Kon Tum: Suối Đăk Kia bị “đầu độc”, cá chết hàng loạt

25/03/2014 00:00

(TN&MT) - Cá chết nhiều nhất là vào ngày 15/3 và đến chiều 24/3, dọc con suối Đăk Xia đoạn chảy qua thôn Nhơn Bình

   
(TN&MT) - Những ngày qua, người dân xã Sa Nhơn, huyện biên giới Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) bỏ hết công việc nhà, kéo nhau ra con suối Đăk Xia đoạn chảy qua địa bàn xã, vớt cá về ăn. Có tình trạng trên, bởi nguồn nước ở đây bị ô nhiễm trầm trọng khiến cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt nước.
   
   
  Ông A Hữu, Trưởng thôn Nhơn Bình (xã Sa Nhơn), cho biết: “Trước đây, con suối Đăk Xia luôn xanh ngắt, cũng vì vậy bà con trong vùng thường sử dụng để tắm giặt nấu nướng. Thế nhưng thời gian gần đây, bà con mình không dùng được nữa vì nước suối đã trở nên đen ngòm, bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Cũng vì vậy, mấy ngày vừa rồi, cá lớn, cá bé chết nổi đầy mặt nước. Thấy cá chết nhiều, bà con trong làng mình rủ nhau đi vớt cá đem về ăn và phơi khô dùng để ăn dần. Bình quân mỗi gia đình vớt được phải trên dưới 10kg. Đây không phải lần đầu tiên đâu, mà kể từ khi Nhà máy chế biến tinh bột mì Thịnh Phát (nay đã chuyển giao cho doanh nghiệp khác – PV) xả nước thải chưa qua xử lý ra suối, kể từ đó cá bắt đầu chết bởi nguồn nước ô nhiễm”.
   
  Theo ông A Hữu, cá chết nhiều nhất là vào ngày 15/3 và đến chiều 24/3, dọc con suối Đăk Xia đoạn chảy qua thôn Nhơn Bình, một số nơi cá vẫn còn chết hàng loạt, nổi trắng mặt nước, đặc biệt là số cá nhỏ bằng ngón tay chết ngổn ngang. Do cá nhỏ nên người dân không vớt khiến nhiều đoạn suối cá chết phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc. Điều đáng nói, nhiều người sau khi ăn cá vớt được dưới suối đã có biểu hiện đau bụng, nôn mửa và đi ngoài dữ dội. Điển hình như trường hợp của gia đình chị Y Đing, cả 6 người trong gia đình đều bị đau bụng quằn quại và mệt lả người, sau khi dùng bữa cơm với cá vớt được ở suối Đăk Xia.
   
  Với người dân thôn Nhơn Bình, việc sống chung với bầu không khí ô nhiễm thì đã rõ. Còn việc cá chết nổi trắng giữa dòng suối đen thời gian qua, bằng mắt thường ai cũng có thể khẳng định do nguồn nước bị ô nhiễm. Nhưng ô nhiễm đến mức báo động như vậy, cơ quan chức năng ở tỉnh Kon Tum cần sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng trên.
   
                                                                                        Tin & ảnh: Thục Vy
   
   
           
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Suối Đăk Kia bị “đầu độc”, cá chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO