Kon Tum: Ẩn hoạ cầu treo mùa lũ

07/08/2017 00:00

(TN&MT) – Theo báo cáo từ Sở GTVT tỉnh Kon Tum cho biết: Toàn tỉnh có 279 cầu treo bắc qua các sông suối thuộc 9 huyện, thành phố. Thế nhưng...

 

(TN&MT) – Theo báo cáo từ Sở GTVT tỉnh Kon Tum cho biết: Toàn tỉnh có 279 cầu treo bắc qua các sông suối thuộc 9 huyện, thành phố. Thế nhưng đã có 114 cầu treo đang trong tình trạng xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho người dân đi lạ. Đặc biệt khi mùa mưa bão về gió mạnh, nước lớn, lũ quét luôn là mối hiểm họa cho bất cứ ai đi trên những chiếc cầu này.

Người dân thôn 13, xã Đắk Pxi đang phải đối mặt với nhiều nguy hiểm luôn dình dập từ cầu treo hư hỏng nặng.
Người dân thôn 13, xã Đắk Pxi đang phải đối mặt với nhiều nguy hiểm luôn dình dập từ cầu treo hư hỏng nặng.

Nỗi lo mùa mưa lũ

Tại huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum hiện có 76 cầu treo, nhưng thì đã có tới 47 cầu không đảm bảo an toàn (trong đó 6 cầu đã không thể sử dụng); huyện Kon Plông có 70 cầu treo, trong đó có 41 cầu mới được xây dựng, sửa chữa, 17 cầu không đảm bảo an toàn và 12 cầu đã không còn sử dụng; huyện Tu Mơ Rông có 36 cầu treo, trong đó có 9 cầu không đảm bảo an toàn cho người và phương tiên lưu thông qua lại; huyện Kon Rẫy có 24 cầu treo, trong đó 14 cầu đang xuống cấp, cần được duy tu, sửa chữa; huyện Đắk Tô có 20 cầu treo, cũng có đến 5 cầu đã hư hỏng, xuống cấp, 2 cầu dừng sử dụng; huyện Ngọc Hồi có 19 cầu treo, trong đó có 12 cầu đang duy tu sửa chữa, 3 cầu hư hỏng, xuống cấp; huyện Sa Thầy có 18 cầu treo, trong đó có 6 cầu treo hư hỏng, xuống cấp; huyện Đắk Hà 13 cầu treo, có 2 cầu treo hư hỏng, xuống cấp.

Người dân sống gần những chiếc cầu treo xuống cấp đang rất lo lắng khi qua cầu, đặc biệt là mùa mưa lũ  đã đến. Chị Y Thoan ở thôn 13, xã Đắk Pxi, Đắk Hà lo lắng nói: “Cây cầu treo thôn 13 đã được làm rất lâu nay đã hư hỏng nặng. Vẫn biết đi qua cầu là nguy hiểm nhưng không còn đường khác để qua sông nên bà con đành chấp nhận đi làm nương rẫy và đưa con em tới trường học qua cầu treo này.  Mỗi lần chúng tôi đi qua, chiếc cầu rung lắc ghê lắm, ván cầu và dây cáp đã hư hỏng từ lâu rồi. Bà con mong sao chính quyền sớm sửa chữa, để có cầu đi lại nhất khi con trẻ đến trường không còn nguy hiểm nữa”.

Để tự khắc phục những khó khăn cho người dân trong vùng có cầu bị xuống cấp, người dân đã tự đan mành lát cầu. Một số trường hợp khác thì chính quyền cơ sở cũng đã tự bỏ kinh phí sửa chữa nhỏ để sửa cầu. nhưng đây cũng chi là giải pháp tình thế. Song nó cũng đã phần nào khắc phục khó khăn cho người dân trong vùng có cầu bị xuống cấp.

Cầu treo không đảm bảo an toàn nhưng người dân vẫn phải hàng ngay qua lại.
Cầu treo không đảm bảo an toàn nhưng người dân vẫn phải hàng ngay qua lại.

Không có nguồn vốn

Sở giao thông vận tải Kon Tum và các địa phương cho biết: Vẫn biết cầu treo xuống cấp sẽ gây nhiều khó khăn cho người dân qua lại, thậm chí ngây nguy hiểm cho tính mạng khi người dân vẫn liều mình đi qua những cây cầu xuống cấp.  Song do nguồn vốn hạn hẹp, nên chưa thể khắc phục hết những cây cầu hư hỏng trên địa bàn.

Ông Vương Văn Mười, Phó chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Hiện tại trên địa bàn huyện có 36 cầu treo, trong đó có 9 cầu không đảm bảo an toàn. Trước tình hình đó, huyện đã chỉ đạo các UBND xã cần tuyên truyền, vận động người dân không tụ tập đông người, không đi từng đoàn trên cầu, không dắt súc vật qua cầu để tránh sự cố xảy ra, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

Ông Vũ Tiến Dũng, Chánh văn phòng Sở GTVT tỉnh Kon Tum cho biết: "Hàng năm, các huyện trên địa bàn vẫn kiểm tra, báo cáo tình hình hệ thống cầu treo trên địa bàn tỉnh về cho Sở. Cầu treo nằm trên địa bàn huyện nào, huyện đó quản lý và nguồn kinh phí cũng do huyện phụ trách. Sở chủ yếu chỉ theo dõi kiểm tra, hướng dẫn về mặt kỹ thuật khi sửa chữa hay xây mới" Để sửa chữa nâng cấp hoặc xây mới cầu treo cho người dân trên địa bàn, tỉnh Kon Tum không thể tự thực hiện bởi ngân sách chi thường xuyên phần lớn còn do trung ương cấp bù.

Do đó, để sửa chữa, nâng cấp, xây mới những cây cầu treo đang bị hư hỏng xuống cấp Kon Tum rất cần sự hỗ trợ từ trung ương và các nhà hỏa tâm để xây dựng những cây cầu nối liền hai bời vui cho người dân vùng khó khăn tỉnh Kon Tum./.

Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Ẩn hoạ cầu treo mùa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO