất ở đây thì ông Nguyễn Văn Huệ nói không biết.

Đường vào đồi 54 khai thác đất cạnh QL14 nhưng cả UBND xã và UBND huyện không hề hay biết.
Đường vào đồi 54 khai thác đất cạnh QL14 nhưng cả UBND xã và UBND huyện không hề hay biết.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã làm việc với UBND huyện Krông Búk, ông Lê Ngọc Hà - Phó chủ tịch huyện cho biết: Hiện nay, hai dự án được cấp phép khai thác đất để san lấp mặt bằng là Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và khu dân cư mới xã Pơng Drang đã thực hiện xong. Trung tâm đăng kiểm đã đi vào hoạt động, dự án khu dân cư mới xã Pơng Drang đã xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng để bán đấu giá thì làm gì có việc khai thác đất để san lấp mặt bằng nữa.

Vậy nếu không còn khai thác đất để san lấp mặt bằng các dự án, thì hiện nay đất vẫn bị khai thác để làm gì? UBND huyện Krông Búk cũng không biết. Thực sự có việc khai thác đất tại đây là không đúng vì hiện tại không có đơn vị nào được cấp phép khai thác đất để san lấp mặt bằng được UBND huyện Krông Búk cấp phép. Việc này chủ tịch UBND xã Chứ Kbô nói không biết là thiếu trách nhiệm, không sâu sát với thức tế. UBND huyện Krông Búk sẽ cho kiểm tra lại bởi hiện nay huyện cũng chưa từng nghe báo cáo qua giao ban lãnh đạo xã, hay UBND xã Chứ Kbô báo cáo bằng văn bản. ông Lê Ngọc Hà cho hay.

Khi phóng viên đặt vấn đề: Liệu có sự bao che, tiếp tay cho đất tặc lộng hành tại đồi 54, ông Lê Ngọc Hà khẳng định: “Có ai hay không thì tôi không biết nhưng riêng cá nhân tôi là không có chuyện này”.

Đồi 54 bị xẻ thịt để lấy đất bán cho người dân san lấp mặt bằng gây thất thoát tài nguyên quốc gia
Đồi 54 bị xẻ thịt để lấy đất bán cho người dân san lấp mặt bằng gây thất thoát tài nguyên quốc gia

Vậy, nạn đất tặc lộng hàng tại đồi 54, thuộc thôn Kty 2, xã Chứ Kbô trách nhiệm thuộc về ai? Chủ tịch UBND xã Chứ Kbô hay chủ tịch UBND huyện Krông Búk là người đứng đầu chính quyền địa phương? Câu trả lời thuộc về cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi để thông tin đến bạn đọc./.

Bài & ảnh: Đình Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Búk - Đắk Lắk: "Đất tặc" ngang nhiên, xã huyện đều không biết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO