Kinh tế trong tuần: Xóa bỏ quan hệ thân hữu, bác tin đổi tiền

10/12/2016 00:00

Trong tuần, những chỉ đạo, thông điệp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc xóa bỏ quan hệ thân hữu, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà...

 

Trong tuần, những chỉ đạo, thông điệp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc xóa bỏ quan hệ thân hữu, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp để tránh “sân trước, sân sau”… đã nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Một số vấn đề kinh tế khác cũng rất được quan tâm trong tuần là những diễn biến trên thị trường vàng, ngoại tệ và phản ứng của NHNN, việc Sabeco chính thức lên sàn và tăng kịch trần lên 132.000 đồng mỗi cổ phiếu.

Vướng mắc lớn nhất trong cổ phần hóa là lợi ích

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra những thông điệp rất mạnh mẽ khi dự Hội nghị toàn quốc triển khai công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước, Đại hội của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam.

Kết luận Hội nghị toàn quốc triển khai công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước ngày 6/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, vướng mắc lớn nhất trong cổ phần hóa là lợi ích và động lực; yêu cầu tăng cường quản lý doanh nghiệp nhà nước, đừng để “sân trước, sân sau".

Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ những định hướng trong thời gian tới. Trước hết phải xác định lĩnh vực nào Nhà nước cần nắm giữ, lĩnh vực nào Nhà nước cần rút ra.

Quan điểm chỉ đạo là, lĩnh vực công ích và một số lĩnh vực thất bại thị trường, tức là lĩnh vực không ai làm hoặc độc quyền tự nhiên… thì Nhà nước nắm giữ và có vai trò chi phối. Làm rõ mục tiêu chính sách và mục tiêu kinh tế của mỗi doanh nghiệp, không nhập nhèm nhiệm vụ chính sách và kinh doanh

Trong quá trình sắp xếp cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, mục tiêu quan trọng nhất là phải bảo đảm lợi ích cao nhất cho Nhà nước, nghĩa là bán đúng giá trị thị trường thời điểm bán.

“Sự yếu kém của doanh nghiệp nhà nước do lãnh đạo doanh nghiệp không phải là chủ sở hữu thật nên ít có động lực cao độ để làm việc hiệu quả, cũng không bị giám sát chặt chẽ bởi chủ sở hữu hay thị trường như trường hợp doanh nghiệp tư nhân”, ông nêu rõ và yêu cầu, khu vực doanh nghiệp nhà nước phải nhỏ đi, từng doanh nghiệp nhà nước phải mạnh, hiệu quả phải cao hơn.

Ba câu hỏi của Thủ tướng

Một thông điệp đặc biệt quan trọng được Thủ tướng đưa ra tại Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 3/12.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định “phải xóa bỏ ngay tình trạng quan hệ thân hữu đang bóp chết việc làm ăn chân chính”, xóa bỏ tư tưởng quan hệ tốt với chính quyền sẽ có cơ hội tiếp cận tốt hơn các tài nguyên, đất đai, thể chế và các ưu đãi ngầm,  không chỉ giữa các khu vực kinh tế với nhau mà còn bình đẳng ngay trong mọi khu vực.

Đây là thông điệp mạnh mẽ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ gửi tới đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cần có sự thay đổi nhận thức một cách căn bản và sâu sắc, phải thực sự lấy kinh tế tư nhân là một động lực hết sức quan trọng cho tăng trưởng và phát triển kinh tế.

Cũng với tinh thần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam ngày 5/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp lắng nghe các hiệp hội doanh nghiệp trình bày hàng loạt vướng mắc.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tiếp thu, nghiên cứu những đề xuất, kiến nghị phù hợp để sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật liên quan. “Không phải nghe để biết, để đó. Cái chính là Nhà nước được gì, doanh nghiệp được gì, nhân dân và người lao động được gì. Ba câu hỏi này đang đặt ra để làm chính sách tốt hơn, mà trước hết là cải thiện môi trường đầu tư mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng mong muốn các doanh nghiệp FDI hãy đến với Việt Nam bằng khối óc, tức công nghệ hiện đại, quản lý tiên tiến và trái tim, tức đề cao chuẩn mực, đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp.

Thông điệp từ Ngân hàng Nhà nước

Trong tuần, dư luận cũng hết sức quan tâm tới những diễn biến trên thị trường vàng, ngoại tệ.

Ngày 7/12, đại diện của NHNN đã đưa ra thông điệp chính thức, khẳng định cơ quan này đã, đang và sẽ theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế, có đầy đủ nguồn lực, các công cụ, giải pháp để sẵn sàng can thiệp, ổn định thị trường ngoại tệ và vàng.

NHNN khuyến cáo thời gian tới, người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán của mình, tránh những rủi ro không đáng có gây thiệt hại cho bản thân.

Ngay sau thông điệp này, giá vàng trong nước đã giảm đà tăng.

Liên quan tới hoạt động của NHNN, trong tuần, cơ quan này cũng liên tục khẳng định tin đồn đổi tiền là không chính xác.

Về vấn đề này, phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Tin đổi tiền là thất thiệt, có ý đồ xấu. Xã hội chúng ta cần lên án mạnh mẽ để ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng giao Bộ Công an và một số đơn vị chức năng điều tra, tìm ra thủ phạm, những kẻ phao tin đồn nhảm, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh tế vĩ mô của nước ta.

Chính thức lên sàn, Sabeco tăng kịch trần

Trên thị trường chứng khoán, sáng 6/12, sau một thời gian dài trông đợi, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã chính thức niêm yết 641.281.186 cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) với mã chứng khoán SAB.

Với mức giá khởi điểm 110.000 đồng/cổ phiếu, giá trị vốn hóa của SAB lên tới hơn 70.000 tỷ đồng, đứng thứ 5 tại sàn HOSE, sau Vinamilk, Vietcombank, PV Gas và Vingroup. SAB được xếp vào nhóm cổ phiếu có tác động quan trọng lên VN Index.

Kết thúc đợt giao dịch đầu tiên, SAB tăng kịch trần 20% trong phiên giao dịch chào sàn, từ mức 110.000 đồng lên 132.000 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Công Thương từng cho biết khả năng Sabeco lên sàn trong năm 2016 là khó khăn, do những thủ tục mất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương phải đưa cổ phiếu Sabeco lên niêm yết trên sàn chứng khoán trước khi bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp này để bảo đảm công khai, minh bạch, chống lợi ích nhóm. Thời điểm lên sàn trong năm 2016, nếu chậm trễ, Bộ Công Thương phải kiểm điểm.

Theo Chinhphu.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế trong tuần: Xóa bỏ quan hệ thân hữu, bác tin đổi tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO