Kon Tum: Nhiều khu tái định cư bỏ hoang

23/08/2015 00:00

(TN&MT) – Dự án bố trí, sắp xếp dân cư ở các vùng thiên tai, sạt lở vào làng tái định cư là chính sách đúng đắn, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng của UBND tỉnh...

 

(TN&MT) – Dự án bố trí, sắp xếp dân cư ở các vùng thiên tai, sạt lở vào làng tái định cư là chính sách đúng đắn, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng của UBND tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, nhiều làng tái định cư được xây dựng trên vùng sạt lở hay bỏ hoang, không người ở khiến nhiều người đặt dấu hỏi cho hiệu quả của dự án này.

Khu tái định cư tại làng Đắk Đoát (xã Đắc Pét, huyện Đắk Glei) đã xuống cấp
Khu tái định cư tại làng Đắk Đoát (xã Đắc Pét, huyện Đắk Glei) đã xuống cấp

Nhà tái định cư hay nhà hoang?

Năm 2010, UBND tỉnh Kon Tum thực hiện các Dự án bố trí, sắp xếp dân cư ở vùng thiên tai, sạt lở ra vùng an toàn cho hàng ngàn hộ dân ở các huyện Tu mơ rông, Kon Plông, Đắk Glei, Sa Thầy… Mục tiêu của dự án là để các hộ dân trong vùng dự án sớm ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Tính đến cuối năm 2014, đã có 1.910 hộ với 8.284 nhân khẩu được bố trí nhà ở tái định cư, đạt 83% tổng số hộ cần di dời.

Thế nhưng, sau khi được bố trí chỗ ở, hầu như phần lớn các hộ dân lại không chịu về ở, dẫn đến việc nhà ở tái định cư bị bỏ hoang. Khu tái định cư thôn Đắk Đoát, xã Đắk Pét (huyện Đắk Glei) được xây dựng cho 73 hộ dân, nhưng thực tế không có hộ nào chuyển về đây sinh sống. Một số mái tôn nhà đã bị gió thổi tung, cửa kính vỡ từng mảng, cỏ dại phủ kín xung quanh nhà. Sân nhà biến thành nơi chăn thả bò.

Không chỉ riêng thôn Đắk Đoát, khu tái định cư của các thôn Kon Riêng (xã Đăk Choong), thôn Đông Thượng (xã Đắk Pét), thôn Đông Nây (xã Đắk Man) và thôn Đắk Sút (xã Đắk Kroong) dành cho 268 hộ với 1.064 nhân khẩu người đồng bào dân tộc thiểu số cũng trong tình trạng tương tự.

Còn tại khu tái định cư làng Ba Khen, Long Tro, xã Văn Xuôi (huyện Tu Mơ Rông), có tổng cộng 72 nhà được xây dựng nhưng hiện tại chỉ có 3 hộ dân sinh sống ổn định, lâu dài. Còn lại 69 căn nhà khác cũng để cỏ mọc um tùm, nhiều ngôi nhà cửa mở toang như nhiều tháng không có người ở.

Được biết trong 5 năm qua, huyện Tu Mơ Rông đã đầu từ gần 100 tỷ đồng để thực hiện di dời 1.300 hộ dân thuộc 23 thôn làng nằm trong vùng sạt lở nguy hiểm về nơi tái định cư an toàn. Tuy nhiên, hiện thực dễ thấy là nhiều làng tái định cư người dân không chịu về ở hoặc về ở rất ít. Ngoài 2 huyện trên, khu tái định cư ở huyện Sa Thầy, Kon Plông, Đăk Hà… cũng vắng bóng người dân.

Khu tái định cư làng Ba Khen bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm
Khu tái định cư làng Ba Khen bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm

Nguyên nhân vì đâu?

Nhà tái định cư được xây mới, ở nơi an toàn nhưng người dân lại không về ở, tất cả đều có nguyên nhân. Nhiều người dân phản ánh khu tái định cư thôn Kon Riêng (xã Đắk Choong, huyện Đắk Glei) được đặt trên đồi cao nên gió rất mạnh, dễ sạt lở vào mùa mưa, đã có 2 ngôi nhà bị sụt xuống vực. Nhà ở xây san sát như đô thị khiến người dân không quen nên vào mùa sản xuất lại quay về làng cũ.

Ông A La, trú làng Ba Khen (xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông) lý giải nguyên nhân ông và những hộ dân khác vẫn ở lại làng cũ mà không chịu về làng tái định cư là do xa đường cái lớn, xa nơi sản xuất, nhà được xây thấp nên rất nóng, đồng thời giếng nước do nhà nước đầu tư bị đục không thể sử dụng được, không có công trình phụ. “Vì không có người ở nên mới đây đường điện tại khu tái định cư cũng đã bị cắt luôn rồi”, ông A La nói.

Những hộ dân được di dời phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số. Với phong tục ở nhà sàn tre nứa, mái lợp tranh, chuồng trại chăn nuôi ở dưới sàn nhà nên không quen việc ở nhà xây. Tập quán ăn rừng ngủ rẫy nên quanh năm người dân chỉ ở gần nơi sản xuất, canh tác, khi có mưa lớn hay bão mới về nhà ở. “Chúng tôi vẫn thường xuyên vào làng xem cuộc sống của bà con ra sao, và vận động bà con về nơi ở mới cho an toàn, để các cháu bước vào năm học mới và mùa mưa bão cũng đang đến gần”, ông Cao Minh Luyến - Phó chủ tịch xã Văn Xuôi cho biết.

Chính sách di dời dân ra khu tái định cư an toàn của tỉnh Kon Tum được tiến hành với nguồn kinh phí đầu tư không hề nhỏ. Qua 5 năm thực hiện, vì nhiều nguyên nhân cộng với việc tuyên truyền vận động của chính quyền một số xã chưa đạt hiệu quả nên đa số người dân vẫn thờ ơ với nhà tái định cư. Điều này không những gây lãng phí tiền đầu tư của nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân khi mùa mưa bão đã đến.

Quế Mai

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Nhiều khu tái định cư bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO