Kinh Môn (Hải Dương): Công ty bị xử phạt, dân vẫn "tố" gây ô nhiễm

23/03/2017 00:00

(TN&MT) - Người dân xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn (Hải Dương) liên tiếp có đơn thư gửi các cơ quan, ban, ngành… chức năng phản ánh về việc Công ty Cổ phần chế biến, kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng (Công ty Đà Nẵng) sản xuất gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường. 

 Người dân tố khói bụi của Công ty làm ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường
Người dân tố khói bụi của Công ty làm ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường

Bức xúc vì ô nhiễm

Theo đơn thư gửi đến Báo Tài nguyên & Môi trường của trên 100 hộ dân thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn (Hải Dương) phản ánh, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng từ việc sản xuất muối cùng các sản phẩm phụ (muối hỗn hợp và bã Niken) của Công ty Đà Nẵng trên địa bàn, chúng tôi về Lĩnh Đông tìm hiểu thực hư sự việc.

Đơn tố cáo Công ty Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường người dân thôn Lĩnh Đông
Đơn tố cáo Công ty Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường người dân thôn Lĩnh Đông
Đơn tố cáo Công ty Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường người dân thôn Lĩnh Đông
Đơn tố cáo Công ty Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường người dân thôn Lĩnh Đông

Ông Ngô Văn Thuấn người dân sống tại thôn Lĩnh Đông cho biết: “Đã 4 năm qua, người dân xã Phạm Mệnh và đặc biệt thôn Lĩnh Đông, luôn ám ảnh bởi khói của nhà máy “phả” vào trong thôn. Mùi khói tanh, khăm khẳm khiến cho đầu đau nhức như “búa bổ”.

Công ty đăng ký kinh doanh sản xuất muối Na2MoO3, muối hỗn hợp và bã Niken. Thực chất đây là sản xuất hóa chất độc hại, do các cơ sở kinh doanh trước đây bị đình chỉ hoạt động, giải tỏa tại xã Duy Tân (trên cùng địa bàn huyện) chuyển về. Nhà máy sản xuất chỉ cách khu dân cư chưa đầy 250 mét, nên khói, bụi luôn bao trùm kín nhà dân. Không những vậy, nước thải Công ty còn xả ra trực tiếp môi trường. Nơi đây gần nhà máy cung cấp nước sạch cho người dân các xã, nên khiến người dân vô cùng lo lắng. Nhiều  công nhân chỉ làm trong Công ty một thời gian, do không chịu đựng được độc hại, nguy hiểm phải bỏ việc.”

Hàng ngày, cột khói xả mù trời cao điểm là từ 6 giờ tối đến đêm. Ông Nguyễn Ngọc Hỏi, phản ánh: Đây là lúc mọi nhà bắt đầu ăn cơm tối. Không ít gia đình phải chạy đi lánh tạm ở nơi khác vì mùi khói từ nhà máy xả ra, theo hướng gió quất về phía thôn mùi tanh nồng, khét lẹt... Cũng theo lời ông Hỏi, liên quan đến doanh nghiệp này, nhiều người dân trong thôn đã tự gửi đơn kêu cứu lên các cơ quan chức năng nhưng việc giải quyết của các cơ quan, người dân vẫn nghi ngờ và đặt nhiều câu hỏi…?

Tiếp tục tái phạm dù đã bị xử phạt về môi trường

Được biết, Công ty Đà Nẵng hiện sản xuất trên diện tích đất, nhà xưởng trước đây của Công ty cổ phần xây dựng 1369 được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 5/11/2009, để thực hiện dự án cơ sở sửa chữa và đóng mới phương tiện thủy tại bãi bồi thoi thuộc địa phận thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh. Nhưng trên thực tế, Công ty Cổ phần xây dựng 1369 không triển khai thực hiện theo đúng dự án đầu tư đã được chấp thuận mà thực hiện sản xuất muối công nghiệp và tuyển quặng. 

Với nhiều sai phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường, đất đai… nên ngày 20/5/2013, UBND huyện Kinh Môn đã yêu cầu Công ty này thực hiện dừng ngay các hoạt động sản xuất kinh doanh trên diện tích đất chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, đồng thời hoàn thiện các thủ tục về giao đất; cho thuê đất, cấp phép xây dựng, cam kết bảo vệ môi trường... theo quy định. Ngày 21/6/2013, Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương tiếp tục có thông báo trực tiếp yêu cầu công ty dừng ngay hoạt động sản xuất muối công nghiệp và chỉ được phép đi vào hoạt động khi có đầy đủ thủ tục cần thiết.

Ngày 24/9/2013, Công ty Cổ phần xây dựng 1369 có văn bản gửi đến Ủy ban Nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan về việc đề nghị được chấm dứt dự án và trả lại đất cho Nhà nước. Năm 2014, UBND huyện Kinh Môn đã đồng ý cho Công ty Đà Nẵng nhận chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất của Công ty Cổ phần xây dựng 1369 để hoạt động sản xuất kinh doanh với điều kiện, phải được UBND xã, thôn và người dân tại khu vực đồng ý, được sở, ngành chuyên môn của tỉnh xem xét đánh giá các yếu tố đảm bảo về môi trường và các yếu tố khác mới được phép hoạt động.

Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Hải Dương vi phạm môi trường đối với Công ty Đà Nẵng
Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Hải Dương vi phạm môi trường đối với Công ty Đà Nẵng

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND xã Phạm Mệnh, cho biết: Hiện nay, tiền thuê đất từ khi Công ty Cổ phần xây dựng 139 hoạt động, chuyển giao cho Công ty Đà Nẵng xã vẫn chưa nhận được. Xã nhận được đơn thư tố cáo của người dân thôn Lĩnh Đông về việc Công ty Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường. Do không thuộc thẩm quyền giải quyết, nên đã làm văn bản đề nghị gửi lên cơ quan chuyên môn và huyện Kinh Môn.

Bà Nguyễn Thị Hiệu, Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Kinh Môn cho hay: Sau khi nhận được Đơn thư người dân, văn bản đề nghị của UBND xã Phạm Mệnh, Phòng Tài nguyên & Môi trường đã báo cáo lên Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương. Sở đã thành lập đoàn kiểm tra, về việc thực hiện Pháp luật bảo vệ môi trường, hoạt động sản xuất của Công ty này.

Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện Công ty Đà Nẵng không thực hiện đầy đủ một trong các nội dung của Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, vi phạm Điểm K, Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 179/2013/NĐ - CP, ngày 14/11/2013 của Thủ tướng chính phủ. Vì thế, UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định số 3759/QĐ - XPHC, ngày 16/12/2016 xử phạt hành chính về bảo vệ môi trường Công ty Đà Nẵng 165 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến nay Công ty vẫn tiếp tục vi phạm, chưa có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường. 

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Hoàng Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh Môn (Hải Dương): Công ty bị xử phạt, dân vẫn "tố" gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO