Kon Tum: Vàng tặc lại lộng hành trong rừng nguyên liệu giấy

09/11/2017 00:00

(TN&MT) – Bẵng đi hơn 1 năm sau khi ngành chức năng tỉnh Kon Tum tiến hành truy quét vàng tặc trong rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi (xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum), đến nay hoạt động khai thác vàng trái phép tại đây lại tái diễn rầm rộ.

Hoạt động đào hang sâu vào lòng đất để khai thác vàng trái phép tại tiểu khu 181 của rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi thuộc Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam đã diễn ra rầm rộ từ nhiều năm nay. Tháng 6/2016, ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã tiến hành truy quét để ngăn chặn (Báo điện tử TN&MT đã có bài phản ánh).

Thế nhưng, đến nay hoạt động khai thác vàng trái phép tại khu vực này lại tái diễn, gây ảnh hưởng đến môi trường, thất thoát tài nguyên và mất an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng “đột kích” kiểm tra những hầm vàng trái phép
Lực lượng chức năng “đột kích” kiểm tra những hầm vàng trái phép

Mới đây, nhận được tin báo qua đường dây nóng có tình trạng khai thác vàng trái phép tại địa điểm trên, Sở tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Kon Tum) tiến hành kiểm tra, truy quét.

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đến nơi thì chỉ phát hiện 3 hầm vàng mới đào sâu vào lòng đất và thu giữ được một số dụng cụ thô sơ. Hiện trường cho thấy 3 hầm vàng này được khai thác trong thời gian khá dài, nhưng lại không được chính quyền địa phương và đơn vị chủ rừng phát hiện.

Những hầm vàng đi sâu vào lòng đất
Những hầm vàng đi sâu vào lòng đất

Ngày 8/11, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum cho biết, sau khi kiểm tra và có văn bản báo cáo UBND tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành để tái diễn nạn khai thác vàng trái phép tại tiểu khu 181 (xã Đăk Kan,, huyện Ngọc Hồi) và khu vực giáp ranh tiểu khu 181 và tiểu khu 572 (xã Rờ Kơi,, huyện Sa Thầy).

Đồng thời, chỉ đạo làm rõ: “Có hay không sự tiếp tay của chính quyền địa phương cấp xã và của chủ rừng đối với hoạt động khai thác vàng trái phép tại đây?”.

UBND tỉnh Kon Tum còn chỉ đạo Chủ tịch các huyện Ngọc Hồi và Sa Thầy khẩn trương phối hợp, tổ chức kiểm tra, làm rõ sự việc và có biện pháp đánh sập các hầm vàng trái phép trên. Ngoài ra, phải tổ chức truy tìm các đối tượng khai thác vàng trái phép để xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc đào hầm khai thác vàng làm phá vỡ kết cấu đất, ảnh hưởng đến cây rừng
Việc đào hầm khai thác vàng làm phá vỡ kết cấu đất, ảnh hưởng đến cây rừng

Đơn vị chủ rừng là Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy miền Nam sẽ phải báo cáo tình hình khai thác vàng trái phép tại đây về Sở TN&MT trước ngày 15/11. Trước nạn khai thác vàng trái phép diễn ra thường xuyên và công khai như thế này, nếu lực lượng chức năng không kiên quyết và mạnh tay hơn nữa trong việc truy quét và xử lý thì sự việc trên sẽ còn tái diễn.

Tin & ảnh: Quế Mai

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Vàng tặc lại lộng hành trong rừng nguyên liệu giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO