Kon Tum: Tiến hành kiểm tra, nghiệm thu diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng 2017

31/10/2017 00:00

(TN&MT) - Nhằm đánh giá kết quả quản lý, bảo vệ rừng cung ứng dịch vụ môi rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông...

 

(TN&MT) - Nhằm đánh giá kết quả quản lý, bảo vệ rừng cung ứng dịch vụ môi rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum đã thành lập Đoàn công tác liên ngành do Chi cục Kiểm lâm làm trưởng đoàn, phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum và các cơ quan liên quan đang tiến hành kiểm tra, nghiệm thu diện tích rừng và chất lượng rừng cung ứng DVMTR để làm cơ sở thanh toán tiền chi trả DVMTR cho các chủ rừng theo quy định.

Nằm trong kế hoạch kiểm tra, nghiệm thu diện tích rừng cung ứng DVMTR trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2017, ngày 24/10 vừa qua, đoàn công tác liên ngành do Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum làm trưởng đoàn, phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp cùng các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra kết quả quản lý, bảo vệ rừng cung ứng DVMTR tại Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Rẫy (huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum).

Rừng Kon Tum phủ đầy một màu xanh nhờ công tác trồng và bảo vệ rừng được thực hiện tốt
Rừng Kon Tum phủ đầy một màu xanh nhờ công tác trồng và bảo vệ rừng được thực hiện tốt

Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Rẫy là đơn vị chủ rừng được Nhà nước giao quản lý bảo vệ 27.162,72 ha rừng, cung ứng dịch vụ cho các công trình thủy điện Sê San 4A, Sê San 4, Sê San 3A, Sê San 3, Yaly, và một phần diện tích nằm trong lưu vực của các nhà máy thủy điện Đăk Ne, Đăk Pia, Đăk Pô Ne và Đăk Pô Ne 2. Đây là phần diện tích rừng khá lớn, cho nên ngoài việc tự bảo vệ bằng lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách thì Công ty còn giao khoán cho 14 cộng đồng quản lý bảo vệ với 7.041,38 ha trên địa bàn 03 xã Tân Lập, Đăk Pne, Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy).

Kết quả kiểm tra cho thấy công ty có 99,99% diện tích rừng được giao khoán đủ điều kiện cung ứng DVMTR và sẽ được thanh toán tiền chi trả DVMTR theo quy định. Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy cho biết: “Chính sách chi trả DVMTR là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Kể từ khi chính sách này được triển khai trên lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy thì chất lượng trong công tác quản lý bảo vệ rừng được nâng lên và có chuyển biến rất tích cực. Diện tích rừng có cung ứng DVMTR trên lâm phần Công ty luôn được bảo vệ rất tốt, các hộ dân thuộc các cộng đồng nhận khoán rất tích cực trong việc tuần tra, bảo vệ rừng trên diện tích mà họ được Công ty giao bảo vệ”.

Đợt kiểm tra, nghiệm thu rừng cung cung ứng DVMTR  trên địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn đang được tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra từ đầu đến nay cho thấy, việc quản lý, bảo vệ rừng được các chủ rừng thực hiện khá tốt, diện tích rừng đủ điều kiện cung ứng DVMTR đạt cao hơn năm trước, tiền DVMTR được chi trả cũng tăng lên, cho nên chính sách chi trả DVMTR ngày càng nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của các đơn vị chủ rừng là tổ chức cũng như các hộ dân, cộng đồng dân cư nhận khoán bảo vệ rừng.

Quế Mai

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Tiến hành kiểm tra, nghiệm thu diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO