Kon Tum: Nông dân chặt cây quế để làm củi

27/02/2014 00:00

(TN&MT) - Do giá vỏ cây quế rớt thê thảm, nông dân ở các xã Mường Hoong, Ngọc Linh, huyện Đăk Glei (Kon Tum) đã chặt phá vườn cây để làm... củi.

   
(TN&MT) - Những ngày qua, do giá vỏ cây quế rớt thê thảm, nhiều nông dân ở các xã Mường Hoong và Ngọc Linh, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đã chặt phá vườn cây để làm... củi hoặc trồng cây bời lời để thay thế.
   
Do giá thấp, bà con Xê Đăng ở huyện Đăk Glei chặt phá vườn quế để làm củi
    
   
  Theo phản ánh của bà con địa phương, từ năm 2012 trở về trước, giá vỏ quế đạt từ 18.000 đồng đến 20.000 đồng/kg. Những tháng đầu năm 2014, tư thương chỉ mua với giá 5.000 đồng/kg; trong khi tại huyện miền núi Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi), vỏ quế có giá 20.000 đến 25.000 đồng/kg. Do giá xuống quá thấp, hàng trăm hecta quế (cây có đường kính từ 15cm đến 30cm) đã bị người dân bỏ mặc, không khai thác. Một số hộ dân đã chặt bỏ để làm củi hoặc nhường diện tích cho cây trồng khác.
   
  Ông A Ban B, Chủ tịch UBND xã Mường Hoong (huyện Đăk Glei) cho biết, hai xã Mường Hoong và Ngọc Linh hiện có khoảng 100 hecta quế, được trồng từ những năm 1989-1990. Những vườn quế này có nhiều cây đã rất to; do giá vỏ quế chỉ đạt vài ngàn tượng trưng, khi bán ra không đủ cho chi phí khai thác, vận chuyển nên người dân bỏ bê, phơi nắng phơi sương. Theo quan sát, những vườn quế đến kỳ thu hoạch bị úa vàng do sâu đục thân phá hoại. Bà con dân tộc Xê Đăng ở hai xã Mường Hoong và Ngọc Linh còn nghèo, việc bỏ mặc những rừng quế già cỗi thì quả là lãng phí...
   
  Được biết, những năm trước đây, quế là loại cây trồng được chính quyền các cấp huyện Đăk Glei xác định là để “xóa đói giảm nghèo”, giúp cho bà con Xê Đăng cải thiện thu nhập. Đây là giống quế được đem từ tỉnh Thanh Hóa vào để bà con trồng và chăm sóc, bởi giống quế này phát triển mạnh và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Mường Hoong, Ngọc Linh.
   
                                                            Tin & ảnh: Thục Vy
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Nông dân chặt cây quế để làm củi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO