Kinh Môn - Hải Dương: Doanh nghiệp lao đao vì đâu?

20/08/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 12/8, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường có bài: Kinh Môn - Hải Dương: Bị tố giao đất trái thẩm quyền, chính quyền xã Phạm Mệnh nói gì? Trong đó, việc tranh chấp diện tích 3.430 m2 đất công điền, giữa ông Ngô Văn Thuấn và ông Nguyễn Văn Tuyến (thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh) đã khiến Công ty Cổ phần sản xuất thương mại và vận tải Phúc Ngọc, phải nhiều lần gửi kiến nghị đến các cơ quan, ban, nghành… yêu cầu vụ việc nhanh chóng được giải quyết. Phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục điều tra, tìm hiểu sự việc.

Tranh chấp đất làm khó doanh nghiệp

Theo phản ánh, kiến nghị của  Công ty Cổ phần Sản xuất thương mại và vận tải Phúc Ngọc (địa chỉ trụ sở tại xóm Trại Chuối, thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh, Kinh Môn) thì việc ông Ngô Văn Thuấn, thường trú tại thôn Lĩnh Đông, làm đơn gửi các cơ quan chức năng, phản ánh sai sự thật nhằm gây nhiễu, cản trở Công ty hoàn thành các thủ tục pháp lý thực hiện Dự án Cơ sở sơ chế và kinh doanh than Phúc Ngọc (Công ty Phúc Ngọc) - đã được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư trong mạng lưới kinh doanh than trên địa bàn huyện kinh Môn, tại Quyết định số 470/QĐ-UBND ngày 25/1/2017.

thửa đất hiện đang tranh chấp giữa ông Ngô Văn Thuấn và ông Nguyễn Văn Tuyến gây khó cho doanh nghiệp hoạt động.
thửa đất hiện đang tranh chấp giữa ông Ngô Văn Thuấn và ông Nguyễn Văn Tuyến gây khó cho doanh nghiệp hoạt động.

Dự án cơ sở sơ chế và kinh doanh than Phúc Ngọc, có diện tích sử dụng là 39.000m2, trước đây, do 7 hộ dân thuê đất công điền của UBND xã để trồng cây hàng năm. Khi dự án triển khai, các hộ dân đã có đơn tự nguyện trả đất cho UBND xã, sau đó Công ty Phúc Ngọc đã ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản cây cối, hoa màu trên đất với các hộ dân và đã chi trả số tiền tài sản, cây cối hoa màu, gắn liền với đất cho 7 hộ dân kể trên.

Trong các hộ dân trên, gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến có diện tích đất thuê theo hợp đồng là 3.430m2, nhưng hiện nay, ông Ngô Văn Thuấn là người có thửa đất liền kề với ông Tuyến, đang có đơn “tố’’UBND xã Phạm Mệnh cắt xén đất của gia đình ông để bàn giao đất trái thẩm quyền cho doanh nghiệp.

Đại diện UBND xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn (Hải Dương) ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND xã đã khẳng định: Khu đất của gia đình ông Ngô Văn Thuấn và ông Nguyễn Văn Tuyến liền kề nhau là đất công điền ngoài đê, UBND xã ký hợp đồng cho hai ông để trồng cây hàng năm (thời gian được tính theo nhiệm kỳ HĐND) diện tích đất thuê của ông Tuyến là 3.430 m2, của ông Thuấn là 6.624 m2và (diện tích đo tại thực địa hiện nay của ông Thuấn dôi dư tăng thêm trên 2.000 m2).

Trong hợp đồng thuê đất với UBND xã, ôngTuyến là người đứng tên và cũng là người thanh toán tiền thuê đất với UBND xã. nên việc ông Ngô Văn Thuấn cho rằng, diện tích đất 3.430 m2 của ông Tuyến là của mình là không có căn cứ, cơ sở… Hiện vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, bởi hộ gia đình ông Ngô Văn Thuấn có làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, ban, ngành huyện Kinh Môn. Huyện đang xem xét, giải quyết và sẽ có kết luận rõ ràng, nhưng theo quan điểm của xã Phạm Mệnh thì thửa đất đó từ trước đến nay chủ sử dụng thuê đất chỉ có mang tên ông Nguyễn Văn Tuyến – ông Anh nói.

Cần giải quyết nhanh vụ việc

Việc ông Nguyễn Văn Thuấn làm đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền phản ảnh không đúng sự thật, gây khó khăn cho doanh nghiệp, khiến cho Dự án Cơ sở sơ chế và kinh doanh than của Công ty Phúc Ngọc không thể hoàn tất cả các thủ tục theo quy định của pháp luật, để đưa dự án vào hoạt động khai thác một cách đồng bộ. Công tác đầu tư, xây dựng triển khai bị chậm so với kế hoạch, doanh nghiệp đã bị tổn thất về kinh tế, có nguy cơ bị phạt hợp đồng với các đối tác - bà Lê Thị Ninh, Phó giám đốc Công ty Phúc Ngọc phản ánh: “Để tự cứu mình, doanh nghiệp phải vận dụng đưa vào hoạt động từng hạng mục. Đây cũng là cách làm linh hoạt, chứ chẳng doanh nghiệp nào muốn như vậy vì chưa có được mặt bằng theo quy hoạch. Công ty đã đầu tư số tiền lớn vào quy hoạch bến, bãi… kinh doanh đúng theo quy định của pháp luật, nếu được bàn giao đủ mặt bằng theo diện tích đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt, để chúng tôi đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch, thực hiện theo tiến độ thì việc kinh doanh mới mang lại hiệu quả, chứ làm như thế này cũng chỉ để tránh bị phạt hợp đồng với các đối tác, cũng như nguy cơ phá sản doanh nghiệp mà thôi!”

Đơn đề nghị của Công ty Phúc Ngọc gửi cơ quan báo chí.
Đơn đề nghị của Công ty Phúc Ngọc gửi cơ quan báo chí.

Do vậy  ngày 16/5/2017, Công ty Phúc Ngọc đã có văn bản báo cáo và đơn đề nghị UBND và các phòng, ban chức năng của huyện Kinh Môn, đề nghị xác minh sự việc và giải quyết dứt điểm, làm rõ ai là chủ sử dụng lô đất 3.430m2 đang tranh chấp, để doanh nghiệp sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng, đưa dự án vào khai thác hoạt động đồng bộ, mang lại hiệu quả cho đơn vị đầu tư kinh doanh, cũng như địa phương.

Bởi hiện việc tranh chấp diện tích đất giữa gia đình ông Ngô Văn Thuấn và ông Nguyễn Văn Tuyến cũng đang gây khó khăn cho xã Phạm Mệnh, đất không bàn giao được cho doanh nghiệp. Xã Phạm Mệnh không được doanh nghiệp trả  tiền thuê đất,  đầu tư vào các hạng mục xây dựng công trình phục vụ cho xây dựng nông thôn mới. Tranh chấp còn gây hoài nghi, mất tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn… dư luận dị nghị chính quyền cơ sở có việc làm “khất tất”.

Đến nay đã nhiều tháng trôi qua, nhưng việc tranh chấp đất giữa gia đình ông Ngô Văn Thuấn và ông Nguyễn Văn Tuyến, kiến nghị của Công ty Phúc Ngọc vẫn chưa được các cơ quan chức năng huyện Kinh Môn phản hồi. Vậy nguyên nhân do đâu, hộ gia đình, doanh nghiệp, chính quyền xã vẫn ngày ngày mong ngóng được các cấp thẩm quyền huyện Kinh Môn phân định rõ “trắng đen”?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin bạn đọc.

Bài, ảnh: Phạm Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh Môn - Hải Dương: Doanh nghiệp lao đao vì đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO