Kon Tum: Thủy điện tích nước làm chết trâu bò người dân

12/12/2017 00:00

(TN&MT) - Nhà máy thủy điện Đức Nhân thuộc địa bàn thôn 9, xã Đắk Pxi, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum đã tích nước chạy thử. Nước lòng hồ dâng cao đã làm chết trâu,...

 

(TN&MT) - Nhà máy thủy điện Đức Nhân thuộc địa bàn thôn 9, xã Đắk Pxi, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum đã tích nước chạy thử. Nước lòng hồ dâng cao đã làm chết trâu, bò và hàng chục héc ta hoa màu của người dân bị ngập sâu trong nước.

Ngày 11/12, ông Phạm Văn Lập - Chánh văn phòng Uỷ ban nhân dân huyện Đắk Hà xác nhận sự việc và cho biết thêm: Việc nhà máy thủy điện Đức Nhân tích nước vào tối 9/12 nhưng không thông báo trước với dân để di dời tài sản, thu hoạch hoa màu trong vùng ngập lòng hồ. Hậu quả làm cho 3 con bò, 1 con trâu bị chết và hàng chục ha hoa màu bị gập lụt, trong đó chủ yếu là cây sắn, cà phê. Không chỉ thế, nhiều đường lên nương rẫy của người dân cũng bị gập lụt gây chia cắt hoàn toàn khiến cho việc đi lại thu hoạch và vận chuyển nông sản của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Khu vực hồ thủy điện dâng nước gây gập hoa màu của người dân
Khu vực hồ thủy điện dâng nước gây gập hoa màu của người dân

Chị Y Đrây ở thôn 9, xã Đắk Pxi, huyện Đắk Hà có 3 con bò bị chết cho biết: Tối hôm đó (09/12/2017) do thủy điện tích nước mà không báo nên gia đình không biết để dắt chúng lên cao làm 3 con bò chết thảm khiến gia đình rất đau xót. Cách đây 2 năm, gia đình mua 3 con bò, mỗi con 15 triệu. Nuôi thêm 2 năm thế mà nhà máy thủy điện cho người đến đền cho 3 triệu mỗi con thôi. Công sức gia đình bỏ ra chăm không có lãi mà còn lỗ thêm vì thủy điện đền bù quá thấp. Gia đình chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị lên chính quyền nhờ can thiệp để nhà máy thủy điện đền cho gia đình tôi thỏa đáng. Chỉ tính tiền vốn mua bò đã là 45 triệu đồng rồi chưa kể nuôn thêm hai năm. Ước tính mỗi con bò hiện khoảng 20 triệu đồng thì thủy điện phải đền bù sao cho phù hợp, chứ 3 con bò là cả tài sản của gia đình chúng tôi’’- chị Đrây nói trong sự chua xót.

Ông A Thốt cũng ngậm ngùi chia sẻ: Cả gia tài có được con Trâu đã bị thủy điện tích nước cả đêm làm chết. Khoảng năm 2010 gia đình tích góp được 28 triệu đồng mua con Trâu, hiện con Trâu đã đẻ một con nghé mới được 2 tháng tuổi. Trâu mẹ chết công ty thủy điện Đức Nhân chỉ đền bù cho 6 triệu, còn con nghé không có sữa mẹ cũng yếu lắm rồi chắc cũng chết theo trâu mẹ thôi nhưng thủy điện không chịu bồi thường.

Nước hồ dân làm ngập đường đi và hoa màu của người dân
Nước hồ dân làm ngập đường đi và hoa màu của người dân

Ngoài ra, người dân 2 xã Đắk Long và Đắk Pxi có nương rẫy thuộc khu vực hồ thủy điện tích nước, cũng làm cho nhiều diện tích cà phê, mỳ đang trong mùa thu hoạch cũng bị ngập sâu trong nước.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Lập, cho biết thêm: UBND huyện Đắk Hà đã nhận được báo cáo của UBND xã Đắk Pxi về tình hình nhà máy thủy điện Đức Nhân tích nước, làm chết trâu, bò, gập lụt hoa màu của người dân trên địa bàn. UBND huyện đề nghị chính quyền địa phương làm việc với những gia đình, các nhân bị thiệt hại về tài sản và yêu cầu nhà máy thủy điện phải trả đúng giá trị tài sản mà họ bị thiệt hại do việc thủy điện tích nước chạy thử gây ra mà không thông báo với người dân.

Đình Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Thủy điện tích nước làm chết trâu bò người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO